Trong nước

Tổng hợp tin doanh nhân tuần 8-14/10/2023

Thanh An 14/10/2023 17:00

Bà Phạm Thị Thu Hiền được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Vincom Retail; tỷ phú Phạm Nhật Vượng tặng 99,8% cổ phần VinES cho VinFast; Chủ tịch Tập đoàn TH đề xuất giải pháp phát triển đội ngũ nữ doanh nhân Việt Nam… là các tin nổi bật về doanh nhân trong tuần qua.

Bà Phạm Thị Thu Hiền được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Vincom Retail

pham-thi-thu-hien(1).jpg

Mới đây, HĐQT Vincom Retail đã thông qua nghị quyết bổ nhiệm bà Phạm Thị Thu Hiền giữ chức tổng giám đốc. Được biết, bà Thu Hiền là cử nhân ngành tài chính ngân hàng của Học viện Ngân hàng và thạc sỹ ngành quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bà đã có 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh, đặc biệt là mảng kinh doanh bất động sản bán lẻ. Kể từ khi gia nhập Vincom vào năm 2014, bà Thu Hiền đã từng đảm nhiệm vị trí giám đốc kinh doanh quản lý nhóm khách chuỗi, khách lớn và khách quốc tế. Sau đó bà nắm giữ vị trí phó tổng giám đốc phụ trách kinh doanh và marketing từ tháng 3/2021, trước khi được bổ nhiệm làm tổng giám đốc.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tặng 99,8% cổ phần VinES cho VinFast

pham-nhat-vuong(1).jpg

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng vừa công bố tặng 99,8% Công ty CP Giải pháp Năng lượng VinES cho Công ty VinFast vào hôm 11/10/2023. Theo đó, Công ty VinES sẽ được sáp nhập vào Công ty VinFast nhằm chủ động công nghệ và tập trung nguồn lực để tăng cường nghiên cứu, phát triển pin cho các dòng xe điện của VinFast. Điều này sẽ tạo lợi thế rất lớn cho VinFast trong việc tự chủ về công nghệ pin - cấu phần quan trọng của xe điện, đồng thời làm chủ được chuỗi sản xuất, gia tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Ngoài ra, VinFast sẽ được kế thừa toàn bộ các bằng sáng chế tế bào pin, pack pin, nhà xưởng, công nghệ, các quan hệ đối tác, cũng như hợp đồng với các nhà cung cấp của VinES. Việc sở hữu công nghệ pin và hệ thống nhà máy sản xuất pin hiện đại của VinES sẽ là cột mốc quan trọng trong việc toàn diện hóa năng lực cho chuỗi sản xuất VinFast, đồng thời tạo ra lợi thế cạnh tranh vượt trội cho VinFast trên thị trường xe điện toàn cầu.

Chủ tịch Tập đoàn TH đề xuất giải pháp phát triển đội ngũ nữ doanh nhân Việt Nam

thai-huong.jpg

Tại cuộc gặp mặt của Thường trực Chính phủ với giới doanh nhân ngày 11/10/2023, bà Thái Hương - nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á, Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam (VAWE) đã có đề xuất nhiều giải pháp để giúp các nữ doanh nhân Việt Nam hun đúc ước mơ thành khát vọng cống hiến. Theo bà Thái Hương thì ngày nay, khi đất nước bước vào kỷ nguyên hội nhập với thế giới, phụ nữ Việt Nam tiếp tục đóng vai trò quan trọng, là động lực thúc đẩy sự phát triển chung của xã hội. Do đó, việc nâng tầm phát triển đội ngũ nữ doanh nhân Việt Nam đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển kinh tế đất nước, đồng thời khẳng định bản lĩnh kinh doanh của phụ nữ Việt Nam. Trên cương vị Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam, bà Thái Hương đã luôn nỗ lực xây dựng đội ngũ nữ doanh nhân đủ bản lĩnh, đủ khả năng và có trình độ để tiếp thu những cuộc cách mạng to lớn mà thế giới đã đạt được trên nền tảng phát triển bền vững. Thông qua cuộc gặp mặt Thường trực Chính phủ và giới doanh nhân, bà Thái Hương cũng kiến nghị đến Chính phủ về một số vấn đề cần được giải quyết, mong muốn một số luật được ban hành sớm như Luật Đất đai sửa đổi, Luật Tài nguyên nước, Luật Nhà ở… để từ đó tạo cơ sở cho doanh nghiệp nói chung và doanh nhân nữ nói riêng tuân thủ, hoạt động một cách chuyên nghiệp. Đồng thời kêu gọi Chính phủ chỉ đạo, giao trách nhiệm cho các bộ ban ngành, trong đó trực tiếp là Bộ Y tế xây dựng căn cứ quy chuẩn để trình Quốc hội Luật Dinh dưỡng cho người Việt với lộ trình từng giai đoạn, mà trước hết là Luật Dinh dưỡng học đường. Cuối cùng là đề nghị Đảng, Nhà nước và Chính phủ bằng những cơ chế chính sách mềm để nâng bước khích lệ, nâng tầm vị thế đội ngũ nữ doanh nhân Việt Nam là kho báu của đất nước.

Kế hoạch phát triển mô hình trung tâm thương mại của doanh nhân Trần Lệ Nguyên

hinhnhanvat16911-1659576344-9926-1659576558.jpg

Thừa thắng xông lên, sau sự thành công của Hùng Vương Plaza (TP.HCM), ông chủ KIDO Trần Lệ Nguyên tiết lộ sắp tới có thể phát triển một mô hình trung tâm thương mại tương tự tại vị trí Pandora Trường Chinh hiện nay (đang cho đối tác thuê). Kế hoạch này được phát triển bởi sự thành công của Hùng Vương Plaza trong năm 2023 khi ước tính có đến 80% các gian hàng đã mở cửa kinh doanh và 98% mặt bằng đã ký kết hợp đồng với Hùng Vương Plaza. Dự kiến, 200 thương hiệu lớn sẽ lấp đầy trung tâm thương mại này vào cuối 2023. Trong đó, một số thương hiệu từ thời Parkson vẫn tiếp tục hoạt động tại Hùng Vương Plaza gồm có CGV, California Gym&Fitness, ILA, Wall Street, Haidilao… Bên cạnh Hùng Vương Plaza, một trung tâm thương mại khác của ông Nguyên là Vạn Hạnh Mall cũng thành công không kém trong năm nay khi tỏ ra rất hiệu quả với doanh thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm, đã có lợi nhuận lên đến 450 tỷ đồng. Nhận thấy nhiều tiềm năng của các trung tâm thương mại, ông chủ KIDO đã quyết định xây dựng thêm một trung tâm thương mại tại vị trí Pandora Trường Chinh hiện nay. Theo đó, trung tâm sẽ tiến hành xây dựng và phục vụ nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, đặc biệt là giới trẻ tại các khu vực lân cận. Do đó, trong chiến lược sắp tới, Công ty KIDO vẫn định vị là nhà phát triển trung tâm thương mại trung cấp hạng B+. Mỗi trung tâm thương mại sẽ có chiến lược riêng, tuy nhiên theo ông Nguyên thì cốt lõi là cơ cấu. Ngoài dự án Pandora đã có dự tính, ông Nguyên cho biết đang được nhiều bên bất động sản đặt vấn đề cho thuê mặt bằng vì họ không khai thác được. Trong đó, công ty đang cân nhắc khu vực quận 8.

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình với mục tiêu đưa Đà Nẵng vào hệ sinh thái vi mạch bán dẫn thế giới

truong-gia-binh.jpg

Trong khuôn khổ hội thảo “Phát triển nguồn nhân lực phục vụ ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn; vấn đề đặt ra với thành phố Đà Nẵng” diễn ra vào ngày 10/10/2023, ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT cho biết đặt mục tiêu đào tạo 10.000 người, sau đó có thể 20.000-30.000 người mỗi năm phục vụ ngành vi mạch bán dẫn. Theo ông Bình, FPT có kế hoạch gửi sinh viên sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan làm việc để tạo nguồn nhân lực nhanh chóng. Sau đó, đưa nhân sự này quay về làm việc tại Đà Nẵng. Ngoài việc đào tạo, ông Bình cũng đề xuất thành phố có thể đưa nguồn nhân lực chất lượng cao từ nước ngoài về đây tạo điều kiện để họ gắn bó và phát triển. Theo ông Bình, để thu hút đầu tư cũng cần trải thảm đỏ đón doanh nghiệp. Thảm đỏ của Đà Nẵng sẽ là khung pháp lý thuận lợi, cơ chế, đào tạo, kết nối quốc tế và tâm huyết của lãnh đạo và nhân dân Đà Nẵng. Ngoài ra, Đà Nẵng cần chứng minh thực lực bằng các con số: nhân sự, doanh nghiệp, nhân vật danh vọng của ngành ở tại Đà Nẵng. Bên cạnh đó, Chủ tịch FPT cũng nhấn mạnh hai từ khóa là xu hướng xây dựng thành phố thông minh trên thế giới: chuyển đổi số; chuyển đổi xanh. Đà Nẵng sẽ đi theo hướng này để tạo sự khác biệt và xây dựng hình ảnh thành phố thông minh với thế giới.

Thanh An