Khủng hoảng biển Đỏ đang tác động tiêu cực tới nhiều tập đoàn lớn
Nhà sản xuất xe hơi Tesla và Volvo Car vừa cho biết, họ chuẩn bị tạm dừng một số hoạt động sản xuất ở châu Âu do thiếu linh kiện. Khủng hoảng biển Đỏ đã tác động tới các hoạt động vận chuyển.
Hoa Kỳ và Anh đã tiến hành nhiều cuộc oanh kích nhóm Houthi ở Yemen hôm 11/1, để trả đũa cánh vũ trang này tấn công các tàu hàng di chuyển qua biển Đỏ - một trong những tuyến vận tải quan trọng nhất thế giới.
Giá cước container tiếp tục tăng những ngày qua, do lo ngại các chuyến tàu chở mọi thứ từ quần áo, linh kiện điện thoại, máy móc đến ắc quy xe hơi, sẽ buộc phải đi vòng qua mũi Hảo Vọng ở Nam Phi, khiến hành trình kéo dài thêm nhiều ngày.
Đây là biến động lớn nhất liên quan tới chuỗi cung ứng từ hồi đại dịch COVID-19, có nguy cơ làm chậm quá trình phục hồi kinh tế toàn cầu. Giá cước vận chuyển và giá dầu cao hơn có thể gây ra lạm phát. Ước tính con đường đi qua kênh đào Suez chiếm từ 12% đến 15% lưu lượng container toàn thế giới.
Đại diện gã khổng lồ xe điện Tesla vừa thông báo, họ sắp tạm ngưng hầu hết hoạt động sản xuất ô tô tại nhà máy ở Berlin. Lý do thiếu linh kiện. Các tàu phải đi vòng qua cực Nam châu Phi. Dự kiến việc tạm dừng sẽ bắt đầu vào cuối tháng 1 này.
Volvo Car (thuộc sở hữu của Geely) cũng thông báo, họ sẽ tạm dừng sản xuất tại nhà máy ở Ghent (Bỉ) trong ba ngày vào tuần tới, do việc giao hộp số bị chậm.
Một số nhà khai thác tàu chở dầu đã ngừng đi qua biển Đỏ, sau cuộc không kích của Mỹ và Anh vào Houthi.
Hiện nay mực nước thấp do hạn hán, cũng khiến tàu lớn khó đi qua kênh đào Panama, làm trầm trọng thêm vấn đề cung ứng hàng hóa.
Các hãng vận tải khổng lồ như Maersk hay Hapag-Lloyd, đã thông báo về những khó khăn khi phải thực hiện cuộc hành trình dài và nguy hiểm, đó là vòng xuống miền Nam châu Phi. Theo Maersk, hành trình này sẽ tốn thêm 10 ngày và 1 triệu USD tiền nhiên liệu cho mỗi chuyến tàu cỡ lớn.
Một số công ty khác cũng thông báo hoạt động sản xuất bị ảnh hưởng bởi xung đột tại biển Đỏ, như đại gia nội thất IKEA của Thụy Điển, nhà bán lẻ quần áo NEXT của Anh, hay nhà bán lẻ Target & Tractor Supply của Mỹ. Ông Seth Frederickson, phó giám đốc quản lý sản phẩm tại FourKites cho biết: “Nếu sự gián đoạn ở biển Đỏ kéo dài thêm 2 đến 3 tuần, chúng tôi sẽ thiếu sản phẩm tung ra thị trường vào tháng 4 và 5.”