Dấu ấn doanh nghiệp nội

Hội - Câu lạc bộ - Ngày đăng : 08:45, 26/11/2009

Hội chợ Thực phẩm và Đồ uống lần thứ V năm 2009 (Food & Drink Expo 2009) đã quy tụ các thương hiệu lớn ở TP.HCM và các tỉnh lân cận...
Dấu ấn doanh nghiệp nội

Đúng như khẳng định của ông Bùi Duy Đức - Chủ tịch Hội Lương thực - Thực phẩm TP.HCM (FFA), hội chợ Thực phẩm và Đồ uống lần thứ V năm 2009 (Food & Drink Expo 2009) đã quy tụ các thương hiệu lớn ở TP.HCM và các tỉnh lân cận. Hội chợ đã trở thành nơi giao lưu kinh tế, trao đổi kinh nghiệm của các DN trong ngành và trong chừng mực nào đó, Hội chợ đã thành công.

Gian hàng sản phẩm Cầu Tre - Ảnh Quý Hòa

Sáng 20/11, Hội chợ đã khai trương tại Trung tâm Triển lãm và Hội chợ Tân Bình. Tham gia hội chợ có 200 gian hàng của 150 DN sản xuất và kinh doanh các mặt hàng nông sản, thủy hải sản, rau quả, bánh kẹo, thực phẩm đóng hộp, đồ uống, công nghệ chế biến... Hội chợ có hầu hết các thương hiệu có uy tín trong ngành thực phẩm và đồ uống như Vissan, Phú An Sinh, Ba Huân, CP, Cholimex, Thuận Phát, Hạnh Phúc, Tân Quang Minh...

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Bùi Xuân Khu - Thứ trưởng Bộ Công Thương đánh giá cao hội chợ và cho rằng: “Hội chợ thực hiện trong thời điểm cả nước đang tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là rất thiết thực. Đây cũng là dịp DN trong nước trao đổi kinh nghiệm để sản xuất ra những sản phẩm chất lượng cao phục vụ người tiêu dùng”. Cùng nhận định trên, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Hồng cho rằng, hội chợ năm nay không chỉ là cầu nối trực tiếp giữa DN với các nhà cung ứng vật tư, thiết bị sản xuất, các cơ quan nghiên cứu khoa học, các nhà phân phối và xuất khẩu sản phẩm, mà còn là cơ hội xác lập uy tín cho các sản phẩm đạt chất lượng an toàn thực phẩm.

Và đúng như công bố của Ban tổ chức trong buổi họp báo trước khi hội chợ diễn ra: “Hội chợ là nơi giúp các DN trong ngành thực phẩm và đồ uống quảng bá sản phẩm”, tại đây, hầu hết các đơn vị tham gia đều có những sản phẩm mới, công nghệ mới giới thiệu đến người tiêu dùng trong mùa mua sắm cuối năm.

Chẳng hạn như Công ty Cao Nguyên Xanh ra mắt loại cà phê đen hòa tan thương hiệu Brok, bánh kẹo Á Châu giới thiệu món hotdog chế biến tại chỗ phục vụ nhu cầu nhanh và sạch của khách hàng, Công ty Tân Quang Minh “trình làng” một loại trà uống liền có tác dụng thanh lọc cơ thể, góp phần làm đẹp da, được chế biến từ 10 loại thảo dược...

Không chỉ vậy, hầu hết DN đều khuyến mãi bằng nhiều hình thức như giảm giá, tặng quà, tổ chức vòng quay may mắn... Ngay trong sáng khai mạc, tọa đàm “Bếp Việt với các mô hình đa dạng” đã thu hút khá đông khách tham quan. Tại tọa đàm, người nghe biết được khái quát toàn cảnh ẩm thực Việt Nam hiện nay, từ mô hình ẩm thực du lịch, ẩm thực Nam bộ, thức ăn nhanh đến buffet Việt Nam...

Chưa có con số thống kê chính thức về hiệu quả của hội chợ từ Ban tổ chức, nhưng hiệu quả từ những lần hội chợ trước là rất lớn. Cụ thể, sau hội chợ lần thứ IV, Vissan phát triển thêm nhiều đại lý ở các tỉnh thành: Công ty Tân Quang Minh đã có thêm một số đại lý ở những vùng sâu, vùng xa...

Năm 2008, ngành công nghiệp chế biến thực phẩm và đồ uống đã có sự phục hồi và phát triển tốt. Mặc dù có nhiều khó khăn về thị trường, nhưng giá trị sản xuất ngành chế biến thực phẩm, đồ uống vẫn đạt 27.667 tỷ đồng, tăng 12,4% so với năm 2007. Giá trị sản lượng ngành lương thực, thực phẩm chiếm 20,5% trong tổng sản lượng ngành công nghiệp TP.HCM, trong đó, 65% sản lượng dành cho xuất khẩu. Bà Nguyễn Thị Hồng cho rằng: “Sự phát triển của ngành lương thực - thực phẩm có vai trò quan trọng trong việc ổn định giá cả thị trường các mặt hàng thực phẩm thiết yếu, kiềm chế lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế công nghiệp và phát triển bền vững”.

HỒNG NGA