Nhạc sĩ Huy Tuấn: “Ca sĩ trẻ chưa mạnh dạn tìm đến chúng tôi”

Đời thường - Ngày đăng : 01:01, 28/01/2008

Khi dòng nhạc R&B đang dần có chỗ đứng trong thị trường ca nhạc cùng với sự “quảng bá” của ca sĩ Mỹ Linh và nhiều gương mặt tên tuổi khác, nhạc sĩ Huy Tuấn ngày càng nhận được nhiều lời “đặt hàng” ca khúc...
Nhạc sĩ Huy Tuấn: “Ca sĩ trẻ chưa mạnh dạn tìm đến chúng tôi”

Khi dòng nhạc R&B đang dần có chỗ đứng trong thị trường ca nhạc cùng với sự “quảng bá” của ca sĩ Mỹ Linh và nhiều gương mặt tên tuổi khác, nhạc sĩ Huy Tuấn ngày càng nhận được nhiều lời “đặt hàng” ca khúc. Anh cũng khá mát tay trong việc nâng đỡ các giọng ca trẻ. Phóng viên Doanh nhân Sài Gòn có cuộc trò chuyện với anh...

* Ca sĩ Phương Anh không thật sự “nổi” ở Sao Mai - Điểm hẹn (SM-ĐH) so với các giọng ca trong “top 5”. Vì sao anh hợp tác với cô ấy?

Phương Anh chủ động tìm đến chúng tôi. Có lẽ cô ấy tìm thấy ở chúng tôi những gì liên quan đến con đường âm nhạc đang theo đuổi. Mặc dù không nổi bật nhưng ở SM-ĐH, Phương Anh bộc lộ những tố chất của một giọng hát chuyên nghiệp, đặc biệt là kỹ thuật thanh nhạc bài bản. Nói chung, cô ấy hội đủ nhiều yếu tố để có thể bước đi dài trên con đường âm nhạc.

Ca sĩ Phương Anh

Nhiều người cứ ngỡ không ai hát được ca khúc Ước gì hơn Mỹ Tâm nhưng Phương Anh đã thể hiện ca khúc này rất hay. Với các ca khúc Phương Anh chọn và cách hát lúc ấy, có lẽ khán giả có cảm giác Phương Anh hơi già so với tuổi. Chúng tôi muốn tạo hình ảnh hoàn toàn mới cho Phương Anh so với Phương Anh của SM-ĐH: trẻ trung hơn, sôi nổi hơn, gần với khán giả hơn.

* Có phải R&B là “món chuyên dụng” của các anh nên liền được “gán” cho Phương Anh? Có ý kiến cho rằng, người Việt hát kiểu gì cũng khó ra được “chất” nhạc R&B?

Khi Phương Anh đặt vấn đề hợp tác, tôi và Anh Quân đã đề nghị Phương Anh thử hát một vài thể loại nhạc, cũng là những loại chúng tôi cảm thấy phù hợp với cô ấy. Phương Anh có giọng hát “dày”, xử lý kỹ thuật tốt, rất hợp với nhạc R&B. Quyết định hát thể loại nhạc R&B là sự lựa chọn của Phương Anh chứ chúng tôi hoàn toàn không “gán ghép” nhạc của mình cho bất kỳ ai. Bài hát thị trường có “màu” khác và chúng tôi tin sẽ có nhiều người thích giọng hát Phương Anh với những màu sắc mới.

Nhạc sĩ Huy Tuấn

Còn với tiếng Việt, để R&B được hát giống hệt như tiếng nước ngoài thì không thể. R&B rất cần những đoạn “phiêu linh”, nhưng khả năng này bị hạn chế khi sử dụng ngôn ngữ Việt mặc dù tiếng Việt giàu sức biểu cảm và âm điệu phong phú. Chúng tôi không tìm cách phát huy chất nhạc R&B theo tiếng Việt mà để người Việt hát R&B theo kiểu của người Việt.

* Có người lo sợ Phương Anh hay các ca sĩ khác hát R&B dễ trở thành cái bóng của Mỹ Linh?

Cùng hát R&B nhưng Phương Anh hát trẻ trung hơn, sôi động hơn vì lứa tuổi của Phương Anh cách xa Mỹ Linh. Cả hai ca sĩ đều có những thế mạnh riêng khi hát R&B. Phương Anh mới bước vào dòng nhạc này nên còn phải học hỏi nhiều để xử lý bài hát được tinh tế như Mỹ Linh. Giọng hát Phương Anh có tiềm năng và cô ấy còn nhiều thời gian để phấn đấu...

* Ca khúc Chỉ một mình em được khá nhiều người yêu thích và thường được ca sĩ Mỹ Linh chọn biểu diễn. Nghe nói ca khúc này gắn với một kỷ niệm rất riêng tư của anh?

Nhạc sĩ Huy Tuấn tốt nghiệp Nhạc viện Traicopxky (Nga) và tiếp tục được đào tạo về âm nhạc tại CHLB Đức. Anh bắt đầu sáng tác từ năm 1991 và đến nay có hàng chục ca khúc, trong đó có nhiều bản “hit” Em mơ về anh, Một ngày mới...

Bài hát ban đầu dùng ngôi xưng “em”, nhưng vì Phương Anh hát nên chuyển thành “anh”. Bài hát là câu chuyện của chính tôi, hình ảnh của tôi trong mỗi ca từ gắn với một nhân vật đặc biệt trong cuộc đời tôi, nhưng tôi nghĩ, nó đã nói hộ được nỗi lòng của nhiều người: “...

Nhớ hãy nhớ những đêm hai đứa nắm chặt tay nghẹn ngào bao yêu thương vỗ về. Những ngày bên nhau sao trôi quá nhanh. Chỉ mình anh mang cho em bâng khuâng, mang phút yên bình, mang phút chờ mong...”

* Xin cảm ơn anh và chúc anh hợp tác thành công với các giọng ca trẻ!

C.KỲ