Cắt cầu... siêu khuyến mãi
Quản trị công nghệ - Ngày đăng : 07:29, 01/10/2009
![]() |
Các mạng di động xác nhận đã nhận được lệnh từ Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) yêu cầu không được khuyến mãi tài khoản quá 50% giá trị thẻ nạp, simcard. Lâu nay, tình trạng siêu khuyến mãi thường đẩy giá trị khuyến mãi lên trên 100%, thậm chí có lúc gần 200%...
Khuyến mãi mà lợi cho người tiêu dùng, được cho DN và cũng ích nước thì chắc đã không bị cấm. Song, khuyến mãi để cạnh tranh không lành mạnh, khuyến mãi ồ ạt bất chấp các hệ lụy, thậm chí liên quan đến an ninh trật tự thì lại là chuyện khác.
![]() |
Ảnh: Quý Hòa |
Văn bản cấm của Cục Xúc tiến thương mại là mới, nhưng bản thân quy định cấm này thì đã cũ. Năm 2006, Chính phủ đã ban hành Nghị định 37/2006/NĐ-CP chi tiết hóa Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại, đã quy định “giá trị vật chất dùng để khuyến mãi cho một đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mãi không được vượt quá 50% giá của đơn vị hàng hóa, dịch vụ đó trước thời gian khuyến mãi”.
Từ đó đến nay, thị trường thông tin di động đã trải qua bao đợt sóng siêu khuyến mãi, mà các “chưởng” của mạng này luôn mang tính cạnh tranh tóe lửa với mạng khác, thậm chí đi đến đấu khẩu, đấu tố nhau, nhưng chưa thấy Cục Xúc tiến thương mại xử lý vụ nào do khuyến mãi vượt quy định. Ngẫm cho hết nhẽ, cái gốc của vấn đề là Cục có “gậy” nhưng chỉ trưng đó “răn đe” chứ chưa “quất” ai bao giờ, cho nên tạo ra tình trạng lờn thuốc - bát nháo khuyến mãi. Chứ nếu ngay từ những ngày đầu có “phương tiện” (quy định của Nghị định nói trên), Cục Xúc tiến thương mại ra gậy mạnh và quất đau, chắc cũng hạn chế được hàng chục triệu thuê bao ảo hiện đang lềnh bềnh ngoài thị trường.
Chuyện xưa khép lại. Bây giờ, gậy đã “giơ cao” rồi nhưng liệu có chỉ là “đánh khẽ”? Nếu lại tiếp tục không kiên quyết và thẳng tay, thì đâu sẽ lại vào đấy: Thuê bao ảo lại tăng, kho tài nguyên số tiếp tục bị sử dụng lãng phí, các khách hàng thuê bao trả sau tiếp tục than van về sự bất bình đẳng trong đối xử của nhà mạng...
Quy định pháp luật có rồi, vấn đề bây giờ là thực thi. Cứ bắt “tận tay” một vài vụ, xử phạt nghiêm, áp dụng các biện pháp đi kèm như ngăn chặn phát hành sim, thẻ cào vi phạm khuyến mãi, thì các nhà mạng sẽ không thể cứ tiếp tục khinh lờn.
Thực hiện nghiêm quy định này, có thể người tiêu dùng sẽ cảm thấy bị thiệt thòi hơn, nhưng vì lợi ích chung của toàn xã hội, chúng ta vẫn phải sống với tinh thần thượng tôn pháp luật.
Tình trạng siêu khuyến mãi trên thị trường thông tin di động đã chính thức bị cắt. Nhưng thực tế vẫn còn hiện tượng tương tự ở nhiều lĩnh vực khác...