Xây dựng kế hoạch chiến lược
Start up - Ngày đăng : 06:35, 19/01/2010
![]() |
Đừng làm mọi chuyện phức tạp hơn mức cần thiết. Hãy đơn giản đặt ra mục tiêu và các bước tiến đến mục tiêu ấy.
Mời các bạn theo dõi bài "Xây dựng kế hoạch chiến lược" do Bảo Chiêu trình trình bày.
Kế hoạch chiến lược là yếu tố quan trọng để đảm bảo thành công của doanh nghiệp. Đó là qui trình xác định mục tiêu và vạch ra các bước thực hiện để đạt được mục tiêu ấy.
![]() |
Kế hoạch chiến lược là yếu tố quan trọng để đảm bảo thành công của doanh nghiệp |
Nhiều doanh nhân chần chừ khi lên kế hoạch, vì họ tin rằng kế hoạch phải phức tạp, được thai nghén từ nhiều tư duy sâu xa rắc rối. Nhưng thật ra, lên kế hoạch không đến nỗi phải phức tạp như vậy. Chỉ cần cẩn thận khi dùng từ ngữ, và nội dung không dài quá hai câu.
Kế hoạch chỉ phức tạp khi ta làm cho nó phức tạp. Hãy nhớ lại một kế hoạch gần đây của bạn. Chẳng hạn, chạy 5km khi khả năng của bạn chỉ là 2km? Làm hòa với người bạn sống ở lục địa khác trước giờ này ngày mai? Kế hoạch kiểu này sẽ đẩy bạn lên vượt lên giới hạn của mình, đưa bạn vào thử thách, và cũng trở thành nguyên nhân của thất vọng và tiếc nuối khi không đạt được.
Hầu hết doanh nhân đều có kế hoạch tăng lợi nhuận. Nhiều người bắt đầu với “Một triệu USD trong 30 ngày”. Khi đó, lên kế hoạch trở thành bài luyện tập về sự tưởng tượng. Chúng khiến ta phấn khích lúc đầu. Tuy nhiên, kiếm thật nhiều tiền trong thời gian ngắn, dù nghe thật hấp dẫn, nhưng đó là chiến công không nhiều người dám nói mình đã làm được.
Rắc rối ở đây là “Làm sao kiếm được 1 triệu USD? Tôi phải làm gì trong 30 ngày này?”
Không có gì sai trái khi thỉnh thoảng chìm đắm vào những suy tưởng kỳ vĩ lớn lao. Chúng tiếp thêm sinh lực và cho ta lối thoát vô hại vào thế giới tưởng tượng. Đó là một giấc mộng đẹp. Điều quan trọng là phải nhớ trở ra. Sau đó, hãy đơn giản hóa kế hoạch làm giàu. Điều này bao hàm việc thêm hoặc bớt con số.
“250.000 USD trong 2 năm”.
Hai năm có vẻ hơi dài khi mà chuyển động của kế hoạch được tính theo từng phút. Dù vậy, hãy thực tế. Bạn biết bao nhiêu người có thu nhập 250.000 USD trong 2 năm?
![]() |
Hầu hết doanh nhân đều có kế hoạch tăng lợi nhuận. |
Không tính các ngôi sao và những người có thế lực. Bạn có biết, nhiều doanh nghiệp phá sản sau 2 năm, còn số khác thì không bao giờ đạt được mức đó không?
Tất nhiên, nhiều doanh nghiệp phát đạt với tốc độ ánh sáng và sinh lợi trong thời gian ngắn hơn. Nếu bạn muốn cố gắng để có 125.000 USD lợi nhuận trong nửa năm thì xin chúc mừng! Còn sau đó? Rõ ràng, bạn sẽ không dừng lại. Bạn sẽ làm việc cật lực hơn.
Thành công sớm là ví dụ cơ bản về việc “kế hoạch không diễn ra như hoạch định ban đầu”. Điều mới mẻ là: Không cần chờ mọi việc phải thật tồi tệ thì ta mới lên kế hoạch mới. Không thể chờ đến lúc đạt được mục tiêu hay kế hoạch thất bại thì mới có kế hoạch mới. Là chủ doanh nghiệp, bạn phải nghĩ trước hai bước.
Kế hoạch để phát triển cũng quan trọng như kế hoạch để tránh thất bại. Khi doanh nghiệp phát đạt, sẽ có nhiều thử thách mới chờ bạn phía trước. Bạn sẽ xoay sở ra sao khi yêu cầu về sản phẩm/dịch vụ tăng cao? Bạn sẽ làm gì với đám đông đang xếp hàng chờ trước cửa hiệu?
Khi ấy, bạn sẽ phải nghĩ đến việc thuê thêm nhân viên, mở cơ sở lớn hơn. Khi đã ổn định, bạn sẽ lo lắng nếu doanh nghiệp đi xuống hoặc bị nhận chìm thì sao?
Vì vậy, bạn phải có khả năng hoạch định, suy nghĩ trước, và luôn để ý đến cả hai mặt của đồng xu.