Cắt giảm chi phí để tồn tại

Chuyện làm ăn - Ngày đăng : 06:00, 12/07/2023

Lượng tồn kho tăng, đơn hàng èo uột lại thêm những khó khăn về vốn, dòng tiền… để tồn tại, các doanh nghiệp (DN) phải nhặt nhạnh những đơn hàng nhỏ lẻ, tiết giảm chi phí, thay đổi thị trường, khách hàng…
Cắt giảm chi phí để tồn tại

DN dệt may: Cắt giảm vì quá khó 

Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) Vũ Đức Giang cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu dệt may chỉ đạt 18,6 tỷ USD, giảm 17,6% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường xuất khẩu lớn của dệt may như Mỹ, châu Âu đang tồn kho lớn, sức mua giảm mạnh.

Để tồn tại trong điều kiện khó khăn này, giải pháp tình thế được nhiều DN áp dụng là tranh thủ những đơn hàng nhỏ lẻ, đơn hàng giá rẻ để duy trì sản xuất, thu nhập cho công nhân. Thậm chí có những DN với hàng nghìn lao động phải nhận đơn hàng chỉ 500-1.000 sản phẩm. Đã vậy, giá gia công lại giảm đến 50% so với trước. “Với đơn hàng giá rẻ, thu nhập của công nhân giảm nhiều nhưng vẫn còn hơn là không có việc làm”, ông Phạm Xuân Hồng - Chủ tịch Hội May thêu đan TP.HCM chia sẻ tình hình hiện tại của nhiều DN ngành dệt may. 

Để tồn tại trong khó khăn, không ít DN phải cắt giảm lao động. Cụ thể, Công ty Garmex Saigon trong quý I/2023 đã cắt giảm đến 1.797 lao động. Công ty chuyên sản xuất giày thể thao Pouyuen Việt Nam thuộc Tập đoàn Pou Chen Đài Loan trong tháng 6/2023 cho hơn 4.500 lao động nghỉ việc và đầu tháng 7/2023 cho nghỉ tiếp hơn 1.200 người. 

Theo thống kê của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, từ đầu năm đến nay đã có hơn nửa triệu lao động cả nước bị mất việc, giảm giờ làm. Riêng quý II/2023, có đến 217.000 lao động bị mất việc, tập trung ở các ngành gặp khó về đơn hàng như dệt may, da giày, sản xuất linh kiện… và tập trung nhiều ở Bình Dương, TP.HCM, Bắc Ninh. Thất nghiệp trong quý II/2023 tăng cả số lượng lẫn tỷ lệ, trong đó số người thất nghiệp trong độ tuổi lao động khoảng 1,07 triệu người với tỷ lệ thất nghiệp là 2,3%.

Bà Đào Mỹ Linh - Giám đốc Kinh doanh Công ty CP May mặc Dony cho biết: “Để duy trì sản xuất trong điều kiện hiện nay, chúng tôi cố gắng giữ những thị trường cũ, khách hàng cũ và tìm kiếm khách hàng mới trong và ngoài nước thông qua nhiều kênh khách nhau. Với thị trường nội địa, lâu nay chúng tôi chủ yếu làm việc online nhưng hiện tại đã lên kế hoạch mở rộng tệp khách hàng tiềm năng bằng cách chào hàng trực tiếp theo hình thức 1/1, đồng thời áp dụng nhiều hình thức để khuyến khích nhân viên làm việc bằng cách thưởng doanh thu, tổ chức hoạt động đào tạo, tạo môi trường làm việc thoải mái cho người lao động… để người lao động gắn bó với công ty.

Công ty May thêu giày An Phước bên cạnh việc tăng cường khâu tiếp thị bán hàng qua các kênh khác nhau còn thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi để kích cầu thị trường nội địa. Cùng với đó, công ty còn tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống người lao động bằng cách tặng quà, trợ cấp các hoàn cảnh khó khăn, tuyên dương khen thưởng người lao động có thành tích cao, có nhiều sáng kiến… 

Trong khi đó, Công ty Việt Thắng Jeans (VitaJean) thì định vị lại sản phẩm và thị trường, khai thác thêm thị trường ngách, sản phẩm ngách. Ông Phạm Văn Việt - Tổng giám đốc Việt Thắng Jeans cho biết: “Trong ngắn hạn, công ty tiếp tục khai thác các thị trường đang cần số lượng lớn sản phẩm có giá thành hợp lý như Úc, Canada. Bên cạnh đó, để tiếp cận được nhiều khách hàng, công ty sử dụng các ứng dụng trực tuyến, thương mại điện tử để trao đổi, gửi mẫu đến khách hàng để có thể  tiết kiệm chi phí, thời gian và khách hàng cũng dễ dàng đánh giá và điều chỉnh mẫu hơn trước”. 

-8467-1688955216.jpg

DN công nghệ: Thắt lưng buộc bụng

Từ tháng 5 năm nay, Finhay tập trung đẩy mạnh công nghệ để tinh chỉnh rút ngắn tất cả quy trình trong công ty, tinh giảm chi phí. Cụ thể, công ty đã tự động hóa quy trình hỗ trợ đầu tư tự động để người dùng chủ động đầu tư trên dữ liệu từ ứng dụng của công ty. 

Bên cạnh đó, công ty cũng dành chi phí thuê ngoài cho các công việc hành chính khi giá dịch vụ ChatGPT còn rẻ. “Trong các cuộc họp, chúng tôi đã có robot ghi biên bản, email bằng tiếng Anh chúng tôi cũng gửi từ ChatGPT. Chữ ký số cũng giúp chúng tôi tiết kiệm chi phí văn phòng phẩm, không phải tốn quá nhiều tiền vào giấy và mực in”, ông Huy cho biết thay vì đổ dòng tiền vào lượng nhân sự cồng kềnh, các công đoạn vận hành mà công nghệ làm được đều được công ty sử dụng ứng dụng thay thế. 

Kamereo - sàn thương mại điện tử cung cấp thực phẩm sỉ - tận dụng lợi thế của thị trường lao động giá rẻ để duy trì nhóm công nghệ nội bộ. Công ty chỉ áp dụng công nghệ với những phần việc thật sự cần để quản lý đơn hàng, hàng tồn kho, giao hàng chặng cuối. Người sáng lập và CEO của công ty - ông Taku Tanaka cho hay, ở thời điểm này, Kamereo cũng không chi tiền đẩy mạnh marketing để gia tăng thị phần nữa mà tập trung vào lượng khách hàng có sẵn. Dù đã nhận được đầu tư trị giá 5,1 triệu USD vào năm ngoái, công ty vẫn tinh chỉnh quy trình marketing theo mô hình Kaizen để tối ưu hóa tỷ lệ giữ chân khách hàng trung thành. 

Sáng lập và CEO Taku Tanaka cho hay thời điểm này không thể phung phí chi tiền marketing đại trà để chạy theo khách hàng mới. Nhiều nhà hàng phục vụ nước ngoài đang dần rút đi hay thu hẹp, Kamereo bắt đầu nhắm vào phân khúc quán ăn được gen Z ưa chuộng để đẩy mạnh phân phối. Công ty đã xác định những giá trị mang lại cho khách hàng từng phân khúc dựa trên mức giá, chất lượng sản phẩm và dịch vụ - để hiểu thật rõ về khách hàng mình đã tiếp cận. Để làm được điều này, công ty đã xây dựng bộ dữ liệu dựa trên phản hồi của khách hàng để hiểu họ cần gì để đáp ứng. Tiếp đó là tách riêng đội bán hàng và đội hỗ trợ để chăm sóc hiệu quả tập khách hàng mới và cũ. Khách hàng cũ rời đi cũng tiếp tục được chăm sóc để họ vui vẻ quay lại.

Hồng Nga - Mỹ Huyền