Quốc tế

Kinh tế Israel luôn sẵn sàng cho chiến tranh như thế nào?

VP 06/03/2024 07:00

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Israel, ông Amir Yaron mới đây cho biết, nước này luôn chuẩn bị chu đáo cho mọi tình huống có thể xảy ra, đồng thời thừa nhận ẩn chứa nhiều rủi ro địa chính trị trong hoàn cảnh hiện nay, khi các cuộc đàm phán ngừng bắn với Hamas chưa thấy khả quan.

Ông Yaron nói với Nikkei trong cuộc phỏng vấn độc quyền ở Tel Aviv: “Chúng tôi có kế hoạch riêng cho mọi tình huống khác nhau. Chúng tôi đã chuẩn bị và cố gắng chuẩn bị tốt nhất có thể. Chúng tôi đưa ra trước càng nhiều phương án càng tốt, và luôn ở trạng thái tự tin xoay sở trong khả năng.”

ae6r5ehhtjj65jgun6mlslc7xi.jpg
Thống đốc Ngân hàng Trung ương Israel, ông Amir Yaron - Ảnh: Reuters

Theo nhiều phân tích, cuộc chiến bắt đầu bằng vụ tấn công của Hamas vào Israel ngày 7/10, đã gây thiệt hại khá nặng cho kinh tế của nhà nước Do Thái. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đã giảm khoảng 19% tính theo năm trong quý 4/2023.

Thống đốc Yaron nói tiếp: “Israel có nền kinh tế năng động và kiên cường. Chúng tôi đang chứng kiến mức chi tiêu bằng thẻ tín dụng cao hơn mức trước chiến tranh ở hầu hết các hạng mục. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục thích ứng với tình hình mới. Khi xung đột kết thúc, tất cả sẽ nhanh chóng phục hồi, như đã từng nhiều lần trong quá khứ.”

Được biết sau biến cố ngày 7/10/2023, Israel đã huy động khoảng 300.000 quân dự bị. Phần lớn trong số này là công nhân - người lao động tại các nhà máy. Do đó, nền kinh tế cũng chao đảo không ít.

VP