Thực hư nhu cầu

Cơ hội & Thách thức - Ngày đăng : 05:35, 21/01/2010

Việt Nam vẫn có người cần mua các căn penthouse, biệt thự giá vài triệu USD, nhưng với số lượng hàng tung ra ào ạt như hiện nay, rất dễ xảy ra tình trạng mất cân bằng cung cầu...
Thực hư nhu cầu

Việt Nam vẫn có người cần mua các căn penthouse, biệt thự giá vài triệu USD, nhưng với số lượng hàng tung ra ào ạt như hiện nay, rất dễ xảy ra tình trạng mất cân bằng cung cầu, chưa kể chất lượng, tiến độ dự án còn nhiều điều phải bàn.

Hư chiêu cho căn hộ

Năm 2008, Công ty Bình Thiên An, chủ đầu tư dự án Đảo Kim Cương, đã tìm đến một doanh nghiệp phân phối xe cho hãng xe hơi BMW để đặt mua 100 chiếc loại sang để... tặng khách hàng mua nhà của mình. Nhưng sau đó, với lý do kinh tế thế giới khủng hoảng, Công ty rút lại kế hoạch này.

Phòng ăn căn hộ giá 1 triệu đô tại Sunrise City

Như vậy, có thể thấy, túi tiền của nhà đầu tư này không phải là không đáy, dù được biết Bình Thiên An là thành viên của Kusto Group, tập đoàn đầu tư có nguồn gốc từ Kazakhstan, chuyên về khai khoáng vàng, dầu mỏ, bất động sản, ngân hàng... Ngoài Đảo Kim Cương, Kusto Group - Bình Thiên An đang phát triển thêm dự án phức hợp Metropolis Thảo Điền với vốn đầu tư 700 triệu USD, diện tích xây dựng khoảng 900.000m2, tại quận 2, TP.HCM.

Nhưng điều đáng nói là còn nhiều điều “khập khiễng” của dự án “nổi như cồn” này. Theo kế hoạch, năm 2011, chủ đầu tư sẽ bắt đầu bàn giao dự án. Nhưng cho đến giờ, công trình mới triển khai được phần móng. Hơn nữa, để đến được hòn đảo này, hiện khách hàng chỉ có một phương tiện là chiếc du thuyền của chủ đầu tư, trong khi cây cầu được hứa hẹn xây dựng nối từ bờ ra đảo vẫn chưa thấy động tĩnh. Một chuyên gia địa ốc cho rằng, chủ đầu tư chưa tính đến một điều là hòn đảo nằm ngay trên tuyến đường thủy của tàu hàng có trọng tải lớn, vậy làm sao bảo đảm “sự tuyệt hảo” cho đời sống cư dân Đảo Kim Cương như quảng cáo?

Nhưng theo một số nhà môi giới bất động sản, penthouse triệu đô không dễ tiêu thụ. Dù tính trên mét vuông, giá không thật cao, thậm chí chỉ bằng với giá căn hộ cao cấp, nhưng tổng diện tích cho loại “biệt thự trên không” này lại khá lớn, dẫn đến số tiền phải trả cao. Anh Thuận, Công ty Thế giới bất động sản, cho biết, anh nhận phân phối 4 căn penthouse loại lớn của Saigon Pearl đã 5 tháng nay, nhưng hầu như không có giao dịch, bởi trị giá quá cao.

Ngay cả các căn penthouse có diện tích nhỏ như Central Garden ở quận 1, giá 4,8 tỷ đồng (32 triệu đồng/m2), Catavil ở quận 2 rộng 154m2, giá 5,7 tỷ đồng, chung cư H3 ở quận 4, giá 45 - 48 triệu đồng/m2... cũng khó bán. Trong khi đó, căn hộ bình thường của Avalone dù có giá 4.500 USD/m2, nhưng bán lại tốt vì vị trí đẹp, diện tích vừa phải, từ 120m2 đổ lại.

Trào lưu “ngôi nhà thứ hai”

Cụm từ mà ông Marc Townsend, Công ty CB Richard Ellis, thường nhắc đến là “căn nhà thứ hai”. Đây là những biệt thự xa TP.HCM, Hà Nội, đang rất được ưa chuộng tại Đà Nẵng, Nha Trang, Bình Thuận.

Mô hình dự án Đảo Kim Cương

Điều khiến thị trường nhà ở loại này trở nên hấp dẫn đối với người mua là vì không chỉ là nơi nghỉ dưỡng, mà còn mang lại lợi nhuận cho chủ sở hữu trong thời gian họ không sử dụng. Chủ đầu tư đã luôn xem đặc tính này là yếu tố rất quan trọng. Tuy nhiên, yếu tố thúc đẩy người Việt Nam mua biệt thự triệu đô, hay những căn hộ đắt tiền ở Đà Nẵng chính là do chúng nằm ở ven biển và Đà Nẵng là địa phương có nền kinh tế phát triển tốt nhất miền Trung, đồng thời là đầu mối của trục hành lang kinh tế Đông Tây.

Những tiện ích khác trong các khu biệt thự ở Đà Nẵng có thể thỏa mãn yêu cầu của khách hàng, như luôn ở gần sân golf, hồ bơi, khu hội nghị quốc tế, hoặc gần trung tâm thương mại, bến du thuyền, trường quốc tế và các công viên. Các biệt thự The Namhai phần lớn được người nước ngoài (thuê sở hữu trong 50 năm) ưa thích nhờ theo xu hướng tiến bộ của thế giới là “kiến trúc xanh” kết hợp với văn hóa bản địa ở chất liệu và phong cách.

Dù thế, giờ đây đã có sự chuyển hướng rõ rệt về khách hàng. Ông Matthew Koziora, Giám đốc tiếp thị và bán hàng Công ty Vinacapital Real Estate, cho biết, có một số khách hàng từ Singapore và Hồng Kông quan tâm đến việc mua biệt thự The Ocean Villas tại bãi biển Non Nước, Đà Nẵng. Nhưng người Việt Nam mới là nhóm khách hàng sẵn sàng bỏ ra từ 375.000 - 871.000USD để sở hữu một căn biệt thự The Ocean Villas.

"Chúng tôi tập trung tiếp thị đến nhóm khách hàng là người Việt Nam. Đây là thị trường trọng yếu và có sức cầu mạnh hơn người nước ngoài", ông Matthew Koziora cho biết. Còn ông Herbert Laubichler Pichler, Tổng giám đốc The Namhai, tiết lộ, phần lớn người mua biệt thự ở The Namhai là người Hà Nội và người nước ngoài.

Thực tế này cho thấy, vị trí dự án đang đóng vai trò quyết định trong việc thu hút khách hàng mục tiêu. Nhà nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng tỏ ra hấp dẫn người Hà Nội vì họ ít có sự lựa chọn hơn, do từ Đà Nẵng trở ra phía Bắc hầu như không có dự án nhà nghỉ dưỡng nào được xây dựng. Những dự án nhà nghỉ dưỡng ở đảo Cát Bà hay Tuần Châu mới chỉ dừng lại ở hình thức bán đất nền, hoặc chưa chính thức xây dựng. Đà Nẵng cũng được coi là gần Hà Nội vì chỉ cách 1 giờ bay.

BÍCH HỒNG