Trong nước

Thủ đô Hà Nội chuẩn bị cho "Lễ hội ánh sáng nghệ thuật Hà Nội - Rực rỡ Thăng Long" trong đêm giao thừa

Thanh An 07/02/2024 21:00

Để phục vụ cho người dân Thủ đô Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung có một mùa Xuân Giáp Thìn đặc biệt và đầy ý nghĩa, UBND Quận Tây Hồ đã phối hợp cùng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam), Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và đơn vị triển khai Công ty CP Giải pháp Kinh doanh Corex, chuẩn bị tổ chức “Lễ hội ánh sáng nghệ thuật Hà Nội - Rực rỡ Thăng Long” với chủ đề “Một ngày kinh đô - Ngàn năm lịch sử” trong đêm giao thừa sắp tới.

Đây sẽ là màn trình diễn ánh sáng có số lượng drone (nghệ thuật trình chiếu ánh sáng bằng máy bay không người lái) nhiều nhất tại khu vực Đông Nam Á tính đến thời điểm này.

anh-1-1-.jpg
"Lễ hội ánh sáng nghệ thuật Hà Nội - Rực rỡ Thăng Long" sẽ gắn liền với biểu tượng rồng thời Lý, một biểu tượng văn hóa có ý nghĩa quan trọng trong lịch sử Thủ đô Hà Nội.

Cảm hứng cho màn trình diễn này xuất phát từ chính lịch sử ngàn năm văn hiến của Thủ đô Hà Nội, nơi từng là kinh đô của Việt Nam trong nhiều thế kỷ trước với tên gọi là Thăng Long. UBND Quận Tây Hồ mong muốn màn trình diễn ánh sáng trong đêm giao thừa sẽ trở thành một tác phẩm nghệ thuật độc bản gói trọn tinh hoa văn hóa, lịch sử của vùng đất ngàn năm văn hiến cho người dân Thủ đô Hà Nội nói riêng và người dân cả nước nói chung trong không khí Xuân Giáp Thìn 2024.

Các đơn vị tổ chức cũng cho biết thêm, từ tên gọi Thăng Long cùng hình tượng rồng trong văn hóa Việt Nam, màn trình diễn sẽ đem đến câu chuyện rồng thiêng hội tụ đầy hào hùng và rực rỡ nơi đất kinh kỳ trong lịch sử dân tộc.

Đặc biệt, trong thời khắc bước sang năm mới, khi thời điểm trời đất giao thoa, biểu tượng rồng thời Lý sẽ một lần nữa bay lên bầu trời và kết nối những hình ảnh đẹp nhất của vùng đất và con người xứ Thăng Long - Hà Nội để tất cả người dân thủ đô, người dân Việt Nam trên mọi miền đất nước và du khách cùng chào đón năm mới Giáp Thìn.

Như đã đề cập ở trên, điểm nhấn của màn trình diễn sẽ là biểu tượng rồng thời Lý với phần đầu có bờm dài, không có sừng, cằm có râu, lưỡi dài và mỏng, miệng ngậm viên ngọc, thân hẹp, dài – là hình ảnh đặc trưng và khác biệt của rồng Việt Nam so với các quốc gia Á Đông khác. Rồng thời Lý chính là đại diện cho phẩm chất cao thượng, trí tuệ, tính nhân văn và tinh thần nghĩa hiệp, biểu tượng linh thiêng, cao quý, đồng nghĩa với vương quyền gắn liền với một thời kỳ huy hoàng của dân tộc.

image3.jpg
Sự kiện sẽ bao gồm phần trình diễn ánh sáng nghệ thuật và bắn pháo hoa tầm cao được phát sóng đặc biệt trên VTV vào đêm Giao thừa.

Dự kiến, “Lễ hội ánh sáng nghệ thuật Hà Nội - Rực rỡ Thăng Long” sẽ bắt đầu từ 23h30 ngày 9/2/2024 (tức đêm 30 Tết) tới 0h15 ngày 10/2/2024 (tức rạng sáng mùng 1 Tết) tại khu vực đường Nguyễn Đình Thi - Trích Sài (gần ngã ba Văn Cao).

Sự kiện sẽ bao gồm 2 phần: Trình diễn drone và bắn pháo hoa tầm cao, dự kiến được phát sóng trong khuôn khổ cầu truyền hình đặc biệt đón giao thừa của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV).

Ở thời điểm hiện tại, Ban tổ chức đã bố trí hệ thống âm thanh, màn hình chất lượng cao xung quanh khu vực trình diễn để đảm bảo chất lượng của chương trình cũng như phục vụ du khách và người dân đến xem trực tiếp.

Ngoài ra, vào lúc 21h ngày 7/2/2024 (tức 28 âm lịch), Ban tổ chức sẽ tiến hành thực hiện buổi bay tổng duyệt có chất lượng tương tự màn trình diễn chính thức nên người dân có thể sắp xếp tới xem vào đêm tổng duyệt chương trình.

Thanh An