Hệ thống đo lường hiệu quả KPI
Toàn cảnh - Ngày đăng : 02:51, 09/06/2009
![]() |
* Xin cho biết hệ thống đo lường hiệu quả KPI thường được sử dụng vào những mục đích nào? Nguyên tắc cơ bản của hệ thống này là gì? Khi thiết kế hệ thống KPI, doanh nghiệp cần chú ý những gì?
Hải Âu (Bình Thạnh, TP.HCM)
![]() |
- KPI (Key Performance Indicator) là công cụ đo lường/đánh giá hiệu quả được thể hiện bằng số liệu/tỷ lệ/chỉ tiêu định lượng nhằm phản ánh hiệu quả của tổ chức, bộ phận chức năng và cá nhân. KPI được sử dụng cho nhiều mục đích: quản lý hệ thống công việc của một tổ chức/doanh nghiệp, tự quản lý công việc của nhóm, tự quản lý công việc của cá nhân.
Ứng dụng hệ thống KPI, doanh nghiệp sẽ có được những lợi ích sau:
Hệ thống đo lường hiệu quả thông suốt từ trên xuống dưới, giúp cổ đông và ban lãnh đạo dễ theo dõi kết quả hoạt động của bộ máy, lãnh đạo có thể quản lý chủ yếu bằng mục tiêu và ngân sách.
Giúp phòng ban và các cá nhân chủ động quản lý - kiểm soát công việc nhờ hoạch định sẵn kết quả và nguồn lực, nhân viên làm việc hiệu quả hơn nhờ chế độ khuyến khích, phát huy tốt hiệu quả công việc do kết hợp chặt chẽ các nguồn lực, có thể thích ứng nhanh và hiệu quả với thay đổi của môi trường, giúp hỗ trợ hoạch định và phát triển nguồn nhân lực lâu dài.
Nguyên tắc cơ bản của hệ htống KPI bao gồm:
Quy định trách nhiệm và quyền lợi cụ thể của bộ phận chức năng và cá nhân, phân chia nhỏ mục tiêu và công việc của tổ chức theo hướng đảm bảo tính linh hoạt trong công việc quản lý (đưa ra cơ chế giao quyền đúng nghĩa về chỉ tiêu, ngân sách, chi phí hoạt động và các nguồn lực khác; phân bố chỉ tiêu và ngân sách tương ứng; mỗi bộ phận, cá nhân tự lập kế hoạch, thực hiện, điều chỉnh và chịu trách nhiệm nhằm đạt mục đích phân bổ)
Xây dựng chế độ khen thưởng phù hợp để tạo động cơ làm việc, đưa ra các chỉ tiêu mang tính phối hợp để đảm bảo hiệu quả.
Việc thiết kế hệ thống KPI cần tuân thủ theo 6 bước: xác định mục tiêu tổ chức và mục tiêu chức năng, xác định công việc và tiêu chí cụ thể, xác định chỉ tiêu công việc cụ thể, đánh giá định kỳ tiến độ công việc, đánh giá chất lượng công việc, khen thưởng định kỳ.