Giá vé máy bay rẻ nhất trong 6 năm gần đây

Du lịch - Ngày đăng : 09:45, 10/07/2023

Các hãng hàng không Việt Nam vẫn đang gặp khó khăn do chi phí đầu vào vẫn cao nhưng giá vé bay đang là rẻ nhất trong 6 năm gần đây, đặc biệt là mùa Hè này.
Giá vé máy bay rẻ nhất trong 6 năm gần đây

Dẫn báo cáo 6 tháng đầu năm 2023 của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, thị trường vận tải hàng không nội địa vượt 8% so với trước dịch Covid-19, thị phần bay quốc tế chỉ mới đạt có 60%.

Đánh giá trong 6 tháng cuối năm còn khó khăn do mâu thuẫn địa chính trị xung đột giữa Nga - Ukraine, giá nhiên liệu dù đã giảm nhưng vẫn cao trong khi chi phí nhiên liệu chiếm 50% giá vé bay, đồng tiền mất giá, đại diện các hãng hàng không kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục có giải pháp phát huy vai trò điều tiết vĩ mô với hàng không qua việc điều tiết tải cung ứng, tránh quá tải sân bay; điều tiết tăng giá trần; kiểm soát số lượng máy bay để tránh thừa tải nguồn cung ứng, tránh tắc nghẽn và điều chỉnh tăng giá trần bay nội địa.

Theo thống kê, số lượng hành khách nội địa toàn thị trường tháng 6/2023 đạt hơn 4,14 triệu khách, tăng 14,3% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy vậy, số lượng tải cung ứng của các hãng hàng không còn tăng nhanh hơn, tăng tới 18,3% so với năm trước, đạt gần 5 triệu ghế. Điều này dẫn tới lượng cung ghế máy bay cao điểm Hè vẫn còn khá dồi dào đồng thời giá vé bay nội địa của các hãng đều có xu hướng giảm xuống. 

Mặt khác, thị trường quốc tế phục hồi rất chậm, đặc biệt các thị trường quan trọng như Trung Quốc, Hàn Quốc, Hongkong, Đài Loan, thậm chí cả Nhật Bản. Đồng yên của Nhật Bản lại mất giá mạnh thời gian gần đây cũng ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh của các hãng hàng không. Thị trường bay quốc tế mới hồi phục 60% so với năm 2019 nên các hãng đổ tải vào nội địa, công với sức mua đang giảm nên giá vé máy bay giảm theo rất nhanh.

Minh Huy