Chính sách thương mại châu Âu đối với các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam
Chuyện làm ăn - Ngày đăng : 00:02, 18/01/2010
Hôm 15/1, tại TP. Hồ Chí Minh, EuroCham đã tổ chức Hội thảo “MUTRAP III – Chính sách thương mại châu Âu đối với các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam”.
Đây là sự kiện đầu tiên của Dự án “Tăng cường năng lực về chính sách thương mại cho các Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam” của EuroCham do Ủy ban châu Âu tài trợ. Dự án nhằm mục tiêu hỗ trợ và nâng cao năng lực cho các Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam trong việc cung cấp cho các thành viên về các vấn đề thương mại liên quan đến EU.
Hội thảo có tham dự của 150 đại biểu gồm các chuyên gia cấp cao từ châu Âu; các đối tác cùng với các thành viên của EuroCham trong nhóm công tác thuộc hội đồng tư vấn của đề án 30 thuộc Văn phòng Chính phủ; các Hiệp hội và doanh nghiệp thành viên của các Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam.
Tại đây, các vấn đề liên quan trong thực tế tới chính sách và quy định thương mại của châu Âu cũng như một số đề xuất cho Chính phủ nhằm cắt giảm 30% các thủ tục hành chính vào cuối năm 2010 là những nội dung trọng tâm của Hội thảo.
8 Hiệp hội doanh nghiệp được lựa chọn là đối tác chính thức của EuroCham gồm: Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS); Hiệp hội Da giầy Việt Nam (LEFASO); Hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP); Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Hồ Chí Minh; Hiệp hội các doanh nghiệp vừa và nhỏ thành phố Hà Nội (HASMEA); Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ thành phố Hồ Chí Minh; Hội doanh nhân trẻ thành phố Hồ Chí Minh (YBA); Hiệp hội doanh nghiệp thành phố Cần Thơ (CBA). |
Sự tham gia ngày càng cao của Việt Nam vào chuỗi cung ứng toàn cầu và thị trường quốc tế sẽ đòi hỏi sự tăng cường năng lực của cả Chính phủ và các Hiệp hội doanh nghiệp ở cấp trung ương và địa phương.
Theo đánh giá của một số chuyên gia, một vài Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn thiếu khả năng trong vai trò tư vấn các quy định và chính sách liên quan đến thương mại châu Âu hay sự nhanh nhạy trong thông tin cho các thành viên về ý nghĩa của việc hội nhập thương mại, các Hiệp định thương mại tự do và các cơ hội kinh doanh. Các hiệp hội cũng thiếu các cán bộ được đào tạo chuyên môn và thiếu cả ngân sách để thực hiện các chương trình nghiên cứu mặc dù chỉ cần một phần ngân sách nhỏ.
Chính vì vậy, theo bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy, Phó Vụ trưởng Vụ chính sách Thương mại Đa biên, Bộ Công Thương, Giám đốc dự án EU-Việt Nam MUTRAP III, hiện nay do trình độ, quy mô các doanh nghiệp Việt Nam còn thấp nên việc phát huy sức mạnh tập thể thông qua các Hiệp hội đóng vai trò quan trọng.
Bà Thúy cho biết, Dự án “Tăng cường năng lực về chính sách thương mại cho các hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam” sẽ góp phần nâng cao năng lực cho các Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam trong việc cung cấp các hỗ trợ hiệu quả cũng như thực tiễn kinh nghiệm tốt nhất cho các thành viên về các vấn đề liên quan đến thương mại hay tiếp cận thị trường EU, duy trì đối thoại với Chính phủ về luật và chính sách chi phối hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp và trở thành đối tác tham vấn hiệu quả cho Chính phủ Việt Nam trong việc hoạch định chính sách thương mại.
Ông Alain Cany, Chủ tịch EuroCham nhấn mạnh: “Việc thực hiện và áp dụng các cam kết với WTO và các Hiệp định thương mại song phương không chỉ là yêu cầu với Chính phủ Việt Nam mà cũng là yêu cầu với các Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam khi các doanh nghiệp thành viên ngày càng tham gia sâu vào thương mại xuyên biên giới”.
Được biết, để tăng cường sự nhận thức về các chính sách thương mại, EuroCham hiện nay đang tiến hành hoạt động “đánh giá nhu cầu đào tạo” cho các Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam. Sau quá trình này, EuroCham sẽ tiến hành một loạt các hội thảo cấp cao cho 8 Hiệp hội doanh nghiệp này nhằm tăng cường năng lực cũng như thiết kế ra giáo trình đào tạo phù hợp với các nhu cầu thực tế.