Trong nước

Bộ Công thương yêu cầu tiến hành rà soát việc cấp phép kinh doanh xăng dầu

Nguyễn An 22/01/2024 16:00

Sau kết luận của Thanh tra Chính phủ về kết quả thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong công tác quản lý nhà nước về xăng dầu được công bố vào ngày 4/1/2024, Bộ Công Thương đã có văn bản yêu cầu thương nhân đầu mối, phân phối xăng dầu kiểm tra, rà soát hiện trạng và điều kiện cấp giấy phép kinh doanh xuất, nhập khẩu xăng dầu, giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân đầu mối, phân phối xăng dầu.

Theo đó, Bộ Công thương yêu cầu thương nhân đầu mối phải báo cáo chi tiết về điều kiện có cầu cảng chuyên dụng; kho tiếp nhận xăng dầu; phương tiện vận tải xăng dầu.

Bên cạnh đó, thương nhân đầu mối cũng phải báo cáo cụ thể về hệ thống phân phối xăng dầu; trong đó có liệt kê cửa hàng thuộc sở hữu, cửa hàng thuê (từ 5 năm trở lên), đại lý bán lẻ xăng dầu, thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu, tổng đại lý kinh doanh xăng dầu.

Ngoài ra, thương nhân phân phối phải báo cáo hệ thống phân phối xăng dầu của thương nhân với các thông tin cửa hàng thuộc sở hữu, cửa hàng thuê, cửa hàng trực thuộc đại lý bán lẻ xăng dầu, cửa hàng trực thuộc thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu… Các báo cáo này phải gửi về Bộ Công thương trước ngày 30/1.

xangdauphuluong4-10-2021.jpg

Trước đó, trong kết luận của Thanh tra Chính phủ được công bố vào ngày 4/1, cả nước có 38 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, 2 thương nhân đầu mối sản xuất xăng dầu, 341 thương nhân phân phối xăng dầu, 18 tổng đại lý kinh doanh xăng dầu, 312 đại lý, 17.449 cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

Thế nhưng, tính từ hơn 5 năm qua (kể từ ngày 1/1/2017 đến ngày 30/6/2022), Bộ Công thương chỉ cấp giấy phép kinh doanh xăng dầu, nhập khẩu xăng dầu cho 37 thương nhân đầu mối (chưa bao gồm 4 giấy phép cấp cho thương nhân đầu mối xăng dầu cung cấp cho hoạt động hàng không) và cấp 347 giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối.

Điều này đã dần đến việc cho phép thuê kho, bể chứa xăng dầu để làm điều kiện cấp giấy phép, giấy xác nhận vẫn chưa khuyến khích được các thương nhân đầu mối đầu tư phát triển kho chứa xăng dầu, dẫn đến khó đáp ứng được yêu cầu về kho dự trữ xăng dầu thương mại. Tính từ năm 2017 đến tháng 9/2022, kết quả thực hiện đầu tư xây dựng kho xăng dầu thương mại theo quy hoạch chỉ đạt 15%.

Cùng với đó, sau khi được cấp giấy phép, nhiều thương nhân đầu mối trong thời gian hoạt động kinh doanh xăng dầu không đảm bảo hệ thống phân phối xăng dầu theo quy định. Nhiều hợp đồng thuê kho, bể chứa xăng dầu không phát sinh gửi hàng, thanh lý hợp đồng... ảnh hưởng đến nguồn cung xăng dầu cho thị trường.

Trong gần 3 năm, do quản lý lỏng lẻo đã dẫn một số thương nhân phân phối bán cho đầu mối sai quy định, khoảng 828.963 m3 để hưởng tiền chiết khấu, chênh lệch giá bất hợp pháp. Ngoài ra, doanh nghiệp đầu mối đã không tạo nguồn theo quy định, ảnh hưởng tới nguồn cung xăng dầu của thị trường. Đây là nguyên nhân dẫn đến việc gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong năm 2022.

Nguyễn An