Sản xuất và kinh doanh dược phẩm phải gắn với cộng đồng

Trò chuyện doanh nhân - Ngày đăng : 09:37, 25/03/2010

Năm 2010 sẽ đánh dấu một bước phát triển quan trọng của thương hiệu DANAPHA trên thị trường dược phẩm nội địa và khu vực Đông Dương, với việc đi vào hoạt động của hai dự án nhà máy quan trọng tại Đà Nẵng.
Sản xuất và kinh doanh dược phẩm phải gắn với cộng đồng

Năm 2010 sẽ đánh dấu một bước phát triển quan trọng của thương hiệu DANAPHA trên thị trường dược phẩm nội địa và khu vực Đông Dương, với việc đi vào hoạt động của hai dự án nhà máy quan trọng tại Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Quang Trị, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc DANAPHA đánh giá về thị trường nội địa đang dành nhiều cơ hội cho doanh nghiệp dược phẩm Việt Nam.

- Thị trường dược phẩm Việt Nam đã đạt trên 1,7 tỷ USD trong năm 2009, tiền thuốc bình quân của mỗi người dân là 16,45 USD/năm. Nếu so sánh tỷ lệ dùng thuốc sản xuất trong nước và nước ngoài để điều trị thì cán cân đã từng bước thay đổi: Năm 2008, tỷ lệ dùng thuốc nhập khẩu lên đến gần 52%, còn lại là thuốc nội, nhưng kết thúc năm 2009, sản phẩm nội địa đã chiếm 51% thị trường.

Một dây chuyền sản xuất thuốc của DANAPHA

Đó là cơ hội rất lớn, còn cho thấy các doanh nghiệp dược phẩm Việt Nam đã quyết tâm tự sản xuất thuốc cho dân mình, nhất là thị phần thuốc chữa bệnh chất lượng cao và có công nghệ sản xuất hiện đại. Đáp ứng nhu cầu thị trường với những loại thuốc chất lượng tương đương với thuốc nhập khẩu là hướng phát triển tất yếu.

* DANAPHA có nguồn gốc quốc doanh và mới cổ phần hóa được vài năm, muốn thay đổi có lẽ rất khó?

- Trong quá trình chuyển đổi từ doanh nghiệp nhà nước sang cổ phần hóa, truyền thống đoàn kết của DANAPHA là nền tảng gắn bó ban lãnh đạo với cán bộ, công nhân viên công ty, nhất là khi chúng tôi quyết đi con đường mới. Những đơn vị nhà nước thì khó có thể tái cấu trúc doanh nghiệp thật nhanh, vì còn nhiều vướng mắc về nhân sự, trình độ, nhưng đó là một đội ngũ có kỷ luật, khao khát đổi mới để phát triển hài hòa giữa quyền lợi chung và riêng. Truyền thống của DANAPHA luôn thúc đẩy chúng tôi chuẩn bị cho những thay đổi quan trọng như liên doanh, liên kết với nước ngoài, mở thị trường mới.

* Chúng tôi được biết, trong thời điểm khủng hoảng kinh tế năm 2009, DANAPHA vẫn quyết định đầu tư 150 tỷ đồng vào ba dự án lớn...

- Dược phẩm sản xuất trong nước lâu nay có tình trạng mất cân đối do nhiều doanh nghiệp tập trung sản xuất các dòng thuốc thông thường. Như vậy, tự các doanh nghiệp trong nước cạnh tranh với nhau cũng đủ “bở hơi tai”! Chúng tôi không thể mãi phòng thủ, vừa lòng với sản phẩm đang bị cạnh tranh gay gắt, nên phải mở cửa, tìm hướng đi mới.

Cách đây khoảng 12 tháng, Công ty Affordable Quality Pharmaceuticals (AQP, Mỹ) đặt vấn đề hợp tác với DANAPHA trong lĩnh vực ứng dụng và phát triển công nghệ dược nano-liposome, do tiến sĩ Henry Smith - Giám đốc điều hành AQP, là một trong những người đồng nghiên cứu và tìm ra công nghệ này.

DANAPHA tặng học bổng cho học sinh nghèo hiếu học

Quý III/2010, nhà máy công nghệ dược nano-liposome (đầu tư ban đầu 4 triệu USD) sẽ đi vào hoạt động. Công nghệ Liposome là công nghệ hiện đại mà chỉ một vài tập đoàn dược phẩm lớn trên thế giới mới có thể theo đuổi.

* Liên doanh với DANOSOME, DANAPHA đã “khơi ngòi nổ” với các công ty nước ngoài bằng dòng thuốc công nghệ mới, Công ty đã chuẩn bị cho cuộc cạnh tranh sắp tới như thế nào?

- Đối tác AQP sẽ trợ giúp Danosome marketing ngoài lãnh thổ Việt Nam. Danosome độc quyền phát triển và kinh doanh nhóm các sản phẩm Liposome theo công nghệ nano-liposome. Đó là lợi thế không phải doanh nghiệp dược nào trong khu vực Đông Nam Á cũng có.

Thế mạnh của DANAPHA còn có sản phẩm đông dược. Dự án nhà máy GMP Đông dược đang đi vào giai đoạn hoàn thiện với kinh phí đầu tư khoảng 48,2 tỷ đồng, nhằm ổn định chất lượng và xuất khẩu các loại đông dược sang châu Âu và Hoa Kỳ.

Hiện tại, chúng tôi vẫn sản xuất những sản phẩm mới nhằm đáp ứng nhu cầu điều trị của người dân như Revmaton, Tadimax, Colitis..., đồng thời tiếp tục phát triển các mặt hàng thuộc nhóm sản phẩm đông dược đã làm nên thương hiệu DANAPHA như Bài Thạch, VG-5, Tadimax, Dưỡng tâm an thần...

DANAPHA đang sản xuất, phân phối 124 loại thuốc cho thị trường trong và ngoài nước. Cũng trong năm 2010, chúng tôi đã đầu tư một trung tâm nghiên cứu phát triển phục vụ sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

Khi bắt đầu hội nhập với nền kinh tế thế giới, chúng tôi đã chuẩn bị tinh thần và cơ sở vật chất để cạnh tranh với hệ thống quản lý, phân phối của các hãng dược phẩm lớn.

Chúng tôi luôn chăm sóc hệ thống phân phối, hướng những hoạt động của mình vì cộng đồng, như luôn đồng hành với các chương trình giúp đỡ người nghèo, xây dựng nhà tình thương, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, ủng hộ quỹ khuyến học. Điều quan trọng hơn, chỉ có thể có được lòng tin của cộng đồng bằng việc không ngừng giữ và nâng cao chất lượng sản phẩm.

* Thưa ông, còn giá thuốc đang tiếp tục tăng trên thị trường?

- Cách tăng giá thuốc đột ngột của các hãng dược phẩm nước ngoài luôn làm mất lòng người tiêu dùng, dồn người bệnh vào thế kẹt. Sản xuất, kinh doanh dược phẩm gắn liền với cộng đồng vốn là thế mạnh của các doanh nghiệp dược Việt Nam.

Việc DANAPHA sản xuất dòng thuốc công nghệ cao cũng là cách làm giảm việc tăng giá thuốc của các hãng dược phẩm lớn, giúp người bệnh điều trị phù hợp với mức thu nhập trung bình. Chia sẻ gánh nặng với bệnh nhân bằng giá thuốc hợp lý là tiêu chí kinh doanh giúp DANAPHA khẳng định thương hiệu.

* Nói đến đội ngũ cán bộ - công nhân viên Công ty, ông muốn nhấn mạnh điều gì?

- Hai chữ “hoài bão”. Tôi nghĩ rằng nếu mình có đội ngũ cộng sự trẻ, đầy hoài bão thì doanh nghiệp nhất định sẽ thắng. Nhiệm vụ của lãnh đạo DANAPHA là thu hút chất xám, tạo điều kiện thăng tiến và học tập cho cán bộ, công nhân viên. Mỗi lần đi dự hội chợ quốc tế, chứng kiến những thành tựu mới trong ngành dược, tôi cố gắng học tập, tiếp nhận và mong rằng, anh em đồng sự cũng làm như vậy.

Dân mình còn nghèo mà chi phí điều trị bệnh quá cao so với mức thu nhập. Đã thương dân thì anh em ngành dược chúng tôi không được phép kinh doanh đơn thuần để tìm lợi nhuận, mà phải kinh doanh bằng trái tim.

DANAPHA đã từ một xưởng dược phẩm nhỏ phát triển thành nhà máy quy mô lớn với những dây chuyền sản xuất dược phẩm hiện đại, Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế công nhận đạt tiêu chuẩn GMP WHO (Thực hành tốt sản xuất thuốc theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới) từ năm 2005; áp dụng và thực hiện nghiêm ngặt hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 của tổ chức TÜV Cert (Đức).

Ban lãnh đạo DANAPHA

DANAPHA khẳng định thương hiệu của mình với các danh hiệu và giải thưởng uy tín như: Hàng Việt Nam chất lượng cao (1999-2010), Sao Vàng Đất Việt (2005-2009), Top 100 Thương hiệu mạnh Việt Nam (2006), Cúp Vàng Vì sự nghiệp bảo vệ môi trường năm 2009. Năm 2006, Chủ tịch nước đã ghi nhận sự cống hiến của DANAPHA bằng cách tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Tôi tin rằng, với nền tảng như vậy, DANAPHA luôn phát triển vững chắc.

* Người đời hay nói, hãy cho tôi biết bạn của anh là ai...

- Thì tôi sẽ nói cho anh biết tôi hiểu anh là người ra sao, đúng không? Những người bạn thân nhất của tôi đều từ tay trắng làm nên sự nghiệp, có người xuất phát điểm là anh thợ gia công ốc vít để kiếm sống thì nay đã trở thành người lãnh đạo doanh nghiệp lớn. Họ luôn làm tôi suy nghĩ, nếu có hoài bão, quyết tâm đi tới, thì nhất định thành công!

* Xin cảm ơn ông!

BÍCH HỒNG thực hiện