Quốc tế

Chứng khoán Trung Quốc phản ứng trái ngược sau kỳ họp Quốc hội

NP 14/03/2024 19:00

Sau kỳ họp Quốc hội Trung Quốc thường niên vào đầu tháng 3, thị trường chứng khoán nước này đã phản ứng trái chiều, với chỉ số Shanghai Composite tăng 1%, trong khi chỉ số Hang Seng ở Hong Kong giảm nhẹ.

Một số nhà đầu tư đã ca ngợi lập trường hỗ trợ nền kinh tế của Thủ tướng Lý Cường, đưa ra trong báo cáo công tác thường niên của Chính phủ.

z5244932581003_6d245a828fb3b14ce526adaf0d18f51a.jpg
Thủ tướng Lý Cường phát biểu về kinh tế tại kỳ họp Quốc hội tháng 3/2024 - Ảnh: Nikkei Asia

Chiến lược gia Meng Lei từ UBS nói: “Các chính sách tài chính, tiền tệ và tín dụng sắp tới đều mang tính hỗ trợ. Điều này sẽ thúc đẩy thị trường chứng khoán đang bị định giá thấp.”

Dự kiến khoảng 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (140 tỷ USD) trái phiếu Chính phủ sẽ được phát hành trong thời gian tới. Khoảng 550 tỷ USD trái phiếu có mục đích đầu tư cơ sở hạ tầng và phát triển các địa phương cũng được phát hành, tăng nhẹ so với năm 2023.

Về chính sách công nghiệp, chính phủ công bố kế hoạch xây dựng một số thương hiệu có ảnh hưởng trên trường quốc tế, nhằm mục đích đẩy nhanh sự phát triển khoa học trong các lĩnh vực như hydro, vất liệu mới và dược phẩm.

Ông Quan Heng, Bí thư Đảng ủy Viện Khoa học Xã hội Thượng Hải nói: “Chúng ta phải đạt được sự phát triển chất lượng cao, càng sớm càng tốt, thông qua đổi mới khoa học và công nghệ.”

Liên quan các nhà phát triển bất động sản đang gặp khó khăn, là trở ngại lớn cho tăng trưởng kinh tế, ông Lý nói nếu có nhu cầu vốn hợp lý, Chính phủ sẽ hỗ trợ một cách bình đẳng.

Trên thị trường trái phiếu, lãi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 30 năm đang có xu hướng giảm, tạm thời chạm mức thấp kỷ lục 2,398% vào ngày 13/3.

Dẫu vậy, các nhà đầu tư ở thị trường nước ngoài tỏ ra thận trọng. Hang Seng - chỉ số chính ở Hồng Kông, nơi các nhà đầu tư quốc tế giao dịch chứng khoán với công ty ở Đại Lục - đã giảm 0,1% trong thời gian diễn ra kỳ họp Quốc hội.

Do chưa có chiến lược rõ ràng để vực dậy nền kinh tế, các nhà đầu tư nước ngoài không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải thận trọng.

Ông Redmond Wong, chiến lược gia trưởng về Trung Quốc tại Saxo Capital Markets HK

Ông Wong cũng ghi nhận những chuyển động theo hướng tăng không giải thích được, ở thị trường Đại Lục vào ngày 5/3, ngày đầu tiên kỳ họp Quốc hội. Theo ông, điều này cho thấy nhiều nhà đầu tư mong chờ Chính phủ hỗ trợ giá cổ phiếu.

NP