TP.HCM phát triển chuỗi cung ứng bền vững cho sản phẩm OCOP
Chiều ngày 14/8, Sở Công Thương TP.HCM tổ chức đồng thời lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác xây dựng chương trình “1.000 câu chuyện sản phẩm OCOP”, phát triển thương hiệu nông sản Cần Giờ và xây dựng sàn giao dịch thịt heo TP.HCM… để quảng bá, phát triển chuỗi cung ứng bền vững của sản phẩm nông nghiệp địa phương (OCOP).
Theo ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác xây dựng chương trình “1.000 câu chuyện sản phẩm OCOP” nhằm triển khai thực hiện hiệu quả cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trên địa bàn TP.HCM, chương trình bình ổn thị trường trên địa bàn TP.HCM. Chương trình cũng đồng thời đẩy mạnh việc kết nối cung cầu hàng hóa giữa TP.HCM và các tỉnh, thành.
Việc ký kết nhằm cụ thể hóa thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM và các tỉnh, thành giai đoạn 2023-2025, phát huy vai trò của thành phố trong kết nối, xây dựng chuỗi cung ứng, thúc đẩy hình thành chuỗi cung ứng tuần hoàn, phát triển bền vững.
Theo đó, đại diện Sở Công Thương, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công ty TNHH Tiki (sàn thương mại điện tử Tiki) ký kết biên bản nhằm hợp tác chia sẻ các thông tin phù hợp về danh mục các sản phẩm OCOP, sản phẩm trọng tâm, chủ lực của TP.HCM và các tỉnh, thành trong chương trình liên kết vùng.
Việc ký kết sẽ giúp thực hiện nghiên cứu thị trường, khảo sát khách hàng về mức độ hiểu biết về sản phẩm OCOP, nhu cầu, thị hiếu, những rào cản hiện tại của khách hàng khi tìm, mua các sản phẩm OCOP.
Chương trình “1000 câu chuyện sản phẩm OCOP” trên sàn thương mại điện tử sẽ tạo môi trường, cơ chế, hệ thống công cụ hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP có thể quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, đến được với người tiêu dùng cả nước thông qua môi trường thương mại điện tử. Chương trình cũng giúp các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể xây dựng, thử nghiệm, cải tiến liên tục các mô hình quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trên môi trường thương mại điện tử ở cấp độ địa phương tạo ra các mẫu hình thành công để nhân rộng, phát huy.
Tại TP.HCM, Cần Giờ đang có rất nhiều lợi thế, tiềm năng để phát triển các sản phẩm đặc sản địa phương. Vì vậy, Sở Công Thương cũng đã ký kết với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Cần Giờ, Công ty TNHH Tiki cùng hợp tác để phát huy vai trò, lợi thế, năng lực chuyên môn của mỗi bên để nghiên cứu, xây dựng nội dung, chương trình hành động cụ thể của chương trình xây dựng thương hiệu nông sản Cần Giờ làm thương hiệu đặc sản của TP.HCM.
Cùng ngày, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở giao dịch Hàng hóa Việt Nam ký kết hợp tác xây dựng sàn giao dịch thịt heo TP.HCM.