Tiếp sức mùa thi - Tỏa sáng những tấm lòng

Chuyện làm ăn - Ngày đăng : 03:41, 30/06/2008

Với khẩu hiệu “Vì sự học là trọn đời”, nhiều năm qua, ngoài việc cung cấp những mặt hàng văn phòng phẩm có chất lượng cho người tiêu dùng, Tập đoàn Thiên Long còn chú trọng đến các hoạt động xã hội, đặc biệt là các hoạt động về giáo dục với mong muốn tạo ra cho xã hội nguồn nhân lực trẻ có tri thức.
Tiếp sức mùa thi - Tỏa sáng những tấm lòng

Với khẩu hiệu “Vì sự học là trọn đời”, nhiều năm qua, ngoài việc cung cấp những mặt hàng văn phòng phẩm có chất lượng cho người tiêu dùng, Tập đoàn Thiên Long còn chú trọng đến các hoạt động xã hội, đặc biệt là các hoạt động về giáo dục với mong muốn tạo ra cho xã hội nguồn nhân lực trẻ có tri thức. Một trong những hoạt động nổi bật mà tập đoàn này thực hiện liên tục suốt 7 năm qua là Chương trình “Tiếp sức mùa thi” diễn ra khi mùa thi đại học bắt đầu.



Tiếp chúng tôi tại văn phòng của Tập đoàn nằm trong Khu Công nghiệp Tân Tạo, TS Võ Văn Thành Nghĩa - Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Long vào đề ngay: “Những ngày gần đây, mặc dù tình hình kinh tế đang gặp khó khăn như lạm phát, tỉ giá hối đoái cao, giá nguyên liệu tăng... ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, trong đó có ngân sách cho các hoạt động xã hội nhưng chúng tôi vẫn cố gắng đảm bảo kinh phí cho Chương trình “Tiếp sức mùa thi” được thực hiện”.

Điều vui mừng nhất năm nay là qui mô hoạt động cũng như sức lan tỏa của Chương trình lớn hơn rất nhiều so với các năm trước, hơn 10.000 người tham gia đội quân tình nguyện, có cả sinh viên các trường đại học và cao đẳng. Thông thường, một chương trình hoạt động dài hơi trong nhiều năm sẽ gây sự nhàm chán, nhưng đối với “Tiếp sức mùa thi”, “sức bền” của nó dường như càng mạnh mẽ hơn, thôi thúc hơn không chỉ một mà kéo theo nhiều người, nhiều đơn vị, doanh nghiệp cùng tham gia.

“Đó chính là sự động viên tinh thần rất lớn, khẳng định ý nghĩa xã hội thiết thực của chương trình mà chúng tôi đang tâm huyết thực hiện” - Ông Nghĩa nói.


Nói về xuất phát điểm của Chương trình, ông Nghĩa không quên nhắc lại những ngày đầu khi mới bước chân vào Thiên Long. Ông kể: “Lúc đầu, nhìn khẩu hiệu “Vì sự học là trọn đời” của Công ty, tôi không khỏi ngạc nhiên: Tại sao một công ty kinh doanh lại lấy “sự học” làm khẩu hiệu. Qua thời gian gắn bó với Công ty, tôi hiểu ra tâm huyết của những người sáng lập ra Thiên Long. Quan niệm của họ rất rõ ràng: Muốn xã hội phát triển thì phải có những con người có trình độ trí thức.

Khi Thiên Long cổ xúy cho sự học, chung tay tạo cho xã hội một thế hệ tri thức trẻ cũng có nghĩa là chúng tôi đang đóng góp cho xã hội một giá trị thiết thực, giá trị mà không có bất cứ tài sản nào có thể so sánh và qui đổi. Trong quá trình tham gia Chương trình, niềm vui của chúng tôi còn nhân lên gấp nhiều lần khi mỗi ngày, mỗi năm có rất nhiều tấm lòng, nhiều câu chuyện cảm động đang đồng hành cùng chúng tôi.

Chuyện một bác xe ôm vì cuộc sống phải dãi dầm nắng gió, mừng rơn mỗi lần có được cuốc xe chở khách nhưng nay cũng tình nguyện chở các em thí sinh đi thi, đi tìm nhà trọ mà không nhận một đồng thù lao nào. Chuyện một chủ nhà trọ sẵn sàng mở cửa cho các thí sinh ở miễn phí trong mùa thi chỉ vì Công ty đã làm vậy “thì tôi cũng xin ủng hộ theo”.


Trả lời câu hỏi “Phải chăng Thiên Long tham gia Chương trình là một hình thức để quảng bá thương hiệu?”, ông Nghĩa khẳng định: “Khi tham gia Chương trình, chúng tôi không nghĩ đến lợi ích cá nhân cũng như đánh bóng tên tuổi. Thực chất, khi việc làm của bất cứ doanh nghiệp nào được bắt đầu từ cái tâm, từ tấm lòng thì tự khắc thương hiệu của doanh nghiệp đó sẽ được nhiều người biết đến”.

Thực tế, qua chương trình này, uy tín của Thiên Long cũng như hình ảnh của Công ty đã chiếm được cảm tình và sự thân thiện, ủng hộ của rất nhiều người tiêu dùng. Qua khảo sát nhỏ của chúng tôi ở một số trường, có rất nhiều học sinh đang sử dụng và yêu thích bút Thiên Long, không kể đến chất lượng, bởi điều các em chia sẻ rất chân thật, là khi bỏ tiền mua cây bút, chúng em nghĩ rằng chính mình đang cùng Công ty giúp đỡ, đang cùng các anh chị vượt qua khó khăn trong kỳ thi”.


Cũng vì lẽ đó mà 6 năm qua, doanh số của Thiên Long tăng liên tục và ổn định (trung bình 20-25%), ông Nghĩa tiết lộ. Song, niềm vui lớn nhất là cuối năm 2007, Thiên Long đã được nhận chứng chỉ SA 8000 về hệ thống quản lý trách nhiệm xã hội.

Gửi gắm tình cảm của mình đến với các sĩ tử, ông Nghĩa bày tỏ: “Trong một điều kiện tốt hơn và được xã hội quan tâm nhiều hơn, tôi chỉ mong các sĩ tử cố gắng học thật tốt, thi đỗ thật cao để không phụ lòng của những tấm lòng, của mọi giới trong xã hội đang kỳ vọng và dành cho các em. Và nếu cám ơn, các em hãy cám ơn những đội quân tình nguyện, những người tuy các em không biết danh tính, tên tuổi nhưng vẫn âm thầm theo sát Chương trình, luôn bên cạnh giúp đỡ các em. Không có họ, dù các nhà tài trợ, các mạnh thường quân có tấm lòng cũng không thể nào thực hiện được Chương trình”.


NGUYỄN LỮ