Trong nước

Cục Hàng hải Việt Nam hỗ trợ doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa đi châu Âu, châu Mỹ

Thanh An 22/01/2024 14:06

Do tình trạng giá cước vận tải biển vận chuyển hàng hóa container đi châu Âu, châu Mỹ tăng cao, Bộ Giao thông Vận tải đã có công văn gửi Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu hỗ trợ doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu.

Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành hàng hải chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan bảo đảm hệ thống cảng biển thông suốt trên toàn quốc. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu đồng thời nghiên cứu, triển khai ngay các giải pháp để nâng cao hiệu quả khai thác kết cấu hạ tầng hàng hải.

Đồng thời, Bộ cũng yêu cầu nghiên cứu, triển khai ngay các giải pháp để nâng cao hiệu quả khai thác kết cấu hạ tầng hàng hải. Cục Hàng hải Việt Nam được giao đẩy nhanh thủ tục ra, vào cảng và việc xếp, dỡ hàng hóa đối với tàu thuyền vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, đặc biệt là hàng container đi châu Mỹ, châu Âu.

Cục Hàng hải Việt Nam cũng được giao nhiệm vụ đẩy nhanh thủ tục ra, vào cảng và việc xếp, dỡ hàng hóa đối với tàu thuyền vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, đặc biệt là hàng container đi châu Mỹ, châu Âu. Nhất là cần khẩn trương làm việc với hãng tàu có tuyến vận tải đi châu Mỹ, châu Âu để kêu gọi và thu hút các hãng tàu duy trì tuyến, bổ sung chỗ, vỏ container về Việt Nam, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa.

tan_vu__1.jpg

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, giá dịch vụ vận tải container từ châu Á đi châu Âu, châu Mỹ trong tuần đầu của tháng 1-2024 biến động lớn, tăng khoảng 60% so với thời điểm cuối năm 2023, và tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện tại mức giá vận chuyển container từ châu Á đi châu Âu, châu Mỹ đã cao hơn khoảng 88% so với mức giá trước đại dịch Covid-19 và thấp hơn khoảng 1-2% so với mức giá trung bình của 10 năm gần đây.

Với việc giá cước vận tải biển tăng cao do xung đột tại khu vực Biển Đỏ cuối năm 2023 đă khiến nhiều hãng tàu phải thay đổi tuyến đường, không đi qua kênh đào Suez mà phải đi vòng qua mũi Hảo Vọng, dẫn tới việc mất nhiều thời gian di chuyển và làm phát sinh thêm nhiều chi phí vận chuyển, Cục Hàng hải Việt Nam đã có những nghiên cứu, đánh giá tình hình biến động tăng giá vận chuyển, tình hình vận tải, khả năng cung cấp nguồn cung tàu ra thị trường; đồng thời thực hiện kiểm tra, giám sát việc niêm yết giá dịch vụ vận chuyển và phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển container theo đúng quy định.

Hiện Cục Hàng hải Việt Nam đã giao các cảng vụ hàng hải tại Hải Phòng, TP.HCM và Vũng Tàu phối hợp với các chi cục hàng hải làm việc với các hãng có tuyến dịch vụ đi châu Âu, châu Mỹ.

Thanh An