Quốc tế

Nhiều doanh nghiệp Nhật bi quan về kinh tế Trung Quốc năm 2024

PV 15/01/2024 18:00

Ngày 15/1, Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản tại Trung Quốc công bố khảo sát cho thấy, các công ty từ xứ mặt trời mọc dự đoán nền kinh tế số 2 thế giới tiếp tục ảm đạm trong năm 2024.

Cụ thể, khoảng 3/4 trong số 1.700 công ty được hỏi nhận định, kinh tế Trung Quốc sẽ xấu đi hoặc giữ nguyên trong năm 2024 so với 2023.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Nhật, cũng là một trong những điểm đến đầu tư lớn nhất của các doanh nghiệp từ quê hương hoa anh đào.

trung-quoc-dang-muon-tang-truong-dua-vao-tieu-dung-nhieu-hon-anh-cnbc.jpeg
Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Nhật - Ảnh: CNBC

Sự không chắc chắn về triển vọng kinh tế Trung Quốc, cộng với nhu cầu tiêu thụ hàng hóa yếu, là lý do hàng đầu khiến 48% công ty được khảo sát giải thích, họ không đầu tư thêm hoặc giảm đầu tư vào Trung Quốc trong năm 2023 so với năm 2022.

Phần lớn công ty cũng lo ngại về bộ luật mới của Trung Quốc liên quan đến hoạt động gián điệp kinh tế và chuyển dữ liệu xuyên biên giới. Ví dụ có thể ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của những công ty nước ngoài.

Năm 2023, Trung Quốc sửa đổi luật và mở rộng thêm định nghĩa về gián điệp. Điều này khiến một doanh nhân Nhật bị bắt giữ.

Dẫu bi quan về tình hình kinh tế và các hoạt động kinh doanh, một nửa số công ty được khảo sát tin rằng, Trung Quốc là thị trường quan trọng nhất hoặc nằm trong 3 thị trường quan trọng nhất toàn cầu năm 2024.

Cũng theo khảo sát, những điều các doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn nhất ở thị trường Trung Quốc năm 2024, là việc cấp visa được nới lỏng, và giá nhân công rẻ đi.

PV