Chuyện làm ăn

SAWACO và các đơn vị thành viên cấp định mức nước sinh hoạt căn cứ trên ứng dụng VNeID

Bích Ngọc 06/11/2023 16:00

Ngày 5/11, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (SAWACO) cho biết, ngành cấp nước TP.HCM đang triển khai kế hoạch thu thập, cập nhật số định danh cá nhân và quản lý định mức nước sinh hoạt đảm bảo thống nhất, đồng bộ.

Định mức sử dụng nước sạch được xác định trên số nhân khẩu thường trú và tạm trú dài hạn, căn cứ theo sổ hộ khẩu thường trú, sổ tạm trú hoặc số định danh cá nhân. Mỗi nhân khẩu chỉ được đăng ký định mức tại một thuê bao đồng hồ nước.

SAWACO cho biết, việc cấp định mức nước căn cứ vào 1 trong 5 loại giấy tờ: căn cước công dân, giấy khai sinh có thông tin số định danh cá nhân, giấy "Thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư", giấy "Xác nhận thông tin về cư trú" theo mẫu CT 07, giấy "Thông báo về kết quả giải quyết, hủy bỏ đăng ký cư trú" theo mẫu CT 08 của Bộ Công an.

sawaco-1-1-.jpg
Nhân viên Công ty CP Cấp nước Gia Định hướng dẫn người dân đăng ký định mức nước qua ứng dụng VNeID

Để thuận tiện hơn cho khách hàng, SAWACO và các đơn vị cấp nước thành viên đã chấp nhận cấp định mức nước sinh hoạt căn cứ thông tin cư trú trên ứng dụng VNeID và cổng dịch vụ công quốc gia.

Trong trường hợp không khai thác được thông tin cư trú qua 2 cách trên, doanh nghiệp cần có xác nhận của cơ quan quản lý cư trú đối với những khách hàng thường trú ở tỉnh khác đến tạm trú tại TP.HCM hoặc sinh viên, người lao động thuê nhà khi cấp định mức nước sinh hoạt.

Các đơn vị cấp nước đã triển khai trực tuyến việc tiếp nhận đăng ký định mức nước sinh hoạt, thu thập số định danh khách hàng thông qua nhiều hình thức đơn giản, tạo thuận lợi cho khách hàng như: Mã QR từ ứng dụng Zalo OA hoặc website, qua ứng dụng chăm sóc khách hàng SAWACO trên thiết bị di động.

sawaco-2-1-.jpg
Nhân viên Công ty CP Cấp nước Gia Định hướng dẫn người dân đăng ký định mức nước qua ứng dụng VNeID

Hiện các đơn vị cấp nước của thành phố cũng phối hợp chính quyền địa phương công khai thủ tục cấp định mức nước, thu thập cập nhật số định danh theo kế hoạch. Cụ thể, phối hợp cùng UBND phường, xã, thị trấn để thông tin lịch làm việc và bố trí nhân viên thu hồ sơ, tư vấn hồ sơ thu thập mã định danh trực tiếp với khách hàng. Bên cạnh đó, các đơn vị triển khai cập nhật thông tin số định danh trực tiếp qua website hoặc mã QR Code.

Doanh nghiệp cũng cử nhân viên trực tiếp đến từng nhà khách hàng hướng dẫn cách thức cài đặt phần mềm chăm sóc khách hàng, cách khai thông tin đăng ký định mức nước khách hàng.

Những trường hợp khách hàng có đầy đủ thông tin về căn cước công dân sẽ được nhân viên hỗ trợ khai giúp đơn, ký tên, cài app và nhận lại đơn đăng ký định mức nước. Trường hợp không đủ thông tin căn cước công dân của các thành viên trong gia đình sẽ được nhân viên hướng dẫn ghi đơn đăng ký định mức nước sinh hoạt, sau đó thu thập đủ gửi lại cho người tiếp nhận qua thông tin Zalo có sẵn trên đơn mà không cần phải đến đơn vị cấp nước.

sawaco-3-1-.jpg
Nhân viên Công ty CP Cấp nước Gia Định hướng dẫn người dân đăng ký định mức nước qua ứng dụng VNeID

Theo đại diện SAWACO, nước sạch là sản phẩm thiết yếu. Khác với đa số sản phẩm hàng hóa khác, giá nước sinh hoạt được tính lũy tiến, tăng dần theo lượng nước tiêu thụ. Lượng nước sử dụng trong định mức thường có giá thấp hơn giá thành và lượng nước sử dụng vượt định mức có giá cao hơn để bù chéo, nhằm điều tiết tiêu dùng, đảm bảo nhu cầu thiết yếu của người dân và khuyến khích tiết kiệm nước.

Tại TP.HCM, định mức nước 4m3/người/tháng được hưởng giá ưu đãi 6.700 đồng, 2m3 tiếp theo tăng lên 12.900 đồng/m3 và phải trả 14.400 đồng/m3 khi sử dụng từ 6m3 trở lên.

Bích Ngọc