Nhân cách doanh nghiệp
Sống đẹp mỗi ngày - Ngày đăng : 07:14, 25/09/2009
![]() |
Hàng VN sẽ được yêu thích nếu DN chú trọng đến con người - Ảnh: Thi Na |
Là người VN chân chính, ai cũng có niềm tự hào về đất nước, về lịch sử dân tộc và ai cũng muốn dùng hàng Việt để thể hiện tinh thần “ái quốc”. Và thông qua sản phẩm, người tiêu dùng muốn người khác cảm nhận về mình một cách tốt đẹp nhất. Vì thế, sản phẩm họ dùng cũng phải tạo được niềm tự hào.
Niềm tự hào đó không chỉ đơn giản là hàng VN chất lượng cao mà còn là do “DN có chất lượng cao”, tức DN biết tôn trọng người tiêu dùng, sản xuất. Với người tiêu dùng, DN VN có thể thua DN nước ngoài về mặt kỹ thuật, về mặt tổ chức, quản trị, tài chính, kinh nghiệm, nhưng về nhân phẩm thì không được thua người ta. Thành ra, các DN đừng chỉ khư khư chú ý đến “chất lượng cao” về mặt kỹ thuật mà phải chú ý chất lượng con người, nhân cách DN, về danh tiếng của thương hiệu đó đối với sự trọng thị con người.
Theo tôi, người Việt sẽ dùng hàng Việt nhiều hơn khi họ thật sự tự hào về hàng sản xuất trong nước. Nếu như hàng của anh là hàng tồi, DN của anh là DN tồi thì không thể kêu gọi sự ủng hộ của người tiêu dùng, không thể kêu gọi “Người VN ưu tiên dùng hàng VN” trong khi hàng Việt không ra gì. Bởi, trên thực tế, có không ít DN vẫn đặt lợi nhuận lên hàng đầu mà chưa tập trung đến vấn đề con người, chưa quan tâm đến môi sinh... Điều này không thể chấp nhận và cũng không thể khiến sản phẩm của DN, thương hiệu của DN VN được mọi người yêu thích và sử dụng.
Kinh nghiệm từ các nước phát triển cho thấy, DN muốn trường tồn với thời gian, trước hết phải tôn trọng con người. “Anh hãy tôn trọng con người để con người trọng anh, tin anh và cuối cùng thì anh mới có lợi nhuận”. Các nước phát triển đã mất 300 năm mới rút ra được kinh nghiệm ấy. Nước mình có lợi thế đi sau nên có thể rút ngắn được thời gian thực hiện điều đó. Bây giờ quy trình tổ chức làm sao để thu phục lòng tin của người tiêu dùng đã có, vấn đề là các DN phải chọn mô hình phù hợp nhất. Hãy bỏ cố tật ngày hôm nay các nước phát triển bảo trách nhiệm xã hội mình cũng la về trách nhiệm xã hội, họ bảo trách nhiệm cộng đồng mình cũng la theo, trong khi nhiều DN không thực hiện được.
Trong bối cảnh kinh tế như hiện nay, lợi thế sẽ thuộc về DN nào biết tôn trọng con người. “Vì anh tôn trọng con người, con người tin anh hơn, người tiêu dùng tin anh sẽ đến với anh thường xuyên hơn, sẽ trung thành với anh hơn và sẽ mang đến lợi nhuận cho anh nhiều hơn”. Trong thời đại văn minh này, lợi thế sẽ thuộc về những DN biết nhìn nhận vai trò của con người trong sự phát triển chung. Nếu DN chỉ nhắm khư khư đến lợi nhuận mà không chú ý đến con người thì DN đó không sớm thì muộn sẽ bị đào thải.