Chuyện làm ăn

Vinfast ghi nhận doanh thu tăng trưởng mạnh trong năm 2023

Ý Nhi 22/02/2024 - 19:54

VinFast Auto, công ty thành viên của Tập đoàn Vingroup, nhà sản xuất xe điện hàng đầu Việt Nam, vừa công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán của Quý 4 và cả năm 2023, kết thúc vào ngày 31/12/2023.

VinFast bàn giao tổng cộng 34.855 ô tô điện trong năm tài chính 2023, đánh dấu mức tăng 374% so với năm trước. Riêng Quý 4, số lượng bàn giao là 13.513 xe, tăng 35% so với quý trước.

z5183459977929_76594d1a8ad417bcae28c737f27e8390.jpg
Xe điện của VinFast

Dù ghi nhận mức giảm nhẹ so với Quý 3, số lượng xe máy điện được bàn giao trong Quý 4 vẫn tăng trưởng 48% so với cùng kỳ năm ngoái, nâng tổng số xe bàn giao cả năm lên 72.468 chiếc.

Tổng doanh thu của VinFast đạt 10.418 tỷ đồng (437 triệu đô la Mỹ) trong Quý 4, tăng 26% so với quý trước và 133% so với cùng kỳ năm 2022, được thúc đẩy nhờ sự gia tăng trong khối lượng bán hàng và dải sản phẩm đa dạng.

Tính chung cả năm, tổng doanh thu của VinFast đạt 28.596 tỷ đồng (1,198 tỷ đô la Mỹ), đánh dấu mức tăng 91% so với năm trước đó.

Sau khi trừ đi các khoản chi phí, VinFast ghi nhận lỗ gộp Quý 4 là 4.174 tỷ đồng (174,9 triệu đô la Mỹ), và lỗ gộp năm 2023 là 13.164 tỷ đồng (551,6 triệu đô la Mỹ).

Biên lợi nhuận gộp của VinFast đã cải thiện đáng kể so với năm 2022, từ âm 82% xuống âm 46%. Trong khi đó, biên lợi nhuận gộp Quý 4 cải thiện từ âm 82,6% xuống âm 40,1%.

Theo đúng kế hoạch được đặt ra trước đó, chi phí vốn đầu tư (Capex) Quý 4 của VinFast là 213 triệu đô la Mỹ, chủ yếu được sử dụng để phát triển các mẫu xe VF 6, VF 7, xây dựng nhà máy tại Bắc Carolina, phát triển showroom và trạm sạc.

VinFast đặt mục tiêu bàn giao 100.000 xe trong năm 2024 nhờ mạng lưới phân phối ngày càng mở rộng. Triển vọng kinh tế vĩ mô tươi sáng hơn cũng hỗ trợ cho việc thực hiện các chiến lược phát triển của Công ty.

VinFast bước vào năm 2024 với những tín hiệu tích cực. Tại bang California, kênh bán hàng trực tiếp ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số đơn đặt hàng trong tháng 1 và tháng 2, cho thấy lực đẩy sớm tại thị trường Mỹ.

Sau khi đặt nền móng tại các thị trường như Mỹ, Canada và một số nước châu Âu, kế hoạch mở rộng toàn cầu của VinFast năm 2024 sẽ tập trung vào các thị trường toàn cầu khác, bao gồm những thị trường tiềm năng gần Việt Nam như Indonesia và Ấn Độ. Bước đi này phù hợp với chiến lược tối ưu hóa chi phí vốn, bao gồm các mục tiêu tối ưu hóa chi phí sản xuất và vật liệu (BOM).

Ý Nhi