8 giải pháp phát triển du lịch Cần Giờ gắn với OCOP
Du lịch sinh thái kết hợp trải nghiệm sản phẩm đặc trưng địa phương được dự báo đến năm 2030 sẽ trở thành loại hình du lịch chủ đạo, cốt lõi của huyện Cần Giờ, TP.HCM.
Theo Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, ngành du lịch Cần Giờ có tốc độ tăng trưởng về khách du lịch khá cao so với tăng trưởng về khách du lịch chung của TP.HCM. Trong giai đoạn từ năm 2013-2022, khách du lịch đến Cần Giờ tăng trung bình 24,9%/năm, trong khi đó, tỷ lệ khách du lịch đến TP.HCM tăng bình quân 6,5%/năm. Doanh thu của ngành du lịch đóng góp cho kinh tế Cần Giờ đạt 8.112 tỷ đồng, trung bình tăng 32,2%/năm.
Phát huy lợi thế về tài nguyên thiên nhiên và tài nguyên nhân văn, Cần Giờ đã phát triển được nhiều loại hình, sản phẩm du lịch trong đó có loại hình du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, được nhiều đơn vị lữ hành quan tâm khai thác. Cần Giờ cũng đã chú trọng xây dựng nhãn hiệu chứng nhận các sản phẩm đặc trưng của địa phương (OCOP). Đến nay đã có 18 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn 3 sao (gồm 6 sản phẩm) và 4 sao (12 sản phẩm), đồng thời xây dựng kế hoạch để đưa các điểm du lịch sinh thái Dần Xây, khu du lịch Vàm Sát và khu du lịch cộng đồng Thiềng Liềng thành sản phẩm OCOP thuộc nhóm dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch, làm cơ sở để gắn kết du lịch với việc quảng bá, tăng giá trị các sản phẩm OCOP của địa phương.
Cần Giờ tuy có nhiều sản phẩm nông nghiệp OCOP, mang đặc trưng riêng, nhưng các sản phẩm nông nghiệp chưa được gắn kết với các điểm tuyến tham quan du lịch, chưa được quảng bá rộng rãi tới khách du lịch nên chưa khai thác tối đa chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp. Nguồn nhân lực hoạt động trong lĩnh vực du lịch và OCOP còn thiếu và yếu về kỹ năng quản lý, điều hành; lao động trong ngành du lịch còn yếu về kỹ năng nghề, trình độ ngoại ngữ là hạn chế rất lớn để phát triển du lịch ở địa phương trong thời gian tới.
Từ những khó khăn đó, các chuyên gia đã đề xuất 8 giải pháp nhằm phát triển du lịch tại huyện Cần Giờ, trong đó trọng tâm là thúc đẩy phát triển du lịch gắn với OCOP.
Thứ nhất, triển khai quy hoạch cho phát triển du lịch sinh thái tại Cần Giờ, thực hiện quy hoạch chung huyện Cần Giờ, trong đó xác định các định hướng cũng như quy hoạch quỹ đất dành cho phát triển du lịch và nông nghiệp trên địa bàn huyện.
Thứ hai, nâng cấp hạ tầng giao thông và dịch vụ Cần Giờ, hoàn thiện các tuyến giao thông đường thủy, đường bộ (bến bãi, phương tiện) để kết nối các điểm đến đặc sắc tại Cần Giờ, đặc biệt là ấp đảo Thiềng Liềng. Xây dựng và lắp đặt hệ thống chỉ dẫn giao thông đến các cơ sở chế biến, sản xuất, các điểm trải nghiệm du lịch và cung ứng sản phẩm OCOP.
Thứ ba, xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù cho Cần Giờ, chủ trì tổ chức khảo sát định kỳ hằng năm để thu thập ý kiến của khách du lịch thông qua các kênh trực tiếp tại khu điểm du lịch, cơ sở dịch vụ và các kênh trực tuyến nhằm điều chỉnh sản phẩm, dịch vụ và thăm dò xu hướng, thị hiếu của khách du lịch.
Thứ tư, hình thành các tác nhân thúc đẩy phát triển du lịch gắn với OCOP. Triển khai chương trình khởi nghiệp, tái khởi nghiệp để kết nối hệ sinh thái các doanh nghiệp, hợp tác xã, câu lạc bộ hướng đến mục tiêu liên kết, xây dựng và phát triển chuỗi giá trị du lịch gắn với sản phẩm OCOP tại Cần Giờ. Từ đó xác định được đơn vị gánh chuỗi, dẫn dắt và truyền cảm hứng phát triển du lịch tại Cần Giờ. Nghiên cứu hình thành quỹ hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn huyện Cần Giờ. Tổ chức các hoạt động kêu gọi đầu tư hình thành sản phẩm du lịch, khu du lịch, điểm đến du lịch sinh thái - văn hóa và hệ thống cơ sở hạ tầng dịch vụ lưu trú và ăn uống bằng các cơ chế hỗ trợ, ưu đãi phù hợp.
Thứ năm, nâng chuẩn các sản phẩm du lịch và sản phẩm OCOP. Hướng dẫn thực hiện các tiêu chuẩn đầu vào sản phẩm OCOP và công tác kiểm soát quy trình chế biến, trồng trọt, đánh bắt, sản xuất sản phẩm OCOP nhằm nâng cấp các sản phẩm OCOP hiện có và định hướng các sản phẩm OCOP mới tại Cần Giờ đạt tiêu chuẩn 5 sao, tập trung đảm bảo việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm để nâng giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP Cần Giờ.
Thứ sáu, đẩy mạnh công tác truyền thông để phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP; xây dựng bộ nhận diện du lịch Cần Giờ tích hợp được giá trị sản phẩm du lịch sinh thái với các giá trị thực hành sản xuất và cung ứng sản phẩm OCOP của Cần Giờ; xây dựng hình ảnh nhận diện logo OCOP cho sản phẩm.
Thứ bảy, ứng dụng khoa học công nghệ, triển khai số hóa dữ liệu điểm đến và sản phẩm OCOP của huyện Cần Giờ; đồng bộ dữ liệu với nền tảng dữ liệu của du lịch TP.HCM. Ứng dụng công nghệ (GIS, AI, VR…) trong quản lý điểm đến, quảng bá xúc tiến du lịch và sản phẩm OCOP của huyện Cần Giờ.
Thứ tám, giải pháp bảo vệ môi trường, tiếp tục triển khai và nhân rộng mô hình quản lý môi trường dựa vào cộng đồng; khuyến khích người dân, du khách không sử dụng túi nilon, chai nhựa, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường.
Ngoài ra, đối với các doanh nghiệp, nhóm nghiên cứu của Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM đề xuất các giải pháp như xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù cho Cần Giờ; hình thành các tác nhân thúc đẩy phát triển du lịch sinh thái gắn với OCOP; đẩy mạnh công tác truyền thông để phát triển du lịch sinh thái gắn với sản phẩm OCOP; ứng dụng khoa học công nghệ và giải pháp bảo vệ môi trường.