Trong nước

Doanh nghiệp đề xuất xây dựng đường sắt cao tốc TP.HCM – Cần Thơ có vốn lên đến gần 10 tỷ USD

Nguyễn An 03/01/2024 20:00

Trong văn bản gửi Chính phủ mới đây, Tập đoàn CT Group đã đề xuất sẽ làm tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ, khổ 1.435 mm, theo phương thức đối tác công tư (PPP).

highspeedrailways-1563984688.jpg

Cụ thể, theo Chủ tịch Tập đoàn CT Group Trần Kim Chung, Dự án đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ là tuyến đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, tổng chiều dài khoảng 174 km, bao gồm 12 ga, chạy cả tàu khách và tàu hàng với tổng mức đầu tư khoảng 9.98 tỷ USD. Dự án đi qua địa phận 6 địa phương gồm: Bình Dương, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và TP. Cần Thơ.

Theo đó, CT Group dự kiến bắt tay với Công ty TNHH Tập đoàn thiết kế đường sắt Trung Quốc (CRECG), Tổng công ty công trình quốc tế Tập đoàn Xây dựng Điện lực Trung Quốc (Power China), Cục 2 Đường sắt Trung Quốc (China Railway No.2 Group), Công ty CP tư vấn thiết kế GTVT phía Nam (Tedi South) để hình thành 1 liên doanh đầu tư có tên là Liên doanh tàu điện tốc độ cao Đồng bằng sông Cửu Long (CMEX) để nhận gói hỗ trợ tài chính cho Dự án từ các tổ chức tài chính hàng đầu thế giới như WB, Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (China Construction Bank), Ngân hàng Quốc gia Trung Quốc (Bank of China), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD). Trong tổng mức đầu tư dự kiến 9,98 tỷ USD (hơn 227.000 tỷ đồng), liên danh góp vốn tỷ lệ 85%, nhà nước khoảng 15%.

duong-sat-9028-1704264976.png
Hướng tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ

Bên cạnh đó, để phát triển đồng bộ kinh tế các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, CT Group cho biết đã đề xuất lập phương án phát triển đồng bộ 12 khu đô thị ga dọc tuyến theo mô hình TOD (phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng), giúp rút ngắn thu hồi vốn từ 50 xuống 25 năm và tạo sự phát triển cho các tỉnh thành.

Trong đó, mỗi nhà ga sẽ là công trình hiện đại mang bản sắc riêng có của mỗi tỉnh với 5 bán kính khác nhau lần lượt từ 500m đến 10.000m, bắt đầu từ vành đai thương mại dịch vụ trong bán kính 500m đến các khu dân cư, khu công nghệ; logistic và nông nghiệp công nghệ cao theo định hướng đô thị xanh, đồng bộ với sự phát triển tại địa phương nhằm, dịch chuyển địa tô, tạo nguồn đầu tư cho nhà nước, làm lợi cho nhà đầu tư và người dân.

Về tiến độ, CT Group cam kết hoàn thành Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong 6 tháng đầu năm 2024 để trình phê duyệt; đồng thời cam kết huy động tối đa các nguồn lực để hoàn thành Dự án trước năm 2032, cụ thể là: chuẩn bị đầu tư, phê duyệt dự án (2024), thiết kế chi tiết (2025), giải phóng mặt bằng (2025 -2026), triển khai thi công, đào tạo nhân lực, tổ chức vận hành (2027 -2032).

Dự báo, nhu cầu vận chuyển hành khách trên tuyến đường sắt này đến năm 2035 hơn 16,4 triệu lượt và 19,1 triệu tấn hàng hóa mỗi năm; đến năm 2050 là hơn 42 triệu lượt hành khách, 81 triệu tấn hàng hóa.

Tập đoàn CT Group cũng cho biết đã nghiên cứu dự án trong 10 năm. Liên danh tư vấn cũng đã có kinh nghiệm khi làm tuyến tàu điện quy mô tương tự ở Jakarta - Bandung (Indonesia). Do công tác đào tạo nhân lực, vận hành được tổ chức song song, nên tổng thời gian thực hiện chỉ còn 9 năm.

Nguyễn An