Mùa lịch 2009: Ít vẫn lo

Chính sách mới - Ngày đăng : 00:44, 17/12/2008

Mặc dù thị trường lịch năm nay có nhiều mẫu đẹp, lạ, số lượng lại giảm hơn năm ngoái khoảng 30-40% nhưng sức tiêu thụ vẫn không cao, các đơn vị làm lịch đang trong tâm trạng lo lắng.
Mùa lịch 2009: Ít vẫn lo

Mặc dù thị trường lịch năm nay có nhiều mẫu đẹp, lạ, số lượng lại giảm hơn năm ngoái khoảng 30-40% nhưng sức tiêu thụ vẫn không cao, các đơn vị làm lịch đang trong tâm trạng lo lắng.

Nỗ lực đón đầu thị trường

Đánh giá thị trường lịch năm nay sức mua kém nên các nhà làm lịch đều đón đầu thị trường bằng cách “nâng cấp” chất lượng giấy công nghệ, in, tuyển chọn các mẫu lịch đẹp, lạ, độc đáo để thu hút người mua, như Công ty văn hóa Hương Trang (nhà sách Quang Minh) ra mắt bộ lịch tranh dân gian, trâu vàng, cảnh đẹp Việt Nam, lễ hội...

Riêng lịch bloc, Công ty đã giảm giá thành bằng cách cho in loại lịch bloc hai ngày trên một tờ, mang tên “Xuân phát tài”. Tết dương lịch và Tết âm lịch in riêng mỗi ngày một tờ, mỗi tờ ghi đủ ngày, giờ âm, dương và mạ vàng. Công ty Duyên Việt thì ra mắt mẫu lịch bloc có hình lồng đèn kéo quân, nhiều màu, in trên giấy cao cấp, khổ lớn, có bao bì mạ vàng.

Tương tự, Công ty TNHH một thành viên Thương mại Văn hóa Nam Việt cũng cho ra mắt bộ lịch bloc mang tên “Việt Nam và bè bạn năm châu 2009” với khổ lớn 30cm x 40cm, có thông tin của gần 200 nước, nhất là các nước có quan hệ ngoại giao với Việt Nam như tên nước, quốc huy, quốc kỳ, tiền tệ sử dụng, hình ảnh tượng trưng của mỗi quốc gia, tên thủ đô, dân số, diện tích, chế độ chính trị, ngày quốc khánh, mã vùng điện thoại, mã vùng internet, múi giờ...

Ngoài ra, bộ lịch còn có đầy đủ thông tin 24 tiết khí trong năm, ca dao, tục ngữ, các lễ hội, các ngày kỷ niệm... và in tiếng Anh, Việt và Hoa. Và để tạo sự độc đáo, tiện dụng, đồng thời dùng để trang trí, làm quà tặng, bộ lịch còn gắn đồng hồ điện tử ở trên đầu lịch.

Không chỉ đầu tư về mẫu lịch, nhiều đơn vị còn chú trọng cả khâu tiếp thị, giới thiệu sản phẩm. Ông Nguyễn Hữu Cứ - Giám đốc Công ty Hương Trang cho biết, riêng khoản in catalogue phát cho khách hàng và làm website giới thiệu, công ty đã đầu tư hơn 100 triệu đồng. Để bộ lịch”Việt Nam và bè bạn năm châu 2009” trở thành món quà tặng cao cấp, Công ty Nam Việt cũng tiêu tốn một khoản kinh phí khá lớn để làm thêm hộp đựng lịch.

Nhưng vẫn lo

Tuy nỗ lực nhưng đến thời điểm này, thị trường lịch vẫn trầm lắng. Chị Minh Hương - Chủ cửa hàng sách trên đường Nguyễn Thị Minh Khai cho biết: “Năm nay, giá lịch tăng hơn năm ngoái 10-20% nên khách hàng chỉ mua những loại lịch có nhu cầu sử dụng hàng ngày như lịch bloc, chủ yếu là loại nhỏ và trung vì giá không tăng nhiều, còn lịch bloc đại rất ít người mua vì giá cao gấp đôi năm ngoái (từ 200.000 đồng lên 300.000 đồng). Loại lịch cuốn, lịch treo tường rất ít người mua”.


Ông Nguyễn Hữu Chiến - Giám đốc Công ty Nam Việt lý giải: “Giá lịch tăng là do giá giấy tăng 50%, công in tăng 20%. Mặt khác, nền kinh tế biến động, kéo theo nhiều ngành ảnh hưởng như địa ốc, xe hơi...nên các đơn vị này giảm đáng kể số lượng lịch đặt in. Năm ngoái vào thời điểm này, chúng tôi đã “khóa sổ”, không nhận đặt hàng nhưng năm nay, lượng khách hàng là cơ quan, doanh nghiệp giảm phân nửa, có đơn vị năm ngoái đặt 4.000 cuốn, năm nay chỉ đặt 1.000 hoặc không in”. Ông Cứ cũng cho biết, số lượng lịch của Công ty Hương Trang đưa ra thị trường năm nay chỉ còn 50% nhưng bán vẫn chậm. Đến thời điểm này, chưa thấy đơn vị nào có dấu hiệu tái bản như năm ngoái”.

Để tăng lượng bán ra, các đơn vị làm lịch phải cạnh tranh đầu ra bằng chế độ chiết khấu hậu hĩnh cho khách hàng, từ 30% lên tới 40%, thậm chí 48%. Với mức chiết khấu tới 48%, nhiều đơn vị làm lịch cho biết họ đang ngấp nghé con số lỗ.

Trong khi các thị trường khác còn hy vọng sẽ hút hàng vào thời điểm cận Tết thì các nhà làm lịch lại đang lo lắng vì đến ngày 1/1/2009, theo lộ trình cam kết WTO, hàng hóa nước ngoài sẽ vào Việt Nam, trong đó có lịch. Và rất có khả năng lịch nước ngoài, nhất là Trung Quốc sẽ áp đảo lịch trong nước vì giá bán rẻ hơn phân nửa giá lịch trong nước do có nhiều ưu thế hơn như nguồn giấy in tự sản xuất (trong khi mình phải nhập) và công nghệ in cũng cao hơn, đẹp hơn, sản xuất nhiều nên giá thành hạ.

Ý NHI