Sự kiện

Vinamilk đang bước vào thời điểm “thiên thời - địa lợi - nhân hòa”

Nguyễn Hồng 08/09/2023 10:00

Trong chương trình C2C với chủ đề: "Vinamilk trình làng thế giới mới" do HSC tổ chức mới đây, các chuyên gia đều đánh giá ngành hàng tiêu dùng sẽ có triển vọng tăng trưởng cả trong ngắn và dài hạn. Trong đó, Vinamilk cũng đang bước vào thời điểm “thiên thời - địa lợi - nhân hòa”.

Nhìn nhận tiềm năng tăng trưởng ngành hàng tiêu dùng trong ngắn hạn, bà Trần Hương Mỹ - Giám đốc Nghiên cứu ngành hàng tiêu dùng của HSC cho biết, trong tháng 5/2023, Quốc hội đã có nghị quyết giảm thuế VAT 2% đến cuối năm nay.

Dù bối cảnh vĩ mô còn khó khăn nhưng vẫn nhìn thấy sự phục hồi sớm, trong đó, xuất khẩu vẫn giảm nhưng tốc độ giảm đã chậm lại trong những tháng gần đây, đầu tư công cũng có sự cải thiện đáng kể, dự kiến đóng góp 7% vào tăng trưởng GDP năm nay và năm sau.

hinh-1.png

Tiềm năng tăng trưởng ngành hàng tiêu dùng

Dù tiêu dùng nội địa tăng trưởng chậm lại nhưng tiêu dùng lương thực thực phẩm vẫn tăng trưởng 10% trong năm nay và tăng 9-10% trong các năm tới. Trong đó ngành hàng tiêu dùng nhanh tăng trưởng 10% trong 6 tháng đầu năm 2023, kỳ vọng tăng 8% cho cả năm, bật lên 10% vào năm sau.

Với ngành sữa, giá bột sữa nguyên liệu giảm khoảng 25% so với năm ngoái, là mức thấp nhất 4 năm trở lại đây do nhu cầu sữa ở trên thế giới đang suy yếu vì tốc độ lạm phát trong 24 tháng qua. Bên cạnh đó, Trung Quốc - nhà nhập khẩu sữa nguyên liệu chiếm 40% sản lượng nhập khẩu từ New Zealand (nhà xuất khẩu lớn nhất, chiếm 80% sữa bột nguyên kem toàn cầu) cũng giảm nhập khẩu, do nước này tự chủ hơn trong sản xuất sữa nguyên liệu, tăng quy mô đàn bò, cải thiện năng suất bò sữa nội địa.

Theo bà Trần Hương Mỹ, hiện nay, mức tiêu thụ sữa bình quân đầu người Việt Nam chỉ là 21kg/người, thấp hơn Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc... Nhưng trong 5-10 năm tới, kỳ vọng Việt Nam có thể bắt kịp các nước từ việc tăng trưởng thu nhập bình quân đầu người, và đây sẽ là động lực tăng trưởng ngành sữa.

Có 3 xu hướng tiêu dùng nổi bật hiện nay gồm sử dụng sản phẩm cao cấp, hàng có thương hiệu; xu hướng mua sắm trực tuyến; người tiêu dùng yêu thích trải nghiệm sản phẩm mới.

Ông Đồng Quang Trung - Trưởng ban Quan hệ Nhà đầu tư Vinamilk cũng chỉ ra thêm hai xu hướng mới là thực phẩm cho người cao tuổi và sử dụng sản phẩm xanh, sản phẩm tốt mang đến giá trị cho xã hội.

hinh-2-4-.jpg

Thiên thời, địa lợi, nhân hòa

Mới đây, Vinamilk đã thực hiện việc thay đổi bộ nhận diện thương hiệu mới. Bà Hương Mỹ cho rằng, việc thay đổi logo như doanh nghiệp khoác lên mình chiếc áo mới phù hợp, ấn tượng hơn. Lần đổi áo này của Vinamilk đã đi theo xu hướng hiện đại hơn, táo bạo hơn phù hợp với thế hệ gen Z, tạo được trào lưu và đông đảo người dùng mạng xã hội hưởng ứng.

Trong những ngày tháng khó khăn trước đây, tăng trưởng là bài toán khó với Vinamilk do giá nguyên liệu tăng, nhu cầu giảm, cạnh tranh gay gắt trên thị trường, nên đây là cơ hội để doanh nghiệp định hình chiến lược mới, tạo ra những thay đổi cần thiết mang tính toàn diện hơn và bắt đầu từ sự thay đổi bộ nhận diện.

Sau khi logo mới được trình làng, giá trị thương hiệu Vinamilk tăng lên 3 tỷ USD so với con số 2,8 tỷ USD năm trước, giữ vị trí số 1 trong số các thương hiệu thực phẩm Việt Nam, cũng là thương hiệu sữa đứng thứ 6 toàn cầu.

“Bước đi quan trọng của Vinamilk diễn ra trong thời điểm thiên thời, địa lợi nhờ các chính sách thúc đẩy tiêu dùng, thị trường nguyên liệu sữa giảm giá”, bà Mỹ khẳng định.

Về yếu tố “nhân hòa”, ông Quang Trung cho biết đây là thế mạnh của Vinamilk. Ban lãnh đạo Vinamilk có rất nhiều kinh nghiệm, HĐQT có đại diện cổ đông cả trong và ngoài nước, có đa dạng thành viên điều hành, không điều hành, thành viên độc lập đưa ra quyết định giúp cổ đông yên tâm đầu tư.

Yếu tố “nhân hòa” này cũng chính là chữ “G” (quản trị) trong bộ tiêu chuẩn ESG -xu hướng phát triển bền vững không thể đảo ngược trong tương lai của Vinamilk.

Về “E” (môi trường), Vinamilk đang đẩy mạnh cải tiến thức ăn chăn nuôi, trồng cây xanh, sử dụng năng lượng xanh, năng lượng tái tạo như hệ thống năng lượng mặt trời, biogas (tại trang trại), biomass, CNG (tại nhà máy)… Đặc biệt, Vinamilk được biết là doanh nghiệp tích cực và tiên phong về Net Zero với hàng loạt chương trình, dự án thúc đẩy lộ trình này. Còn chữ “S” (xã hội), Vinamilk đã tham gia nhiều chương trình đóng góp những giá trị nhân văn, ý nghĩa cho cộng đồng, đơn cử như chương trình quỹ sữa Vươn cao Việt Nam hay đồng hành cùng sữa học đường, đều được thực hiện trong suốt 15-16 năm.

Năm 2023, Vinamilk đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 63.400 tỷ VNĐ, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 10.500 tỷ VNĐ, bằng với kết quả thực hiện năm 2022.

Trong quý II/2023, công ty ghi nhận tổng doanh thu đạt 15.213 tỷ VNĐ, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước và tăng 9% so với quý trước. Lợi nhuận ròng doanh nghiệp đạt 2.229 tỷ VNĐ, tăng 6% so với cùng kỳ và tăng 16,9% so với quý I/2023. Tính chung nửa đầu năm 2023, Vinamilk đạt 29.167 tỷ VNĐ doanh thu và 4.135 tỷ VNĐ lợi nhuận ròng, lần lượt hoàn thành 46% và 43% kế hoạch năm.

Đánh giá về cổ phiếu VNM của Vinamilk, bà Vũ Thị Thu Thủy - Giám đốc Thông tin và Nhận định Thị trường khối khách hàng công nghiệp HSC thông tin, nhà đầu tư nước ngoài khi vào Việt Nam đều mua cổ phiếu VNM vì họ không chỉ mua cổ phiếu mà còn tiếp cận cả ngành hàng tiêu dùng có triển vọng tươi sáng.

hinh-3-3-.jpg

Nhìn vào xu hướng dòng tiền, các cổ phiếu nhạy cảm với chu kỳ kinh tế như tài chính, bất động sản, ngân hàng, công nghệ đã tăng mạnh, cả ở Việt Nam và trên thế giới, xu hướng tiếp theo dòng tiền sẽ chuyển hướng sang nhóm ít nhạy cảm với chu kỳ hơn, chưa tăng giá nhiều, có định giá hấp dẫn, là nhóm cổ phiếu giá trị đáng đầu tư trong thời gian tới. “Ngưỡng kháng cự tiếp theo VNM hướng đến là 85.000 đồng/CP”, bà Thuỷ nói.

Nguyễn Hồng