Người Việt Nam tiêu thụ mì ăn liền nhiều nhất thế giới

Sống khỏe - Ngày đăng : 01:25, 02/07/2023

Theo Hiệp hội Mì ăn liền Thế giới (WINA), trung bình mỗi người Việt Nam ăn mì ăn liền 85 lần trong một năm, dẫn đầu thế giới về hạng mục này. Ước tính theo đầu người, một người Việt cứ 4 ngày lại dùng 1 suất mì ăn liền.
Người Việt Nam tiêu thụ mì ăn liền nhiều nhất thế giới

Thống kê của WINA cho thấy, trong 3 năm trở lại đây (từ năm 2020 đến nay), Việt Nam luôn được xếp vào top 3 quốc gia có tổng sản lượng tiêu thụ mì ăn liền nhiều nhất thế giới. Trong báo cáo đánh giá mới đây, WINA cho hay dù xếp vị trí thứ 3 về sản lượng tiêu thụ (sau Trung Quốc và Indonesia), xét về số lượng lần ăn mì ăn liền với mỗi người một năm thì Việt Nam lại dẫn đầu thế giới.

Trong năm 2022, Việt Nam tiêu thụ gần 8,5 tỷ gói mì ăn liền, tăng hơn gấp rưỡi so với năm 2019 (khoảng 57%). Nếu tính theo đầu người, trung bình một người Việt có 85 lần (khẩu phần) ăn mì mỗi năm, nghĩa là cứ 4 ngày lại ăn một suất mì ăn liền.

Hàn Quốc và Thái Lan xếp tiếp theo trong hạng mục này, khi trung bình một tuần (7 ngày) lại ăn một suất mì ăn liền.
WINA cho rằng, việc người Việt tăng tiêu thụ mì gói là do tác động của dịch Covid-19 bởi tính tiện lợi. Sự phong phú và đa dạng của thị trường mì ăn liền cũng giúp người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn. 

Đặc biệt, các công ty sản xuất mì ăn liền đã khéo léo kết hợp thành công văn hóa ẩm thực của nhiều vùng khác nhau, giúp mặt hàng này ngày càng được ưa chuộng trong bối cảnh cuộc sống hiện đại.

Được biết, khảo sát về sản lượng tiêu thụ mì ăn liền toàn cầu được WINA thống kê hằng năm trên 56 quốc gia và vùng lãnh thổ có sử dụng mì ăn liền.

Mì ăn liền có nguồn gốc Nhật Bản và từ lâu đã trở thành một loại thực phẩm toàn cầu với hơn 100 tỷ khẩu phần ăn được tiêu thụ mỗi năm. Thị trường châu Á có sức tiêu thụ lớn nhất về mì ăn liền, đặc biệt là khu vực Đông Bắc Á (Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản) với 53,63 tỷ khẩu phần, chiếm 45,3% tổng tiêu thụ toàn cầu năm 2021. Đứng thứ hai là khu vực Đông Nam Á với 5 thị trường tiêu thụ chính gồm Indonesia, Việt Nam, Philippines, Thái Lan và Malaysia.

Hiện nay, thị trường mì ăn liền Việt Nam có sự tham gia của 50 doanh nghiệp trong và ngoài nước. Tuy nhiên, thị trường thực tế vẫn được thống trị bởi ba ông lớn là Acecook, Masan Consumer và Asia Food, với khoảng 70% thị phần.

Minh Huy