Trung Quốc: Năm cọp, kiếm tiền, tránh kết hôn và sinh con

Quốc tế - Ngày đăng : 03:53, 10/02/2010

Đối với nhiều người Trung Quốc, năm cọp hứa hẹn nhiều thành công trong làm ăn, và một vị thế mới trên toàn cầu đối với đất nước. Nhưng...
Trung Quốc: Năm cọp, kiếm tiền, tránh kết hôn và sinh con

Đối với nhiều người Trung Quốc, năm cọp hứa hẹn nhiều thành công trong làm ăn, và một vị thế mới trên toàn cầu đối với đất nước. Nhưng, những đôi có kế hoạch kết hôn được khuyên nên chờ đến năm sau, 2011!

Một cô gái trang trí xe kiểu cọp, đón năm cọp tại Nanjing. Ảnh Reuters

Mê tín vẫn là điều phổ biến ở Trung Quốc, và tất nhiên một số tín ngưỡng ngày càng phổ biến sau cuộc cải cách kinh tế bắt đầu từ cuối thập niên 1970. Mười hai con giáp làm nên hoàng đạo truyền thống của Trung Quốc, mỗi năm có tín ngưỡng riêng thông qua nhiều hình ảnh riêng với những tín ngưỡng độc đáo, chẳng hạn như một thời điểm nào tốt để sinh con hoặc mở doanh nghiệp mới.

Cọp được tin là mang lại sức mạnh anh hùng huyền thoại, nhưng tính theo năm âm lịch thì lại được cho là không tốt đối với hôn nhân. "Nếu kết hôn trong năm nay, chồng bạn có thể chết sớm. Cha mẹ tôi không mê tín, tôi cũng không. Nhưng theo quan điểm của chúng tôi năm nay không tốt cho kết hôn”, Joyce Lin, 25 tuổi nói.

Trong tỉnh An Huy, một số người nghĩ rằng có một đứa con cầm tinh con cọp không phải là một ý tưởng tốt, vì đứa trẻ có thể quá hiếu chiến. Trong khi đó, nhiều cư khác tin rằng những đứa bé sinh ra vào buổi chiều được xem như "hổ đói", có nghĩa chúng sẽ nghèo khó về sau.

Nhưng nhiều người trẻ Trung Quốc chọn làm theo một số truyền thống nhất định. Huo Yuan, 20 tuổi, cho biết sẽ tránh cắt tóc. Theo Yuan: "Một tháng tính từ đêm giao thừa, bạn không thể cắt tóc. Nếu cắt, bạn sẽ chết sớm hơn". Còn Zhang Yingzhou, sinh viên tại Bắc Kinh, thì sẽ không mua giày mới trong một tháng sau tết. "Từ giày, “xie”, khi phát âm giống như "cái ác", vì vậy nếu mua giày, nó giống như bạn đang mua bất hạnh", Zhang nói.

Đối với nền kinh tế, năm cọp được mong chờ sẽ mang đến sự hồi mạnh hơn. "Động vật có đầy năng lượng và quyền lực. Cọp là nơi sinh của lửa, nó tạo ra sự lạc quan trong thị trường chứng khoán. Chúng tôi hy vọng trong mùa hè, lửa sẽ mạnh mẽ hơn và thị trường chứng khoán sẽ khá năng động", ông Raymond Lo, một thầy phong thủy Hong Kong nói với Reuters

Giáo viên hưu trí Xiao Shuwen, 80 tuổi, ở Bắc Kinh hi vọng Trung Quốc sẽ cải thiện vị thế trên thế giới trong năm 2010: "Chúng tôi giao thương nhiều hơn và thịnh vượng hơn. Năm nay sẽ tốt cho các hoạt động đối thoại và giao tiếp quốc tế".

Tại các thành phố lớn của Trung Quốc, những hình ảnh về cọp khá phổ biến. Nhiều cửa hàng quần áo ở Bắc Kinh và Thượng Hải trang trí hình ảnh những con cọp và đường phố cũng đầy biểu tượng con cọp. "Vì năm nay là năm cọp. Đây là cách thể hiện nó theo kiểu truyền thống", một trợ lý cửa hàng tại Bắc Kinh nói.