FTA: Chất lượng nghiên cứu thị trường quốc tế

Cơ hội & Thách thức - Ngày đăng : 09:56, 09/04/2010

Trong hơn 8 năm hoạt động, FTA đã thực hiện 2.500 dự án cho khách hàng ở nhiều ngành hàng tiêu dùng nhanh, công nghiệp, giáo dục, tài chính, ngân hàng, dược phẩm, y tế...
FTA: Chất lượng nghiên cứu thị trường quốc tế

Nhân dịp Công ty Nghiên cứu thị trường Định Hướng (FTA) nhận bằng chứng nhận quốc tế về nghiên cứu thị trường ISO 20252:2006, do Viện Tiêu chuẩn Anh cấp, chúng tôi trao đổi với bà Nguyễn Hồng Xuân Linh - Giám đốc Điều hành của Công ty FTA để hiểu thêm quá trình phấn đấu trở thành công ty đầu tiên đạt được chứng nhận chất lượng quốc tế này.

* Được biết, ISO 20252:2006 là tiêu chuẩn chất lượng quốc tế trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường và chưa có nhiều công ty đạt được. Bà có thể giới thiệu thêm về tiêu chuẩn này?

Ban giám đốc điều hành của FTA

- ISO 20252: 2006 là tiêu chuẩn chất lượng quốc tế trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường, do tổ chức Tiêu chuẩn Quốc tế ISO phát hành. Tiêu chuẩn quy định cách nghiên cứu (bao gồm nghiên cứu thị trường và xã hội), chú trọng ở các bước: Xây dựng đề cương nghiên cứu, thu thập thông tin, xử lý dữ liệu và báo cáo phân tích. Theo Viện Tiêu chuẩn Anh (British Standard Institute), hiện trên thế giới có khoảng 75 công ty nghiên cứu thị trường được cấp chứng nhận ISO 20252. FTA đã phấn đấu để trở thành công ty đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á đạt được ISO 20252:2006 do Viện Tiêu chuẩn Anh cấp. Đã có hai công ty tại khu vực này có chứng chỉ ISO 20252:2006 là FTA Việt Nam và Synovate Thái Lan.

* Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn e ngại về chất lượng của việc thu thập và xử lý, đánh giá thông tin của các công ty nghiên cứu thị trường. FTA đã chứng minh chất lượng của mình như thế nào?

- Đây là mối quan tâm đúng đắn và chúng tôi thấu hiểu điều này. Vì vậy, chúng tôi luôn đặt chất lượng thu thập thông tin, xử lý số liệu chính xác và khả năng phân tích sâu sắc nhằm đáp ứng mục tiêu nghiên cứu lên hàng đầu. Điều này được chứng minh qua những quy trình kiểm tra chất lượng chặt chẽ trong quá trình thực hiện dự án, cũng như đội ngũ chuyên viên nghiên cứu thị trường dày dặn kinh nghiệm.

• Trong hơn 8 năm hoạt động, FTA đã thực hiện 2.500 dự án cho khách hàng ở nhiều ngành hàng tiêu dùng nhanh, công nghiệp, giáo dục, tài chính, ngân hàng, dược phẩm, y tế...
• FTA là công ty nghiên cứu thị trường đầu tiên tại Việt Nam được Viện Tiêu chuẩn Anh cấp chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng quốc tế ngành nghiên cứu thị trường ISO 20252:2006.
• FTA là đại diện của Hiệp hội Nghiên cứu quốc tế ESOMAR và các hiệp hội và mạng lưới nghiên cứu thị trường quốc tế: Global NR, EphMrA.

Chứng nhận ISO 20252:2006 là một bằng chứng cụ thể, rõ ràng thể hiện cam kết về chất lượng của FTA. Chúng tôi muốn khách hàng, các doanh nghiệp có được những thông tin được phân tích chuẩn xác nhất phục vụ cho quyết định chiến lược kinh doanh và đầu tư đúng đắn. Từ đó, FTA sẽ trở thành đối tác đáng tin cậy, luơn hỗ trợ khách hàng trong quá trình phát triển và xây dựng thưông hiệu tại thị trường Việt Nam.

* Năng lực nhân sự là một trong những tiêu chí quan trọng trong quyết định chọn công ty nghiên cứu thị trường. Vậy FTA có định hướng như thế nào về chiến lược nhân sự?

- Năng lực nhân sự là yếu tố cực kỳ quan trọng trong ngành nghiên cứu thị trường. Hiện nay, ngồi đội ngũ quản lý thu thập thông tin và xử lý số liệu, chúng tôi có hơn 40 chuyên viên nghiên cứu thị trường được chuyên môn hóa theo ngành hàng. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cũng được lên kế hoạch và thực hiện theo định hướng này nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng chuyên biệt của khách hàng.

Đội ngũ nghiên cứu được khuyến khích tham dự các khóa tập huấn phương pháp nghiên cứu tại nước ngoài do Esomar, Hiệp hội Nghiên cứu Thị trường Thế giới và các hiệp hội nghiên cứu thị trường uy tín khác tổ chức.Bên cạnh đó, một số nhân sự cũng đã có quá trình tu nghiệp ở nước ngoài. Những nhân tố này góp phần xây dựng văn hóa liên tục học hỏi, cầu tiến, đề cao chất lượng ở FTA.

Chúng tôi xác định thấu hiểu văn hóa kinh doanh và người tiêu dùng Việt Nam là một trong những thế mạnh quan trọng. Đa số cấp chuyên viên nghiên cứu của FTA có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường, quản trị, tư vấn marketing. Họ đã từng trực tiếp làm việc trong các ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), công nghiệp, giáo dục, tài chính - ngân hàng, dược phẩm - y tế... nên thật sự hiểu môi trường kinh doanh của những ngành này.

* Ngồi hai tiêu chí quan trọng hàng đầu kể trên, FTA còn mang lại giá trị nổi bật nào khác cho khách hàng?

- Công ty luôn giữ đúng tinh thần tận tụy phục vụ khách hàng. Viettrack là một trong những ví dụ dễ thấy nhất. Ra đời từ đầu năm 2009 đến nay, mỗi tháng Viettrack đều đặn cập nhật các thông tin bổ ích và xu hướng thị trường ở nhiều ngành nghề và lĩnh vực khác nhau giúp các marketer kịp thời điều chỉnh kế hoạch marketing. Các doanh nghiệp ở nước ngoài cũng rất hào hứng với Viettrack vì nó góp phần phản ánh trung thực thói quen tiêu dùng, môi trường kinh doanh ở Việt Nam. Qua đó, nhiều công ty nước ngoài đã tìm đến FTA như một công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc tìm hiểu và thâm nhập thị trường Việt Nam.

* Là đại diện của doanh nghiệp, bà muốn chia sẻ điều gì với khách hàng của mình?

- Chúng tôi rất trân trọng sự tin tưởng và đánh giá cao của khách hàng đối với dịch vụ nghiên cứu của FTA. Đó là thành quả tập thể mà FTA nỗ lực phấn đấu liên tục trong hơn 8 năm hoạt động. Chúng tôi sẽ luôn giữ vững cam kết cung cấp chất lượng dịch vụ nghiên cứu thị trường tốt nhất và là đối tác chiến lược đáng tin cậy của các doanh nghiệp.

* Xin cảm ơn bà!

Khách hàng đã nói về FTA?

- Ông Đỗ Huy Định, thuộc Công ty Beirersdorf (Thái Lan) Co. Ltd: “Nhân viên quản lý dự án rất nhiệt tình và đáp ứng tốt yêu cầu. Với kinh nghiệm nghiên cứu và thị trường nhiều năm, họ luôn đưa ra những lời giải thích rất rõ ràng, cặn kẽ”.

- Bà Nguyễn Hiếu Bảo Châu, Phòng Nghiên cứu thị trường, Nestle Việt Nam: “Nhân viên FTA luơn tích cực tư vấn phưông pháp nghiên cứu tốt nhất và linh động tận dụng các nguồn lực để giúp khách hàng giảm chi phí thực hiện dự án”.

- Bà Hannah Nguyen, Công ty Global Intelligence Alliance, Singapore: “FTA luôn đáp ứng nhanh chóng các yêu cầu của khách hàng, có nhiều sáng kiến. Trung thực trong tuyển chọn đáp viên. Hoàn thành dự án đúng hạn”.

- Ông Kohei Nagano, Giám đốc Dịch vụ nghiên cứu nước ngoài, của GAIN Inc., Nhật Bản: “Rất tuyệt! Tôi đánh giá cao FTA ở ba điểm quan trọng: nhanh, chính xác và trung thực”.

- Bà Sudarat Vacharanopvipa, Communications: “FTA cung cấp thông tin có ích về Việt Nam, liên lạc - cập nhật thông tin nhanh chóng. Hiểu rõ mong muốn của khách hàng. Giữ đúng cam kết thời gian”.

- Bà Cao Thị Thủy, Piaggio Việt Nam: “Tôi hoàn toàn hài lòng với dịch vụ nghiên cứu của FTA”.

P.L