Tổng hợp tin doanh nhân tuần 28/1-3/2
Doanh nhân Hoàng Nam Tiến chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp cho các startup trẻ; Nữ doanh nhân Mai Lan: Sứ mệnh làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn của Unicity; 3 cổ vật của doanh nhân Trần Đình Thăng được công nhận là bảo vật quốc gia… là những tin nổi bật về doanh nhân trong tuần qua.
Doanh nhân Hoàng Nam Tiến chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp cho các startup trẻ
Từng giữ cương vị Chủ tịch FPT Software và hiện đang là Phó Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT, doanh nhân Hoàng Nam Tiến cho rằng: "Những người già thành công bao giờ cũng có những suy nghĩ bị giới hạn, bao giờ cũng là theo kinh nghiệm của anh thì… Thế là chết các bạn Startup rồi. Nếu theo kinh nghiệm của anh thì làm sao cần Startup nữa? Cái gì các anh cũng giỏi, cái gì các anh cũng biết, cái gì anh cũng có từ quan hệ, tiền bạc…". Bởi theo ông Tiến, nhiều startup trẻ Việt Nam khi muốn khởi nghiệp thường “bắt chước” hướng đi giống những người thành công. Vì vậy, ông Tiến đã gửi lời khuyên đến các bạn trẻ muốn khởi nghiệp thì cố gắng ra làm một mình, đừng nương bóng ai cả, đặc biệt là đừng "nương bóng những ông già thành công". Bản thân ông Tiến cũng khuyên các bạn trẻ đừng “bắt chước” theo những câu chuyện thành công của bất kỳ ai, bao gồm cả chính ông mà thay vào đó cần học hỏi từ những thất bại bởi câu chuyện thành công thì "thiên thời, địa lợi" không còn, nhưng câu chuyện thất bại sẽ vẫn còn nguyên đó.
Nữ doanh nhân Mai Lan: Sứ mệnh làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn của Unicity
Để kiến tạo nên một cộng đồng sống thịnh vượng và hạnh phúc của Unicity tại Việt Nam, Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị của Unicity Việt Nam Mai Lan đã có những chia sẻ về sứ mệnh "Làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn" của Unicity. Chị Mai Lan cho biết, ngay từ những ngày đầu mới vào thị trường Việt Nam, Unicity luôn truyền tải thông điệp "Làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn" để cho thấy bất kỳ ai cũng có khát vọng vươn lên để có cuộc sống tốt đẹp cho mình và cho những người mình yêu thương. Qua đó, Unicity mong muốn được đồng hành cùng tất cả mọi người trong hành trình này bằng cách giúp họ có đủ ba chìa khóa về sức khỏe, tài chính và thời gian cùng lúc. Trong đó, Unicity sẽ cung cấp những sản phẩm giúp cải thiện sức khỏe; kiến tạo giải pháp giúp gia tăng thu nhập. Khi đã khỏe mạnh và cải thiện tài chính, khách hàng sẽ có nhiều thời gian dành cho gia đình, người yêu thương hơn. Trải qua 12 năm, đến nay, Unicity đã thành công kiến tạo một cộng đồng sống hạnh phúc và tử tế thông qua những dòng sản phẩm giúp chủ động chăm sóc sức khỏe, kiến tạo cơ hội gia tăng thu nhập và những hoạt động hỗ trợ cộng đồng như xây cầu, xây trường, xây nhà lưu trú cho học sinh miền núi… Gần đây nhất, Unicity đã phát động chiến dịch Save10 "giúp cho 10 người", truyền thông mạnh đến các thủ lĩnh, nhà phân phối, khách hàng lẫn nhân viên công ty. Chiến dịch Save10 đã thực sự tạo nên những hiệu ứng tích cực trong cộng đồng sống hạnh phúc và tử tế mà Unicity đã và đang vun đắp xây dựng.
3 cổ vật của doanh nhân Trần Đình Thăng được công nhận là bảo vật quốc gia
Là CEO của Công ty TNHH Nhật Việt, Chủ thương hiệu giày dép Vento Việt Nam đồng thời còn là Tổng thư ký Hội cổ vật Hải Phòng, doanh nhân Trần Đình Thăng còn được biết đến là chủ sở hữu của bộ sưu tập cổ vật tư nhân An Biên nổi tiếng có gần 500 hiện vật. Toàn bộ hiện vật đều có hồ sơ khoa học, được ông Thăng đăng ký với cơ quan nhà nước. Bộ sưu tập cổ vật An Biên được nhiều chuyến gia đánh giá là một di sản lớn, có giá trị lịch sử, văn hóa và khoa học, thể hiện ở số lượng hiện vật, loại hình đa dạng, hình thức độc đáo, tính nguyên gốc và toàn vẹn. Từ năm 2021, 9 hiện vật gốm men trắng, có từ triều Lý gồm 4 ấm, 2 liễn và 3 đĩa nằm trong bộ sưu tập của ông Thăng đã được công nhận bảo vật quốc gia. Tiếp đó, đến năm 2022, ông Thăng có thêm 6 hiện vật được công nhận là bảo vật quốc gia. Vào cuối tháng 1/2024, 3 hiện vật trong bộ sưu tập An Biên của ông Thăng tiếp tục được công nhận là bảo vật quốc gia trong Quyết định số 73 công nhận 29 bảo vật quốc gia (đợt 12, năm 2023) do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký ngày 18/1/2024. Ba bảo vật của ông Thăng bao gồm Bình đồng Đông Sơn (An Biên), niên đại: Văn hóa Đông Sơn, Thế kỷ II - I TCN; Bình gốm hoa nâu, niên đại: Thế kỷ XI - XII; Lư hương gốm men lam xám, niên đại: Khoảng niên hiệu Hưng Trị (1588 - 1591), đời vua Mạc Mậu Hợp.
Nhiệm vụ bảo vệ khách hàng trong ma trận hàng giả của Chủ tịch Tiki
Trước thềm Tết Nguyên đán 2024, xuất phát từ nhu cầu mua sắm tăng cao của người dân đã dẫn đến việc xuất hiện nhiều hàng giả, hàng nhái trên thị trường. Từ thực trạng trên, Chủ tịch HĐQT Công ty Tiki Global Pte Trần Ngọc Thái Sơn đã có những động thái bảo vệ người tiêu dùng trước hàng giả, hàng nhái. Trong đó, Tiki sẽ bắt buộc yêu cầu cung cấp các giấy tờ chứng minh chất lượng và nhãn hiệu đối với các sản phẩm đăng bán, đồng thời, liên kết trực tiếp với nhãn hàng, các đối tác lớn để trực tiếp nhập hàng từ nhà bán hàng. Đồng thời, ứng dụng công nghệ thông minh do Tiki phát triển để có thể nhanh chóng phát hiện các sản phẩm nghi ngờ, từ đó tiến hành kiểm tra và kịp thời gỡ bỏ sản phẩm kém chất lượng trong quy trình kiểm duyệt và rà soát. Ngoài ra, trong giao hàng, Tiki sẽ hoạt động xuyên suốt Tết Nguyên đán tại TP.HCM nhằm kịp thời phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Đối với chăm sóc khách hàng, đội ngũ TikiCare cũng sẽ hoạt động vào khung giờ hành chính trong Tết để kịp thời hỗ trợ khách hàng. Ngoài khung giờ trên, Tiki còn có trợ lý mua sắm AI, được tích hợp từ ChatGPT để giúp tư vấn những nhu cầu cơ bản cho người tiêu dùng 24/7.
Đặc biệt, Tiki sẽ triển khai chính sách hoàn tiền 111% trong dịp Tết cho những khách hàng không may mua nhầm hàng giả. Đây là sự khẳng định của Tiki về việc bảo vệ khách hàng trên cả mức tuyệt đối. Qua đó, Tiki không chỉ hoàn lại trọn vẹn tiền cho khách hàng nếu sản phẩm mua phải là hàng giả/nhái, mà còn sẵn sàng thêm 11% để đền bù tổn thất cho khách hàng. "11 cũng là điều được Tiki ưu tiên số một bao gồm sự tin tưởng của khách hàng, chất lượng sản phẩm, và ưu tiên bảo vệ khách hàng. Ngoài ra, có một lý do khác nữa đó là sinh nhật Tiki vào ngày 11/1", ông Sơn chia sẻ.
Theo đuổi sứ mệnh sản xuất robot “Made in Vietnam” của CEO Delta X Đoàn Hồng Trung
Đam mê robot từ nhỏ, doanh nhân Đoàn Hồng Trung đã dành nhiều tình yêu và đam mê cho lĩnh vực sản xuất robot mang thương hiệu “Made in Vietnam” ngay từ khi còn là sinh viên Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng. Sau khi tốt nghiệp, anh chính thức thành lập Delta X vào năm 2019 với số vốn 70 triệu đồng và 4 thành viên tham gia. Trải qua 5 năm gian khổ thiếu vốn, thiếu sự tin tưởng của người thân, cộng đồng, thiếu kiến thức kinh doanh, không được giới khởi nghiệp đánh giá cao… anh Trung và các cộng sự đã giới thiệu thành công nhiều mẫu robot của thương hiệu Việt tại 45 quốc gia trên thế giới. Để đạt được thành công trên phải kể đến sự ủng hộ rất lớn từ các khách hàng nước ngoài, những người đã đánh giá cao những sản phẩm của anh và chấp nhận chuyển tiền trước để Delta X duy trì hoạt động trong thời gian đại dịch Covid-19 bùng phát, chuỗi logistics toàn cầu bị đứt gãy khiến Delta X không thể bán hàng ra nước ngoài.
Từ căn phòng trọ chật hẹp, đến nay các nhà sáng lập của Delta X đã xây dựng nhà xưởng riêng tại Đà Nẵng với diện tích 700 m2 và lượng đơn hàng của Delta X cũng đang vượt quá khả năng sản xuất. Năm 2024 là năm mà anh Trung và các cộng sự đặt mục tiêu cho Delta X cố gắng sản xuất hàng loạt để sẵn sàng chuyển hàng đi ngay khi có đơn, thay vì đợi khách hàng đặt cọc trước rồi mới tiến hành sản xuất như hiện nay. “Bao nhiêu lợi nhuận bán robot đều đem tái đầu tư hết, nên vốn lưu động gần như không đáng kể. Chúng tôi vẫn mong tìm kiếm nhà đầu tư phù hợp, còn nếu không, doanh nghiệp sẽ tự xoay vòng vốn, mở rộng dần dần, kiểu gì cũng đến đích”, CEO Đoàn Hồng Trung tin tưởng.