Trong nước

TP.HCM: Quản lý số toàn hệ thống metro, các công trình giao thông lớn

Minh Huy 28/09/2023 08:18

UBND TP.HCM đã yêu cầu các sở ngành nghiên cứu áp dụng quản lý số cho toàn hệ thống metro, dự án giao thông trọng điểm ở thành phố.

metro.jpg

Theo đó, TP.HCM sẽ áp dụng mô hình quản lý số tại các dự án mới như tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, rạch Xuyên Tâm, đường vành đai 4... Điều này giúp TP.HCM quản lý được "vòng đời" của công trình hiệu quả hơn.

Việc ứng dụng công nghệ chuyển đổi số vào xây dựng, quản lý hạ tầng giao thông và hạ tầng đô thị đã trở thành xu hướng chung của thế giới.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM... quan tâm nhất là hiệu quả khôi phục dữ liệu hệ thống công trình ngầm hiện hữu (điện, nước, viễn thông) giải quyết nhiều vướng mắc hiện nay.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) rất mong muốn ứng dụng công nghệ số vào quá trình xây dựng hệ thống metro. Việc chuyển đổi số toàn bộ mạng lưới metro dưới mô hình 3D giúp hình dung rõ ràng hơn tuyến nào đi hướng nào, mạng lưới giao cắt nhau ra sao, cao độ thế nào, địa tầng địa chất dọc tuyến...

Hiện nay, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) cũng đã triển khai BIM phục vụ hoàn công và sắp tới là cần ứng dụng trong vận hành. Còn đối với tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), MAUR dự kiến áp dụng BIM - GIS ở mức độ cao ngay từ đầu nên sẽ bàn bạc kỹ hơn với các đơn vị để áp dụng, quản lý... tốt nhất.

Minh Huy