TP.HCM đẩy mạnh xây dựng văn hóa mua sắm hàng hóa Việt Nam

Trong nước - Ngày đăng : 05:56, 08/07/2023

Là chỉ đạo của Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải tại lễ tổng kết cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2022, triển khai chương trình hoạt động năm 2023, tổ chức chiều ngày 7/7.
TP.HCM đẩy mạnh xây dựng văn hóa mua sắm hàng hóa Việt Nam

Theo ban chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP.HCM, năm 2022, hoạt động tuyên truyền về cuộc vận động đã từng bước làm thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân và các doanh nghiệp ý thức được vai trò, trách nhiệm đối với lợi ích người tiêu dùng để tạo ra những sản phẩm hàng hóa chất lượng với giá cả hợp lý, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Thị trường hàng hóa trên địa bàn TP.HCM năm 2022 tương đối ổn định, lượng hàng hóa đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người tiêu dùng, chất lượng đảm bảo, giá cả ổn định. Cùng với đó, công tác kiểm tra, kiểm soát, quản lý thị trường triển khai hiệu quả, các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường được hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi từ đó hạn chế, kiểm soát được tình trạng đầu cơ, tăng giá, chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng…

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Hồ Hải - Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Ban chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Thành phố đánh giá cao nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc tuyên truyền, sản xuất và phân phối hàng hóa Việt đến với người tiêu dùng Việt Nam trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hồ Hải cho rằng, công tác tuyên truyền cuộc vận động cần được tổ chức thường xuyên, liên tục, giúp xây dựng thói quen tiêu dùng hàng hóa Việt Nam của người tiêu dùng Việt Nam. Đồng thời, các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa, nhà phân phối cần tiếp tục đẩy mạnh nâng cao chất lượng hàng hóa Việt, mang lại sự yên tâm khi sử dụng và điều này sẽ giúp thay đổi thói quen của người tiêu dùng khi sử dụng hàng hóa Việt Nam thay thế cho các sản phẩm ngoại nhập.

Trong thời gian tới, Ban chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” các quận, huyện và TP. Thủ Đức cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chuyển tải đến người tiêu dùng về tinh thần yêu nước thông qua ý thức mua sắm hàng Việt Nam. Phải thể hiện quyết tâm của lãnh đạo thành phố, cả hệ thống chính trị và người dân trong xây dựng văn hóa mua sắm hàng hóa Việt Nam, người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam, bảo vệ nền sản xuất quốc gia. Ban chỉ đạo cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam các quận, huyện, và thành phố Thủ Đức cần nghiên cứu xây dựng và lựa chọn các mô hình, cách làm hiệu quả để triển khai nhân rộng, lan tỏa trên toàn địa bàn thành phố.

Còn theo Trần Kim Yến - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM, Phó trưởng ban Thường trực Ban vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP.HCM, cần phát động, mở rộng và nâng cao chất lượng cuộc vận động từ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sang “Hàng Việt chinh phục người Việt”. Cần tập trung các giải pháp hỗ trợ, định hướng, giúp chuẩn hóa có truy xuất nguồn gốc sản xuất ngành hàng nông sản, những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, giúp ổn định cung - cầu, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho người nông dân, nâng cao trách nhiệm của nhà sản xuất, gián tiếp hỗ trợ, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước và xây dựng chuỗi an toàn thực phẩm, đáp ứng mối quan tâm lớn nhất của người tiêu dùng hiện nay.

Bên cạnh đó, chính quyền thành phố cần tiếp tục thực hiện tốt chương trình hành động thực hiện cuộc vận động, cụ thể hóa công tác quản lý nhà nước nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp củng cố và nâng cao năng lực hoạt động, tăng cường kết nối các tỉnh, thành phố trong cả nước tạo thêm sức mạnh tổng hợp trong sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam. Cần tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phát triển thị trường, xây dựng và bảo vệ thương hiệu sản phẩm, phân phối và tiêu dùng hàng Việt Nam bảo đảm đáp ứng mục tiêu, yêu cầu của cuộc vận động.

H.Ng