Tìm kiếm niềm đam mê

Start up - Ngày đăng : 00:48, 17/06/2009

Hãy bắt đầu bằng niềm đam mê. Bạn thích làm những gì? Đừng bận tâm với việc bạn sẽ làm như thế nào-đó là chuyện sau này. Ngay bây giờ, hãy thu hẹp phạm vi suy nghĩ lại. Hãy ngồi ở một nơi nào đó thật yên tĩnh với theo một quyển sổ tay và trả lời những câu hỏi sau đây:
Tìm kiếm niềm đam mê

Những chuyên gia về ý tưởng và cảm hứng của chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách để biến niềm đam mê của mình thành ý tưởng kinh doanh.

Hỏi: Tôi có thể lấy ý tưởng để bắt đầu kinh doanh từ đâu? Tôi có rất nhiều tài lẻ và muốn kinh doanh thứ gì đó bằng chính khả năng của mình, nhưng tôi cần một vài ý tưởng.

Đáp: Không có nhiều điều trên cuộc đời này lại có thể hồi hợp và đáng sợ hơn khoảnh khắc mà chính bạn bắt đầu tính toán kinh doanh. Việc thành công đòi hỏi rất nhiều sự can đảm, trí lực, nỗ lực và thời gian. Hơn tất cả, thời gian là điều trước hết mà bạn cần chú ý đến khi mới bắt đầu.

Tại sao? Bởi vì một khi bạn bắt đầu sự nghiệp, bạn sẽ phải dành rất nhiều thời gian cho nó. Nếu việc kinh doanh thành công, thì cũng phải mất nhiều năm tâm huyết. Do vậy, khi đã quyết định kinh doanh, thì mối bận tâm hàng đầu của bạn nên là: “Tôi kinh doanh cái gì mà tôi có thể thích thú làm việc cả ngày, mỗi ngày và ngay cả trong nhiều năm tới nữa?

Hãy bắt đầu bằng niềm đam mê. Bạn thích làm những gì? Đừng bận tâm với việc bạn sẽ làm như thế nào-đó là chuyện sau này. Ngay bây giờ, hãy thu hẹp phạm vi suy nghĩ lại. Hãy ngồi ở một nơi nào đó thật yên tĩnh với theo một quyển sổ tay và trả lời những câu hỏi sau đây:

• Điều gì làm bạn hạnh phúc nhất?
• Bạn thích làm những gì?
• Nếu bạn có thể làm một điều gì đó, thì nó sẽ là việc gì?
• Bạn giỏi nhất về gì?
• Kỹ năng nào mà bạn thích dùng nhất?
• Việc kinh doanh nào mà bạn đã từng nhìn thấy và nó thu hút bạn?

“Tôi kinh doanh cái gì mà tôi có thể thích thú làm việc cả ngày, mỗi ngày và ngay cả trong nhiều năm tới nữa?"

"Những câu trả lời cho những câu hỏi trên sẽ chỉ cho bạn đến đúng hướng. Chẳng hạn, tôi có một khách hàng nữ, sau rất nhiều lần cân nhắc lựa chọn, cô ấy quyết định thích đi săn hơn bất cứ thứ gì khác trên đời. Bạn sẽ hỏi tôi làm sao mà một người phụ nữ có thể biến niềm đam mê săn bắn thành một ý tưởng kinh doanh? Cô ấy đã quyết định mở một cửa hàng dành riêng cho người đi săn. Trở thành một bà chủ kinh doanh trong lãnh vực mà trước giờ vốn thuộc quyền sở hữu của nam giới thực sự là một lợi thế bởi vì cửa tiệm của cô ấy trở nên độc đáo và đáng nhớ trong đầu khách hàng ngay lập tức.

Bạn thích cái gì? Bạn có bao giờ nhìn thấy những người khác kiếm sống bằng cái mà bạn thích chưa? Hãy mở những trang vàng ra và khám phá xem có bao nhiêu loại hình kinh doanh được thực hiện bởi người có cùng chung sở thích. Sau khi bạn hoàn tất, hãy lướt web trên công cụ tìm kiếm trực tuyến yêu thích của bạn với từ khóa cần gõ là thứ mà bạn yêu thích. Có lẽ bạn sẽ ngạc nhiên với con số của những hoạt động kinh doanh có liên quan đến nó.

Sau đây là một cách khác nữa để có được ý tưởng kinh doanh tuyệt vời. Bạn có biết ai đang kinh doanh hoặc có công việc mà làm bạn thích thú. Hãy dẫn người đó đi ăn và phỏng vấn anh ta hoặc cô ta. Đừng ngại ngùng ngay cả khi bạn không quen biết người đó, bạn có thể tin chắc rằng anh ấy hoặc cô ấy sẽ không bao giờ phiền lòng với một bữa ăn tối miễn phí và một cơ hội để tiêu 1 giờ đồng hồ vào việc nói về bản thân mình.

Cuối cùng, hãy tham khảo những tư vấn hướng nghiệp. Hầu hết các trường dạy nghề và trung tâm giới thiệu việc làm đều có những bài kiểm tra hướng nghiệp giúp bạn xác định được loại nghề nghiệp nào phù hợp với kỹ năng và sở thích của mình.

Đây là một thời khắc đặc biệt - những mục tiêu kinh tế và xúc cảm thường không trùng nhau, vì vậy hãy chỉnh sửa lại và điều đó có thể cho phép bạn tiến thẳng đến 1 hướng hoàn toàn mới. Bây giờ là thời điểm của bạn, vì thế hãy chọn lựa thật khôn ngoan. Nếu mọi chuyện đều tốt đẹp, bạn sẽ dành khoảng 5 năm tới nữa vào việc kinh doanh hơn bất kỳ việc nào khác.

Và nếu bạn làm những gì mà bạn yêu thích, bạn có thể chắc chắn rằng tiền nhất định sẽ đến với bạn. Chúc may mắn!

Steven D. Strauss là một luật sư quốc tế, một nhà viết sách đồng thời là một nhà phê bình. Ông là tác giả của Ask a Lawyer_Hãy hỏi 1 luật sư (W.W. Norton & Co.) 1 loạt sách bao gồm lời khuyên hợp pháp hướng đến những người không chuyên môn và đồng thời là tác giả của The Unofficial Guide to Home-Based Businesses(*) .Steven cũng là nhà phụ trách chuyên mục của báo USA Today.com.

(*)Những lời khuyên không chính thức đến những người thực hiện việc kinh doanh tại nhà.

Viết bởi Steve Strauss | 21 tháng 4 năm 2000

TRẦN THANH THẢO dịch