Trong nước

Tổng hợp tin doanh nhân tuần 10-16/9/2023

Thanh An 16/09/2023 17:00

Nữ doanh nhân Nguyễn Thị Vĩnh Linh được bình chọn là doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2023; Giám đốc Khối tư vấn ESG tại KPMG Việt Nam và Campuchia Nguyễn Chí Hiếu chia sẻ cách tiếp cận tài chính xanh hướng đến mục tiêu Net Zero… là các tin nổi bật về doanh nhân Việt Nam trong tuần qua

CEO Nguyễn Thị Vĩnh Linh được bình chọn là doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2023

1694419697625-untitled-design-29-.png

Tốt nghiệp Khoa tiếng Nhật (Trường Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng) nhưng CEO Công ty TNHH Hikari BPO Solutions Nguyễn Thị Vĩnh Linh lại chọn công việc đầu tiên của Vĩnh Linh là trong lĩnh vực BPO. Đây là dịch vụ mà một công ty thuê công ty khác chịu trách nhiệm thực hiện những công việc không phải là hạng mục kinh doanh cốt lõi, vẫn còn mới lạ tại Việt Nam. Tuy nhiên, nhờ vốn tiếng Nhật tốt, nữ doanh nhân Nguyễn Thị Vĩnh Linh đã tiếp cận, tích lũy nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực mới lạ và đầy tiềm năng này. Với niềm tin về lĩnh vực BPO tại Việt Nam, Nguyễn Thị Vĩnh Linh quyết định bắt tay hợp tác với một doanh nhân Nhật Bản, cùng với 3 người bạn cùng chí hướng, rót hết vốn liếng để thành lập Công ty TNHH Hikari BPO Solutions. Đây là một trong những đơn vị hoạt động trong lĩnh vực BPO đầu tiên ở Đà Nẵng. Sau 5 năm nhiều gian nan và thử thách khi chọn lĩnh vực BPO để khởi nghiệp, Công ty TNHH Hikari BPO Solutions của doanh nhân Vĩnh Linh đã có chỗ đứng trong lĩnh vực BPO tại Việt Nam. Từ 10 người ban đầu, đến nay công ty có hơn 120 nhân việc làm việc, cung cấp dịch vụ không chỉ cho các doanh nghiệp Nhật Bản, mà cả doanh nghiệp Trung Quốc, Âu - Mỹ… Từ những thành công của Công ty TNHH Hikari BPO Solutions trong lĩnh vực BOP tại Việt Nam, CEO Nguyễn Thị Vĩnh Linh đã vinh dự được bình chọn trong top 100 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc nhất năm 2023.

Giám đốc khối tư vấn ESG tại KPMG Việt Nam và Campuchia: Cần chủ động tiếp cận các nguồn tài chính xanh bên ngoài

anh-1-esg.jpg

Để thực hiện mục tiêu đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050, theo số liệu của KPMG, hiện có 6 ngành sẽ được đầu tư và định hướng đầu tư nhiều nhất về tài chính là năng lượng tái tạo, đầu tư vào công trình xanh, phương tiện giao thông vận tải sử dụng điện, nông nghiệp - chuỗi cung ứng thực phẩm, công nghiệp nặng và chuỗi cung ứng mà Việt Nam đã cam kết tại hội nghị COP26. Giám đốc Khối tư vấn ESG tại KPMG Việt Nam và Campuchia Nguyễn Chí Hiếu cho biết, đó là những giải pháp tối ưu để phát triển tài chính xanh, tín dụng xanh ở Việt Nam. Theo đó, ở cấp quốc gia, Việt Nam cần hoàn thiện cơ chế hướng dẫn về danh mục xanh, các tiêu chí xác định dự án xanh phù hợp với các phân ngành kinh tế của Việt Nam làm cơ sở các tổ chức tín dụng làm căn cứ lựa chọn, thẩm định và đánh giá khi cấp tín dụng xanh. Ngoài ra, cần hoàn thiện cơ sở pháp lý về tín dụng xanh và quản lý rủi ro môi trường trong hoạt động cấp tín dụng. Còn ở cấp thực thi, cần sự tham gia của nhiều các định chế tài chính khác tham gia cấp tín dụng vì hiện nay chỉ có hệ thống ngân hàng đang cung cấp các nguồn tín dụng xanh. Thêm vào đó, cần đa dạng các ngành, lĩnh vực xanh thông qua các chuyển đổi xanh và bền vững để thu hút các nhà đầu tư xanh cũng như tiếp cận hơn nữa những nguồn tài chính xanh - tín dụng xanh.

Chủ tịch Deloitte Hà Thu Thanh: Xây dựng khuôn khổ quản trị tích hợp ba trụ cột ESG một cách đúng và hiệu quả

ha-thu-thanh(1).jpg

Trở về Việt Nam sau khi tham gia cuộc họp thường niên của mạng lưới toàn cầu các viện thành viên hội đồng quản trị (Global Network of Director Institutes - GNDI) tại London (Anh), nữ doanh nhân Hà Thu Thanh - Phó chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam, Chủ tịch HĐTV Deloitte và đang là Chủ tịch HĐQT, Viện Thành viên Hội đồng Quản trị Việt Nam (VIOD) đã trao đổi về tầm quan trọng của việc quản trị công ty. Theo đó, bà Hà Thu Thanh cho rằng, quản trị công ty là nền tảng cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, đồng thời có thể xem là “đơn vị tiền tệ quốc tế” để thu hút nguồn vốn và các nhà đầu tư có trách nhiệm. Hơn nữa, quản trị công ty sẽ ngày càng được xem trọng, đặc biệt trong bối cảnh thị trường yêu cầu nhà đầu tư có trách nhiệm, không chỉ tập trung vào các chỉ số tài chính, mà cần xem xét tổng quát cả khung quản trị tích hợp ESG. Tuy nhiên, ở Việt Nam hiện nay không có quá nhiều doanh nghiệp thực sự hiểu sâu và xây dựng khung quản trị công ty một cách bài bản, hay có những bước tiến để cải thiện thực tiễn quản trị công ty. Để thực hiện đúng mục tiêu trên, hội đồng quản trị các doanh nghiệp Việt Nam cần có tư duy tách bạch được giữa câu chuyện chiến lược với thực thi, giám sát, báo cáo… Khi đã có nhận thức đúng về quản trị công ty, hội đồng quản trị, ban điều hành và các bên liên quan có sự phân cấp và phân chia rõ về quyền và nghĩa vụ, theo đó xác lập được hai điều kiện cần cho sự phát triển bền vững là tính minh bạch và trách nhiệm giải trình.

Giám đốc Công ty The Green Solutions đầu tư dự án tái tạo năng lượng 19.500 tỷ đồng tại Trà Vinh

huynh-thi-kim-quyen.jpg

Nữ doanh nhân Huỳnh Thị Kim Quyên được biết đến là một doanh nhân có tiếng ở TP.HCM với thương hiệu Queen Food (Công ty TNHH Thực phẩm Nữ Hoàng) thành lập năm 2008 chuyên về về xuất khẩu hải sản, thực phẩm cho các thị trường Mỹ, châu Âu, châu Á. Hiện nay, bà Kim Quyên đang sở hữu Công ty TNHH The Green Solutions chuyên kinh doanh trong lĩnh vực phân phối thực phẩm sinh dưỡng với hệ thống cửa hàng, đại lý chủ yếu tại TP.HCM, Hà Nội, Cần Thơ và khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Tháng 3 vừa qua, bà Kim Quyên đã đầu tư vào dự án nhà máy sản xuất hydro xanh Trà Vinh giai đoạn 1 tại khu bãi bùn K8, ấp Đông Thành, xã Đông Hải, huyện Duyên Hải, trên diện tích hơn 20,7ha, vốn đầu tư 7.856 tỷ đồng. Dự kiến sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động, nhà máy sản xuất hydro xanh Trà Vinh có công suất thiết kế 24.000 tấn/năm khí hydro và 195.000 tấn/năm khí oxy. Dự kiến quý I/2024 dự án đưa vào vận hành. Dự án gồm hai giai đoạn, tổng vốn đầu tư 19.500 tỷ đồng. Với quy mô từ 300-500 lao động, nhà máy sẽ đóng góp đáng kể vào ngân sách địa phương, góp phần đưa Trà Vinh phát triển theo hướng bền vững trong tương lai. Việc xây dựng nhà máy sản xuất hydro xanh trên địa bàn cũng góp phần đưa Trà Vinh trở thành một trong những trung tâm năng lượng xanh của khu vực đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

Chủ tịch VICEM Bùi Xuân Dũng được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Xây dựng

bui-xuan-dung(1).jpg

Ngày 15/9/2023, Thủ tướng đã ký Quyết định số 1069 về việc bổ nhiệm ông Bùi Xuân Dũng - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Xi măng Việt Nam (VICEM) - giữ chức Thứ trưởng Bộ Xây dựng. Ông Bùi Xuân Dũng sinh năm 1972, quê quán Nghệ An, có trình độ kỹ sư xây dựng dân dụng, thạc sĩ quản trị kinh doanh. Tân Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng từng công tác tại Tổng công ty Xây dựng Hà Nội từ năm 1995-2021 với các chức vụ quyền Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Hà Nội (2013-2014); Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Hà Nội (2014-2021). Từ tháng 3/2021, ông Bùi Xuân Dũng làm Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng). Tháng 10/2022, Bộ Xây dựng có quyết định điều động ông Bùi Xuân Dũng - Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản - làm Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Xi măng Việt Nam (VICEM). Như vậy, Bộ Xây dựng hiện có 4 Thứ trưởng là ông Nguyễn Văn Sinh, ông Nguyễn Tường Văn, ông Bùi Hồng Minh và ông Bùi Xuân Dũng. Bộ trưởng Xây dựng là ông Nguyễn Thanh Nghị.

Thanh An