Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về tiêu thụ mì ăn liền
Theo Hiệp hội Mì ăn liền Thế giới (WINA), năm 2022, Trung Quốc là nước dẫn đầu thế giới về thị trường tiêu thụ mì ăn liền. Indonesia xếp hạng thứ hai và sau đó là Việt Nam.
Cụ thể, theo số liệu thống kê của WINA, nhu cầu về mì ăn liền trên toàn cầu đã đạt mức cao nhất mọi thời đại với 121,2 tỷ gói mì được tiêu thụ trong năm 2022. Đây cũng là năm thứ 7 liên tiếp số lượng mì ăn liền tiêu thụ tăng vọt. So với năm 2021, số lượng mì tiêu thụ đã tăng 2,6%.
Theo những tính toán dựa trên ước tính xuất khẩu mì ăn liền ở 56 quốc gia năm 2022, Trung Quốc là nước dẫn đầu về thị trường tiêu thụ mì ăn liền lớn nhất trên thế giới. Indonesia xếp hạng thứ hai về tiêu thụ mì ăn liền và Việt Nam xếp hạng thứ ba. Theo sau là thị trường mì ăn liền ở Ấn Độ và Nhật Bản.
Đối với người dân Việt Nam, mì ăn liền là món ăn rất phổ biến trong cuộc sống hằng ngày, bất kỳ ai cũng có thể mua và thưởng thức ngay món mì ăn liền tại bất cứ đâu bởi sự tiện lợi, rẻ tiền và dễ chế biến.
Cũng theo ghi nhận, thị trường Việt Nam đã tiêu thụ khoảng 8,48 tỷ gói mì ăn liền trong năm 2022. Thị trường tiêu thụ mì ăn liền ở Việt Nam trong giai đoạn đại dịch Covid-19 ở mức rất cao, riêng năm 2022 đã giảm xuống, song con số này vẫn cao hơn đáng kể so với giai đoạn năm 2018-2020.
Việt Nam cũng là một trong những thị trường tiêu thụ mì ăn liền lớn nhất tại châu Á và nằm trong top 5 thị trường tiêu thụ mì ăn liền ở khu vực Đông Nam Á gồm Indonesia, Việt Nam, Philippines, Thái Lan và Malaysia. Đây là 5 quốc gia trong khu vực chiếm khoảng 23,5% nhu cầu về mì ăn liền của cả thế giới.
Theo báo cáo nghiên cứu thị trường Facts and Factors, doanh thu của mặt hàng mì ăn liền dự kiến sẽ tăng từ 45,67 tỷ USD trong năm 2020 lên 73,55 tỷ USD vào năm 2026, tăng trưởng doanh thu trung bình hằng năm sẽ đạt 6%/năm trong giai đoạn 2021-2026.
Hiện nay ở Việt Nam có khoảng 50 công ty sản xuất mì ăn liền, bao gồm cả doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Các doanh nghiệp sản xuất mì ăn liền ngày càng có nhiều thành tích cao khi 3 năm liền sản lượng tiêu thụ sản phẩm này luôn đi lên.