Kinh doanh

VASEP hướng tới mục tiêu xuất khẩu cá tra đạt 2 tỷ USD trong năm 2024

Nguyễn An 23/01/2024 19:00

Sau khi trải qua một năm suy thoái kinh tế khiến người tiêu dùng trên thế giới hạn chế chi tiêu các loại thủy sản nhập khẩu trong đó có cá tra Việt Nam, bước sang năm 2024, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đã đặt mục tiêu cho ngành cá tra phải phấn đấu đạt 2 tỷ USD về kim ngạch xuất khẩu cá tra.

anh-1.jpg

Cũng theo VASEP, kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam trong năm 2023 chỉ đạt hơn 1,8 tỷ USD, giảm 25% so với năm 2022. Riêng tháng 12/2023, kim ngạch xuất khẩu cá tra đạt hơn 158 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2022. Đây cũng là tháng thứ 2 liên tiếp giá trị xuất khẩu cá tra ghi nhận tăng trong năm 2023 đầy khó khăn.

Trung Quốc và Mỹ tiếp tục là thị trường tiêu thụ cá tra Việt Nam nhiều nhất trên thế giới. Trong năm 2023, sản lượng cá tra xuất khẩu sang Trung Quốc và Mỹ đạt gần 573 triệu USD, giảm 20% so với cùng kỳ năm 2022. Hai thị trường đã tăng nhập khẩu các sản phẩm cá tra từ tháng 9/2023 và liên tiếp ghi nhận tăng trưởng dương trong 2 tháng sau đó. Tuy nhiên, tháng 12/2023 kim ngạch xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc giảm nhẹ 2% khiến tổng kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc và Mỹ giảm 0,4% so với cùng kỳ năm 2022.

Bên cạnh Trung Quốc và Mỹ, CPTPP và EU cũng là hai trong bốn thị trường xuất khẩu cá tra Việt Nam đã giảm đáng kể trong năm vừa qua. Theo đó, các loại sản phẩm chế biến từ cá tra như cá tra phi lê đông lạnh đạt 1,49 tỷ USD, giảm 29% so với năm trước; cá tra đông lạnh/khô đạt đạt 314 triệu USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái, cá tra giá trị gia tăng đạt 29 triệu USD, giảm 22% so với cùng kỳ.

Mặc dù trải qua một năm đầy khó khăn nhưng với sự điều hành linh hoạt của Chính phủ và nỗ lực của toàn ngành, các sản phẩm cá tra tiếp tục chinh phục thị trường 146 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Ngoài mặt hàng chủ lực là cá tra philê, các sản phẩm phụ như bong bóng cá tra phơi khô, chả, cá tra ướp thì là… cũng được thị trường Mỹ, Trung Quốc, Malaysia, Singapore ưa chuộng.

Vì thế, kết quả xuất khẩu cá tra trong năm 2023 cho thấy xu hướng xuất khẩu và xu hướng tiêu thụ của năm 2024 sẽ không chỉ tập trung vào các phile đông lạnh - sản phẩm thế mạnh của Việt Nam, mà sẽ mở rộng và tăng dần với cá tra giá trị gia tăng và các sản phẩm phụ.

Bước sang năm 2024, từ những tín hiệu tích cực của thị trường, ngành cá tra Việt Nam đặt mục tiêu phấn đấu trong năm 2024 sẽ có diện tích thả nuôi cá tra đạt 5.700ha, sản lượng cá tra thương phẩm đạt khoảng 1,7 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu dự kiến đạt 2 tỷ USD, tăng 11,11% so với năm 2023.

Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu tích cực từ thị trường, dự báo năm 2024, tình hình xuất khẩu cá tra sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Nửa đầu năm 2024 được dự báo ngành cá tra sẽ gặp khó khăn do lượng hàng tồn kho thế giới còn cao, cùng một loại thuỷ sản có nhiều nhà cung cấp, lực cung đang lớn hơn lực cầu. Bên cạnh đó là giá thức ăn chăn nuôi tăng dẫn đến tình trạng gây áp lực lớn cho nông dân, doanh nghiệp trong việc trang trải chi phí thức ăn.

Nguyễn An