Trong nước

Tổng thống Mỹ Joe Biden bắt đầu thăm chính thức Việt Nam

PV 10/09/2023 16:16

Lúc 16 giờ ngày 10/9/2023, chuyên cơ Air Force One đưa Tổng thống Mỹ Joe Biden từ thủ đô New Delhi (Ấn Độ) đã đến sân bay Nội Bài, Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam.

joebiden-copy(1).jpg

Đón Tổng thống Mỹ và đoàn tại sân bay có Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Quốc Dũng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc, Cục trưởng Cục Lễ tân Nhà nước (Bộ Ngoại giao) Nguyễn Việt Dũng, cùng một số cán bộ Ban Đối ngoại Trung ương và Bộ Ngoại giao.

Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Tổng thống Joe Biden kể từ khi ông nhậm chức đầu năm 2021. Sự kiện diễn ra vào dịp hai nước kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác toàn diện (2013 - 2023).

Tháp tùng Tổng thống Joe Biden có các quan chức cấp cao như Ngoại trưởng Antony Blinken, Cố vấn An ninh quốc gia Jake Sullivan, Đặc phái viên về Khí hậu của Tổng thống John Kerry và Trợ lý Ngoại trưởng Daniel Kritenbrink.

abc-copy.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden tại sân bay Nội Bài chiều 10/9/2023

Trong chuyến thăm, Tổng thống Biden sẽ có các cuộc hội đàm, gặp gỡ với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và các lãnh đạo cấp cao Việt Nam. Hai nước sẽ rà soát lại quan hệ đối tác toàn diện và đề ra định hướng cho thời gian tới.

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Quốc Dũng đánh giá chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden sẽ giúp mở ra chương mới trong quan hệ song phương với nhiều lĩnh vực hợp tác được tăng cường.

Theo đại sứ Nguyễn Quốc Dũng, với đà phát triển toàn diện và sâu rộng của quan hệ hai nước, chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tạo thêm khuôn khổ và động lực "đưa quan hệ Việt Nam - Mỹ phát triển lên một tầm cao mới".

Việc Việt Nam đón Tổng thống Mỹ Joe Biden thăm cấp nhà nước lần này, theo đại sứ Nguyễn Quốc Dũng đã góp phần thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, hội nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng.

Yếu tố quan trọng nhất là sự phát triển tích cực của quan hệ Việt - Mỹ phản ánh và đáp ứng lợi ích chung của hai nước, đồng thời phù hợp với xu thế và lợi ích chung của cả khu vực.

Trên hết, đó là kết quả của tầm nhìn, quyết tâm, đóng góp của nhiều thế hệ lãnh đạo, nhân dân hai nước vào việc tăng cường hiểu biết lẫn nhau, vượt qua quá khứ và dần thu hẹp khác biệt, từ đó tôn trọng thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau.

Dự kiến trong chuyến thăm lần này, hai bên sẽ gặp gỡ các doanh nghiệp công nghệ, ký kết nhiều thỏa thuận, hợp đồng kinh tế quan trọng có thể trị giá hàng tỷ USD. Hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ đang ngày càng phát triển trong các lĩnh vực liên quan đến phát triển kinh tế xanh, kinh tế số và công nghệ cao.

Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng cho biết, chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa hai bên trong các lĩnh vực này theo 3 hướng lớn:

Thứ nhất, hai bên sẽ xác định rõ hơn các ưu tiên hợp tác trong các lĩnh vực liên quan như công nghệ cao, trí tuệ nhân tạo, mạng viễn thông.

Thứ hai, Việt Nam và Mỹ dự kiến sẽ khởi động một số sáng kiến và cơ chế hợp tác cụ thể về bán dẫn và đào tạo nhân lực công nghệ cao.

Thứ ba, nhân chuyến thăm, các cơ quan và doanh nghiệp hai bên sẽ ký một số bản ghi nhớ, thỏa thuận, tạo cơ sở giúp thúc đẩy Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn nữa về kinh tế xanh, kinh tế số và công nghệ cao.

Hai nước trước đó đã ký nhiều bản ghi nhớ và duy trì các kênh đối thoại về kinh tế số, năng lượng, khoa học công nghệ.

PV