Tổng hợp tin doanh nhân tuần 7-13/5/2023

Trong nước - Ngày đăng : 07:00, 13/05/2023

Trong tuần qua có một số tin tức nổi bật liên quan đến các doanh nhân gồm ông Nguyễn Anh Đức được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR); ông Nguyễn Thượng Tường Minh làm Tổng giám đốc Base.vn; bà Đào Lan Hương thành lập Học viện Teky giúp thế hệ tương lai tránh nguy cơ mất việc làm từ robot và AI...

Ông Nguyễn Anh Đức được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR)

Nguyen-Anh-Duc-PNG.png

Ngày 12/5/2023, ông Nguyễn Anh Đức - Tổng giám đốc Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) vừa được bầu làm Chủ tịch AVR. Đại diện Saigon Co.op cho biết, ông Nguyễn Anh Đức đã nhận nhiệm vụ trên sau 17 năm gắn bó với ngành bán lẻ. Ông Nguyễn Anh Đức tham gia mảng thương mại bán lẻ tại Saigon Co.op từ năm 2006. Đến tháng 3/2020, ông Đức được UBND TP.HCM bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Saigon Co.op. Ông Đức là người có nhiều đóng góp trong việc định hướng bán lẻ hàng tiêu dùng hiện đại và dẫn dắt Saigon Co.op vượt qua nhiều khó khăn để giữ vị trí nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam. Không chỉ dẫn dắt Saigon Co.op thành công, ông Nguyễn Anh Đức còn là thành viên tích cực của Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA), Hiệp hội AVR, đồng thời ông cũng là diễn giả của nhiều diễn đàn kinh tế trong nước và quốc tế.

Ông Nguyễn Thượng Tường Minh làm Tổng giám đốc Base.vn

-5401-1683961803.jpg

Base.vn vừa công bố thay đổi nhân sự cấp cao. Theo đó, ông Nguyễn Thượng Tường Minh - Giám đốc Khối sản phẩm Trí tuệ nhân tạo FPT.AI thuộc Công ty TNHH FPT Smart Cloud được bổ nhiệm vị trí Tổng giám đốc Base.vnÔng Nguyễn Thượng Tường Minh sinh năm 1987, gắn bó với Tập đoàn FPT từ năm 2012. Ông Minh từng phụ trách mảng AI của Ban Công nghệ Tập đoàn FPT, sau đó đảm nhiệm vị trí Giám đốc Khối sản phẩm Trí tuệ nhân tạo FPT.AI, trực thuộc Công ty TNHH FPT Smart Cloud từ năm 2021-2023. Ông đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển và mở rộng thị phần, giúp FPT.AI có 200 triệu lượt sử dụng mỗi tháng tại 15 quốc gia. Cũng theo công bố, nhà sáng lập Phạm Kim Hùng tiếp tục giữ cương vị Chủ tịch HĐQT Base.vn.

Bà Đào Lan Hương - nhà sáng lập Học viện Teky: Giúp thế hệ tương lai trang bị năng lực số, nắm bắt cơ hội, tránh nguy cơ mất việc làm từ robot và AI

-5733-1683961803.jpg

Teky là viết tắt của "Tek (Tech) for young", được thành lập bởi doanh nhân Đào Lan Hương, vợ của shark Nguyễn Hòa Bình - Chủ tịch NextTech. Năm 2017, bà Đào Lan Hương quyết định rút khỏi NextTech, lấn sân sang mảng giáo dục, thành lập cơ sở Teky đầu tiên. "Dự án Teky giống như một nhân duyên để tôi thực hiện sứ mệnh giúp đỡ thế hệ tương lai, giúp các con trang bị năng lực số, nắm bắt cơ hội, tránh nguy cơ mất việc làm từ robot và trí tuệ nhân tạo (AI) trong tương lai. Từ đó, chúng tôi nhìn dự án này không dừng lại ở mô hình kinh doanh mà còn đầu tư tới cùng với rất nhiều tâm huyết, đem lại giá trị tốt nhất cho trẻ em Việt Nam, để các em không lạc hậu so với thế giới. Đấy cũng là mục tiêu lớn nhất của Teky", bà Đào Lan Hương từng chia sẻ.

Ông Phạm Ánh Dương - Chủ tịch HĐQT An Phát Holdings: Kỳ vọng lợi nhuận hồi phục trở lại sau một năm khó khăn

-2607-1683961803.jpg

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2023, Chủ tịch Tập đoàn An Phát Holdings Phạm Ánh Dương cho biết: “Năm nay, An Phát đã kiểm soát được vấn đề liên quan đến hàng tồn kho, giá hạt nhựa được hỗ trợ nên mảng thương mại hạt nhựa sẽ phục hồi. Thực tế, đầu năm 2023, mảng thương mại hạt nhựa đã có hiệu quả trở lại. Mảng bất động sản công nghiệp cũng ghi nhận tăng trưởng tích cực, các nhà máy đều hoạt động ở công suất tối đa. Đó là lý do chúng tôi tin tưởng kế hoạch doanh thu, lợi nhuận năm 2023 có thể đạt được như kỳ vọng”.

Ông Nguyễn Tuấn Dũng - Founder và CEO XHOME Việt Nam hai lần bán nhà để nuôi mộng kinh doanh

-9539-1683961803.jpg

Cách đây hơn 9 năm, khi thị trường còn thiếu những sản phẩm nội thất thông minh, nhìn thấy đất để phát triển trong lĩnh vực này, Nguyễn Tuấn Dũng đã liều lĩnh khởi nghiệp với điểm xuất phát là số âm. Nguyễn Tuấn Dũng đã “lèo lái”, đưa đứa con tinh thần này trở thành thương hiệu thiết kế thi công kiến trúc, nội thất có quy mô lớn tại Việt Nam tính đến hiện tại. Từ một showroom nhỏ với vỏn vẹn 4 nhân viên, đến nay XHOME đã phát triển với 17 chi nhánh trên cả nước, quy mô hơn 700 nhân viên. Theo Nguyễn Tuấn Dũng, các yếu tố để làm nên một điểm xuất phát thành công được chia thành tỷ lệ 3-7, trong đó 30% đến từ những nỗ lực trong quá khứ, 70% là nỗ lực trong hiện tại. Nếu quá khứ không đạt được 30% thì nỗ lực ở hiện tại, tương lai phải lớn hơn. Những gì đang thiếu trong hiện tại chưa bao giờ là lý do cho việc chúng ta không nên xuất phát. Ngoài ra, khi làm gì cũng cần chuẩn bị kỹ, đừng quá vội vã. 

Minh Huy