Thị trường bất động sản Đà Nẵng: Rã băng?

Bất động sản - Ngày đăng : 04:52, 21/04/2010

Thị trường bất động sản tại Đà Nẵng đang "nóng" dần từng ngày sau thời gian dài "đóng băng". Các dự án biệt thự, căn hộ cao cấp, văn phòng cho thuê mới thì bắt đầu khởi công...
Thị trường bất động sản Đà Nẵng: Rã băng?

Thị trường bất động sản (BĐS) tại Đà Nẵng đang "nóng" dần từng ngày sau thời gian dài "đóng băng". Các dự án biệt thự, căn hộ cao cấp, văn phòng cho thuê mới thì bắt đầu khởi công, dự án cũ liên tục “bung hàng” chỉ sau vài tháng.

Từ giữa tháng Ba đến nay, thị trường BĐS cao cấp tại các thành phố lớn như TP.HCM và Hà Nội vẫn còn chưa “tỉnh giấc”. Tuy nhiên, tình hình có vẻ trái ngược tại TP. Đà Nẵng.

Mô hình dự án Danang Center

Đó là hàng loạt các dự án bắt đầu khởi công như VinaLiving (thuộc Tập đoàn VinaCapital) đã ký kết với Công ty Southern Cross Development, xây dựng khu biệt thự Norman Estates tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư khoảng 40 triệu USD hứa hẹn tạo thêm nguồn cung dồi dào. Không chỉ vậy, những dự án đã hoàn thành và bắt đầu chào bán cũng ồn ào không kém.

Chẳng hạn, Indochina Land đầu tư 130 triệu USD vào dự án Hyatt Regency Danang Residences gồm ba tòa tháp với 174 căn hộ cao cấp. Gần đây nhất, Công ty cổ phần Địa ốc Đông Á (Dong A Real Elstate) và Công ty CB Richard Ellis Vietnam (CBRE) cũng chính thức chào bán căn hộ của dự án Golden Square, tổng vốn đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng.

Một dự án căn hộ cao cấp khác của VinaCapital Real Estate cũng vừa thông báo giao dịch là căn hộ Azura cao 32 tầng ngay trung tâm TP. Đà Nẵng. Giá chào bán từ 1.500 - 3.000 USD/m2...

Theo nhận định của Công ty Savills, tính đến đầu tháng 2/2010, Đà Nẵng có 7 dự án căn hộ để bán với 1.400 căn và 6 dự án biệt thự với 527 căn. Ông Mario Lotti, Giám đốc dự án Hyatt Regency Danang Residences cho biết, hiện các nhà đầu tư đã mua khoảng trên 75% số căn hộ và biệt thự trong dự án này. Sở dĩ các dự án biệt thự, căn hộ ven biển hút khách là do tiềm năng du lịch biển ở Đà Nẵng rất lớn. Các bãi biển ven bờ biển Đông như Mỹ Khê, Tiên Sa, Sơn Trà là những điểm du lịch ngày càng được ưa chuộng.

Theo các chuyên gia BĐS, thị trường BĐS Đà Nẵng đang thu hút các nhà đầu tư vì chính sách thu hút đầu tư ở Đà Nẵng cởi mở, cơ sở hạ tầng tốt, lại là vị trí chiến lược của miền Trung với nhiều tiềm năng. Đặc biệt, trong những năm tới, khi dự án Trung tâm hành chính thành phố do UBND TP.Đà Nẵng đầu tư với vốn 1.123 tỷ đồng hoàn thành sẽ là nơi tập trung của các cơ quan, sở ban ngành.

Ông Nguyễn Cao Trí, Tổng giám đốc Bến Thành Land phân tích thêm: “Trước khi đầu tư dự án xây dựng khách sạn 300 phòng và 600 căn hộ vào Đà Nẵng, chúng tôi đã xác định rõ đây là một thị trường “cho tương lai”, không thể sinh lợi trước mắt vì thế sẽ gặp nhiều khó khăn khi đầu tư.

Tuy nhiên, nhìn về dài hạn, Đà Nẵng có vị trí đắc địa, nằm trong bán kính 2 giờ bay đi Hà Nội, TP.HCM và các nước lân cận. Nếu lấy compa quay một vòng, cả TP.HCM, Hà Nội và các nước trong khu vực thì Đà Nẵng là tâm điểm của khu vực biển Đông, không chỉ có biển đẹp mà khí hậu còn trong lành, giao thông tốt, cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, so với Hà Nội và TP.HCM, giá đất ở Đà Nẵng còn thấp. Vì vậy, các nhà đầu tư đổ vào Đà Nẵng thường nhắm vào thị trường "Ngôi nhà thứ hai" tại đây.

Ngoài ra, Đà Nẵng còn có khả năng sinh lời khi kinh doanh các dịch vụ ăn theo du lịch như nhà nghỉ, nhà cho thuê, khách sạn, bán hàng lưu niệm”. Điều đó lý giải vì sao Azura mới được chào bán đã có trên 30 khách hàng đến đặt chỗ. Riêng dự án Golden Square, chỉ trong ngày đầu tiên chào bán cũng đã ký hợp đồng hơn 40 căn hộ cao cấp diện tích lớn.

Tuy vậy, theo dánh giá của các chuyên gia BĐS, hiện tại thị trường văn phòng cho thuê và căn hộ cao cấp của Đà Nẵng vẫn đang khó khăn. Hầu hết các dự án có mức đầu tư lớn nên việc chào bán có thể kéo dài hàng năm. Ngoài ra, Đà Nẵng cũng không có nhiều doanh nghiệp hoạt động và nhu cầu cho thuê văn phòng chưa cao. Bên cạnh đó, thị trường căn hộ cũng chưa thể phát triển nhanh, vì đất đai ở Đà Nẵng còn rẻ, người dân dễ dàng mua được những vị trí tốt để xây nhà. Đối với trung tâm thương mại thì do mức sống người dân còn thấp nên sức mua sẽ chiếm tỷ lệ không cao.

Ông Nguyễn Thắng Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty Địa ốc Online cũng cho rằng: “Nếu nhìn BĐS Đà Nẵng ở thị trường nội địa, thì rõ ràng đây là một thị trường ảo, không thể tiêu thụ hết sản phẩm các dự án đang có. Song, nhìn ở dài hạn thì các dự án này khả năng sinh lợi cao và triển vọng. Mặc dù vậy, với các nhà đầu tư ngắn hạn, không mạnh vốn thì đầu tư vào Đà Nẵng là một mạo hiểm. Thực tế, đã có không ít nhà đầu tư do không đủ lực “nằm chờ thời” nên đã phải bán lại dự án để thu hồi vốn, hoặc liên tục hạ giá bán.

T. HÀ - Ý NHI