Đỗ Khoa Mai Lâm: Just 4 Teen - Không lỗi mốt
Cơ hội & Thách thức - Ngày đăng : 09:25, 22/09/2008
![]() |
Chỉ cần ngồi ở nhà, vào blog 360.yahoo.com/just_4_teen, khách sẽ thấy những món quà lưu niệm, đồ trang sức, những trang phục thời trang mới của cửa hàng Just 4 Teen, đồng thời có thể góp ý, khen chê, đối thoại, chia sẻ thông tin rất cởi mở. Bằng cách này, từ một cửa hàng chỉ rộng 16m2, ba năm sau, Mai Lâm đã có 4 cửa hàng kinh doanh thời trang và là chủ một nhãn hiệu thời trang dành cho tuổi teen.
![]() |
Một chiếc áo khoác của Just 4 Teen được trình bày khá bắt mắt |
Cuối năm 2005, cửa hàng bán đồ lưu niệm, trang sức và phụ kiện thời trang Just 4 Teen đầu tiên của Mai Lâm ra đời trên đường Trương Định. Cửa hàng tuy nhỏ nhưng mặt hàng phong phú và được trưng bày khá bắt mắt. Tuy nhiên, những yếu tố này vẫn không giúp Just 4 Teen có thể cạnh tranh với những cửa hàng lớn, có thương hiệu như Chip chip, Hanah...
Mai Lâm nghĩ: “Kinh doanh ở một lĩnh vực không mới lạ, đã có nhiều người làm, ngay cả những phụ nữ có tiền nhàn rỗi đều có thể làm được, lại thêm vốn ít, mặt bằng nhỏ nên muốn phát triển và trở thành một thương hiệu ấn tượng thì cách duy nhất là phải đầu tư đường dài”.
Quan điểm của cô: “Đừng nghĩ cửa hàng nhỏ mà kinh doanh nhỏ, chỉ thụ động ngồi chờ khách đến mua và chăm chăm vào lợi nhuận trước mắt mà phải có định hướng kinh doanh, có cách quản lý bài bản, có logo, slogan...”.
Và Just 4 Teen là cửa hàng đầu tiên có blog trên Yahoo! để tạo kênh đối thoại, trao đổi, giới thiệu sản phẩm mới cho khách hàng. “Bằng cách này, mọi người không nghĩ Just 4 Teen chỉ có một cửa hàng rộng 16m2 mà họ có thể tiếp cận Just 4 Teen ở bất cứ nơi đâu, lúc nào, Lâm nói và chỉ trong vòng hai năm, doanh thu của cửa hàng đã tăng gấp 2, 3 lần so với số vốn ban đầu.
Khi thương hiệu Just 4 Teen được nhiều khách hàng trẻ biết đến, năm 2007, Mai Lâm chuyển sang thiết kế thời trang dành cho tuổi teen và lấy nhãn hiệu là Just 4 Teen. Cửa hàng thời trang đầu tiên của cô nằm trên đường Võ Văn Tần đã nhanh chóng trở thành địa chỉ lui tới thường xuyên của giới tuổi teen, sinh viên, học sinh.
Thật ra, ý tưởng thiết kế thời trang của Mai Lâm không hề ngẫu hứng mà hoàn toàn có sự đầu tư, định hướng từ rất lâu. Lâm kể: “Ngay khi còn là học sinh phổ thông, tôi đã mê thời trang. Với vốn tiếng Anh được học từ nhỏ, năm lên lớp 6, tôi đã tìm đọc các báo và tạp chí thời trang nước ngoài để tìm hiểu xem các nhà thiết kế thời trang nổi tiếng thế giới như Coco Chanel, Yves Saint Lauren... đã thành công và thành danh bằng cách nào.
Nhờ đọc nhiều sách báo, luôn tìm tòi và cập nhật thông tin nên tôi khá rành các xu hướng thời trang trên thế giới, kể cả chất liệu đang được ưa chuộng. Chính vì vậy, các thiết kế của Just 4 Teen luôn có tính sáng tạo và phù hợp với thị hiếu của giới trẻ”. Năm 2007, Mai Lâm đưa ra dòng áo “Bảo vệ môi trường” sử dụng chất liệu vải là sợi cotton thiên nhiên, không dùng sợi hóa học, vừa thoáng mát lại không gây ô nhiễm môi trường và cũng là xu hướng đang rất phổ biến trên thế giới.
Để thâm nhập thị trường thời trang, Lâm cho biết, trước đó, cô đã đi khắp các chợ, các cửa hàng thời trang trong nước và nước ngoài, từ châu Á đến châu Âu để tìm hiểu, học hỏi. Ba năm liền mua quần áo ở các chợ đầu mối về bán ở lề đường, trong các ngõ hẻm ở những hội chợ dành cho học sinh nhưng không để kiếm tiền mà để tìm hiểu tâm lý và thị hiếu thời trang của khách hàng về giá cả, độ bền, chất liệu, màu sắc.
Chẳng hạn tìm hiểu xem họ có dễ dàng đón nhận những mẫu thời trang lạ, mới hay không, nhu cầu của họ là gì?... Luôn có ý tưởng kinh doanh độc đáo, Mai Lâm chọn câu slogan có vẻ hơi “khiêu khích” nhưng cũng là cách khẳng định mình: “Theo trào lưu hay tạo trào lưu?”, nghĩa là khách hàng đến với Just 4 Teen sẽ là người “không lỗi mốt” và là những người tạo ra một trào lưu thời trang mới cho người khác đi theo.
Để làm được điều này thì phải tạo được niềm tin cho khách hàng, Lâm nói: “Với một người kinh doanh thời trang, cái khó nhất là phải am hiểu thị hiếu người tiêu dùng. Trước khi đưa ra một mẫu thời trang chủ đạo cho từng mùa, tôi thường may một số mẫu tặng khách hàng quen để họ mặc thử rồi góp ý.
Đừng nghĩ mình sẽ lãnh phí một khoản chi phí cho việc này bởi chính những góp ý, khen chê của họ sẽ là kết quả thử nghiệm hiệu quả, giảm thiểu rủi ro cho mình. Chẳng hạn, với những mẫu được nhiều người khen, tôi tin tưởng mình sẽ thành công và tự tin sản xuất hàng loạt; còn nếu bị chê hoặc ít người thích, mình sẽ ngưng hoặc chỉ sản xuất ít thôi”.
Đối tượng nhân viên văn phòng trẻ là mục tiêu sắp tới của Mai Lâm khi cô đang chuẩn bị cuối năm nay cho ra mắt nhãn hiệu thời trang Poison, một đẳng cấp thời trang mới dành cho lứa tuổi dưới 30 và mở thêm hai cửa hàng nữa.
Để có những bước đi dài, Mai Lâm khẳng định: “Nghề nào cũng phải học, tôi không chỉ học thiết kế mà còn học cả quản trị kinh doanh, marketing... Hiện mỗi tháng tôi đặt hơn 20 đầu báo và tạp chí thời trang trên khắp thế giới, cập nhật thêm kiến thức quản lý trên sách điện tử e-book như sách quản lý ngành công nghiệp, quản trị kinh doanh. Đặc biệt, tôi rất quan tâm tới những thông tin được chia sẻ trên blog và có hẳn một nhóm nhân viên chỉ chuyên nói chuyện, trao đổi, thu thập thông tin từ khách hàng qua blog 360.yahoo.com/just_4_teen”.