Sự kiện

CMC Telecom hiện thực hóa chiến lược "digital hub" Việt Nam sau 15 năm phát triển

Bích Ngọc 21/08/2023 15:30

CMC Telecom, nhà cung cấp dịch vụ hội tụ hàng đầu về hạ tầng sinh thái mở tích hợp Viễn thông và Công nghệ thông tin, xác định mục tiêu đưa Việt Nam trở thành “digital hub” là ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch phát triển những năm gần đây.

Với đầy đủ hạ tầng kết nối, hạ tầng số với trung tâm dữ liệu, Cloud và dịch vụ dữ liệu, CMC Telecom đã từng bước hiện thực hóa mục tiêu đưa Việt Nam trở thành Trung tâm kỹ thuật số của khu vực.

Trong dự thảo quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông giai đoạn 2021- 2030, Bộ Thông tin và Truyền thông đặt ra mục tiêu Việt Nam thành nơi trung chuyển, kết nối, lưu trữ và xử lý dữ liệu của khu vực và thế giới. Với CMC Telecom, mục tiêu trở thành “digital hub” cũng được xác định là ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch phát triển của mình.

banh-1.jpg

Theo ông Đặng Tùng Sơn - Phó tổng giám đốc, Giám đốc Kinh doanh và Marketing CMC Telecom, ở góc nhìn của doanh nghiệp (DN) B2B như CMC Telecom, có ba điều kiện để tạo nên một Digital Hub cho DN ở Việt Nam, gồm: Hạ tầng kết nối, DC/Cloud và dịch vụ dữ liệu.

Mở rộng hạ tầng kết nối

Xuất phát điểm là một nhà cung cấp dịch vụ Internet cho phân khúc khách hàng DN cao cấp, thế mạnh của CMC Telecom là hạ tầng kết nối. Sau thỏa thuận hợp tác cùng nhà mạng hàng đầu Malaysia là TIME năm 2015, năng lực kết nối toàn cầu, với hàng loạt bước tiến trong chưa đầy một thập kỷ.

Tháng 12/2017, CMC Telecom đầu tư 500 tỷ VNĐ, xây dựng và vận hành tuyến cáp đường trục CVCS với tổng chiều dài hơn 2,500km chạy từ Lạng Sơn đến Tây Ninh. Có sẵn lợi thế từ sự hợp tác với Time, CVCS được kết nối trực tiếp với các tuyến cáp quang biển quan trọng nhất trong khu vực như APG, AAE-1, UNITY và FASTER, đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam có tuyến cáp đất liền kết nối trực tiếp với vành đai khu vực Đông Nam Á.

banh-2.jpg
CMC Telecom ra mắt tuyến cáp đường trục CVCS (Cross Vietnam Cable System) năm 2017

CMC Telecom cũng là một trong ba đơn vị đầu tiên trên thế giới đạt chứng chỉ MEF 3.0 năm 2018, khẳng định được năng lực của mình trong việc cung cấp dịch vụ kết nối Ethernet với chất lượng cao nhất trên thị trường.

Theo ông Sơn, đây là cơ sở đầu tiên để đưa CMC Telecom và Việt Nam trở thành điểm trung chuyển dữ liệu, thông qua hệ thống hạ tầng viễn thông liền mạch, ổn định và toàn diện.

Xây dựng hạ tầng số world class

Xác định rõ “khi đưa dữ liệu để về Việt Nam thì phải có nhiều hơn kho chứa” - tức là phải có các trung tâm dữ liệu đạt chuẩn quốc tế, công ty đã xây dựng hệ sinh thái ba DC trên toàn toàn quốc để đón đầu sự dịch chuyển của dữ liệu.

Sau hai DC tại Hà Nội và SHTP TP HCM, tháng 8/2022, DC thứ ba đặt tại tại Tân Thuận (TP.HCM) của CMC Telecom được khai trương, đánh dấu bước phát triển vượt bậc thực sự của trung tâm dữ liệu trong nước.

DC mới có diện tích 13.133 m2, với ngân sách đầu tư 1.500 tỷ VNĐ, nhằm hiện thực hóa mục tiêu hiện thực hóa giấc mơ đưa TP.HCM thành trung tâm dữ liệu của khu vực. DC được thiết kế với những tiêu chuẩn không thua kém các DC của các nhà cung cấp dịch vụ hàng đầu thế giới với các tiêu chuẩn bảo mật TVRA, PCI DSS. Đây cũng là DC đầu tiên của Việt Nam sở hữu chứng chỉ Uptime Tier III cho cả thiết kế và xây dựng.

banh-3.jpg
DC Tân Thuận là DC đầu tiên của Việt Nam sở hữu chứng chỉ Uptime Tier III cho cả Thiết kế và Xây dựng

Cloud cũng là một thành phần quan trọng của hạ tầng số trong lộ trình hiện thực hóa Digital Hub. Từ năm 2017, CMC Telecom là một trong những đơn vị đầu tiên chủ động xây dựng nền tảng điện toán đám mây Make inVietnam CMC Cloud. Sau sáu năm phát triển, nền tảng này đã trở thành dịch vụ Cloud nội địa hàng đầu trong nước, chiếm hơn 25% thị phần.

Nhờ thế mạnh này, khi những gã khổng lồ về cloud quốc tế đến Việt Nam, CMC Telecom luôn là cái tên được lựa chọn để trở thành đối tác chiến lược cấp cao. DN Việt này hiện là Advanced Tier Services Partner của AWS, Premier Partner của Google Cloud và Cloud Solutions Provider của Microsoft.

Nâng cấp dịch vụ dữ liệu

Mảnh ghép cuối cùng trong bức tranh “digital hub” Việt Nam là khả năng cung cấp các dịch vụ về dữ liệu dựa trên các nền tảng về hạ tầng đã đạt được. Phục vụ nhóm khách hàng DN (B2B), triết lý "Your data - We care" đã được CMC Telecom xác định ngay từ những ngày đầu. “Dữ liệu của khách hàng phải được “vận chuyển” trực tiếp một cách riêng tư, nhanh nhất và an toàn nhất”, ông Sơn chia sẻ.

Thông qua hạ tầng đã xây dựng, dữ liệu của các DN sẽ được truyền tải trên những đường kết nối chuyên biệt băng thông lên tới 10 Gbps, kết nối thẳng tới các hub lớn như Hồng Kông (Trung Quốc), Singapore.

banh-4(1).jpg

MC Telecom còn cung cấp đa dạng các dịch vụ IT Outsourcing. Là một lĩnh vực mới CMC Telecom cung cấp, nhưng DN này đã sớm có những khách hàng lớn trên thị trường trong đó phải kể đến Samsung SDS.

Cùng với sự bổ sung các dịch vụ từ CMC Cyber Security trong khối hạ tầng số của tập đoàn, CMC Telecom sẽ đảm bảo dữ liệu và hệ thống công nghệ thông tin của DN được bảo mật và an toàn theo tiêu chuẩn quốc tế cao nhất. Trung tâm điều hành an ninh mạng ứng dụng công nghệ AI, Automation của CMC có khả năng giám sát 24/7, phân tích, cảnh báo và xử lý thời gian thực các sự cố an toàn thông tin hiện đang chiếm 22% thị phần trong trường trong nước.

Bích Ngọc