Chưa chiến thắng nên không thể ngủ quên
Cơ hội & Thách thức - Ngày đăng : 09:40, 14/05/2010
![]() |
Sau hơn ba năm hoạt động và trưởng thành ngay trong “tâm bão”của cuộc khủng hoảng kinh tế từ năm 2008 - 2009, thương hiệu Ben Thanh Land đã có một chỗ đứng vững chắc trên thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam. Nhưng ở mặt trái của thành công, ít ai hiểu được, Ban lãnh đạo Công ty - cùng với “thủy thủ đoàn”của mình đã phải vượt qua bao khó khăn, vất vả để đưa “con thuyền” Ben Thanh Land xuôi dòng ra “biển lớn”.
Ông Nguyễn Cao Trí, Tổng giám đốc Ben Thanh Land, đã chia sẻ một vài kinh nghiệm mà Ban lãnh đạo Công ty đã vận dụng thành công trong “chuyến hải hành” thú vị của Ben Thanh Land:
Những tháng đầu năm 2010, thị trường địa ốc đã hồi phục một cách khá lạc quan. Hàng loạt dự án mới ra đời, tạo ra những chuẩn mực mới với những giá trị tốt nhất nhằm thu hút vốn. Ngay từ khi xác định đầu tư vào dự án Ben Thanh Times Square (172 - 174 Ký Con, Q. 1, TP.HCM) - thì ngoài những tiêu chuẩn tốt phải có, Ben Thanh Land quyết tâm mang lại cho sản phẩm đầu tay của mình những giá trị riêng biệt, khó trùng lắp, và đó chính là địa điểm.
![]() |
Ông Nguyễn Cao Trí, Tổng giám đốc Ben Thanh Land |
Cuối tháng Tư vừa qua, cao ốc 22 tầng Ben Thanh Times Square đã chính thức khai trương, trở thành tâm điểm mới của khu vực trung tâm thành phố. Tuy nhiên, đây mới chỉ là bước đầu tiên, mở đường cho hàng loạt sự kiện mà thương hiệu địa ốc trẻ này sắp sửa tung ra; vào trung tuần tháng Sáu tới đây, Ben Thanh Land sẽ “chào sàn” HNX (mã chứng khoán BTL) - chính thức trở thành công ty đại chúng.
* Có thể nói Ben Thanh Land vẫn là một “tân binh” trong lĩnh vực BĐS, nhưng Công ty đã sớm khẳng định được vị thế vững chắc trên thị trường. Theo ông, đâu là yếu tố quyết định cho sự thành công ấy?
- Giữa một thị trường BĐS đã được dẫn trước bởi khá nhiều “đại gia” kỳ cựu, phải nhìn nhận khách quan rằng những thành công mà Ben Thanh Land có được chưa phải là điều gì quá to tát. Tuy nhiên, dù sao đó cũng là những thành quả đáng tự hào, là tiền đề vững chắc giúp Ben Thanh Land chinh phục những thành công tiếp theo.
Để làm được điều đó, xây dựng và phát triển thương hiệu là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu. Tuy nhiên, thương hiệu muốn phát triển bền vững thì bắt buộc phải song hành với chất lượng. Ben Thanh Land hết sức chú trọng đến việc tạo ra những sản phẩm, dịch vụ có chất lượng nhất quán với hình thức bên ngoài. Chúng tôi mong muốn khi nhắc đến thương hiệu Ben Thanh Land, khách hàng sẽ liên tưởng ngay đến các sản phẩm BĐS cao cấp, hiện đại và đặc biệt là có vị trí chiến lược, đắc địa.
Ngoài ra, sự hậu thuẫn của các cổ đông lớn là Tổng công ty Bến Thành, Ngân hàng Phương Đông, Ben Thanh Tourist... cũng giúp chúng tôi thêm tự tin, vững bước hơn trong cuộc hành trình chinh phục thị trường.
* Điều gì khiến ông tâm đắc nhất ở dự án Ben Thanh Times Square? Sự khác biệt lớn nhất của dự án này là gì, thưa ông?
- Ở dự án Ben Thanh Times Square, lợi thế cơ bản được xác định lần lượt là: vị trí đắc địa, nội thất sang trọng, hệ thống dịch vụ hoàn hảo, pháp lý vững chắc. Tuy nhiên, “giá trị mềm” mới chính là điểm mạnh lớn nhất của Ben Thanh Land: chúng tôi đã giúp khách hàng mục tiêu của mình giải quyết được bài toán khó về thời gian.
Nếu như hai trục đường Lê Lợi và Nguyễn Huệ được xem là khu vực hành chính và tài chính trung tâm của thành phố, nơi giao thương buôn bán nhộn nhịp nhất Sài Gòn, thì Ben Thanh Times Square là dự án căn hộ cao cấp nằm gần trung tâm hơn cả. Thông qua dự án này, Ben Thanh Land muốn chuyển tải một lời gợi ý đến những ai đang nghĩ đến việc sở hữu căn hộ lý tưởng ngay giữa trung tâm thành phố - nơi vẫn có thể cảm nhận sự sâu lắng ngay giữa nhịp sống hối hả, sôi động của đất Sài Gòn.
* Nhân tố con người đóng vai trò như thế nào đối với sự thành công của Công ty, thưa ông?
- Hiện nay, doanh nghiệp nào nắm vững ba yếu tố: tầm nhìn, chiến lược và một cơ cấu tổ chức tốt với nguồn nhân lực ưu tú là đã có trong tay 90% sức mạnh để thành công.
![]() |
Hội đồng quản trị Ben Thanh Land cùng bà Nguyễn Thị Hồng, Phó chủ tịch UBND TP.HCM |
Bước chân vào thị trường ở thời điểm những công ty BĐS khác đang lớn mạnh, Ben Thanh Land quyết định đi lên bằng cách học hỏi và áp dụng một số kinh nghiệm của các doanh nghiệp có tiếng trong ngành. Chúng tôi mong muốn nhân viên xem Ben Thanh Land như là ngôi nhà thứ hai của họ - nơi có tình đoàn kết, chan hòa, có mục tiêu phấn đấu để họ tìm kiếm và phát triển sự nghiệp cá nhân ngay trong sự thành công của Công ty.
Hiện nay, đội ngũ của Ben Thanh Land chủ yếu là những người trẻ, giàu nhiệt huyết và mong muốn được gắn bó lâu dài với Ben Thanh Land. Đây chính là dấu hiệu lạc quan cho phép chúng tôi tiến gần hơn đến giấc mơ: trở thành một công ty phát triển bền vững.
* Trên thị trường chứng khoán, các nhà đầu tư thường có xu hướng đánh giá khả năng sinh lợi dài hạn của cổ phiếu sau khi lên sàn. Vậy Ben Thanh Land có hướng phát triển thế nào trong tương lai?
- Cuối tháng Hai vừa qua, Ben Thanh Land đã hoàn thành việc phát hành đợt một cho các cổ đông, các nhà đầu tư riêng lẻ là các tổ chức đầu tư BĐS trong và ngoài nước, thu về gần 100 tỷ đồng phục vụ cho các dự án đang và sắp được triển khai. Tiếp đó, Ben Thanh Land sẽ chính thức niêm yết 11.354.500 cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) với mã chứng khoán BTL vào giữa tháng Sáu tới đây. Chúng tôi sẽ có một roadshows thông tin về toàn bộ quá trình niêm yết và giới thiệu đến công chúng cơ hội đầu tư vào cổ phiếu BTL.
Sau thành công của dự án Ben Thanh Times Square, hiện Ben Thanh Land đang tiếp tục triển khai thêm khá nhiều dự án khác. Về chiến lược sắp tới, Ben Thanh Land xác định lợi nhuận không phải là mục tiêu duy nhất, điều mà Công ty đang nhắm tới là cái đích xa hơn, đó là giá trị thương hiệu Ben Thanh Land phải được khẳng định.
* Nhiều người cho rằng làm kinh doanh phải có “cái đầu lạnh”, nhưng tôi thấy ông và các vị trong HĐQT Ben Thanh Land vẫn tràn đầy cảm xúc. Làm thế nào mà các vị luôn giữ được phong thái trung dung như thế?
- Như tôi đã nói, Ben Thanh Land tự thấy mình rất may mắn khi có các cổ đông chiến lược là những thương hiệu hàng đầu trên thị trường VN. Nhiều vị trong HĐQT là những tấm gương doanh nhân điển hình thành đạt và giàu kinh nghiệm trên thương trường. Đành rằng “thương trường là chiến trường”, nhưng triết lý đó được chúng tôi hiểu theo nghĩa cạnh tranh công bằng, coi trọng chữ Tâm.
Cũng chia sẻ thêm, theo quan niệm của chúng tôi, trong kinh doanh “cái đầu lạnh” là một tố chất cần - giúp ta có được cái nhìn công tâm, toàn diện và giữ được sự quyết đoán khi đối đầu với những khó khăn - nhưng chưa đủ. Kinh doanh là một khoa học nhưng đồng thời cũng là một nghệ thuật, nên chắc chắn không thể thiếu sự dẫn đường của cảm xúc. Mỗi người trong chúng tôi luôn cố gắng gìn giữ cho mình một “trái tim nóng” để làm chất xúc tác, giúp truyền tải được niềm tin, nguồn cảm hứng đến từng dự án, từng đối tác/khách hàng, từng nhân viên... Vì vậy, có vẻ tâm linh một chút, nhưng đôi khi HĐQT Ben Thanh Land cũng rất tin vào cái gọi là “linh tính”, bởi không ít lần lời mách bảo của trái tim đã giúp chúng tôi kịp thời nắm bắt những cơ hội kinh doanh hiệu quả.
* Sau khi chuỗi sự kiện Công bố sản phẩm - Ra mắt thương hiệu - Niêm yết cổ phiếu này kết thúc, Ben Thanh Land có ý định “nghỉ ngơi” một chút không, hay còn ấp ủ một sự kiện nào khác nữa?
- Là một doanh nghiệp trẻ, có thể nói Ben Thanh Land đã đạt được một số thành công nhất định trong khoảng thời gian tương đối ngắn, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi đã chiến thắng, mà chúng tôi luôn ý thức rằng mình phải tận dụng mọi cơ hội để rút ngắn khoảng cách với các doanh nghiệp đi trước. Vì vậy, chắc chắn Ben Thanh Land chưa và sẽ không bao giờ có ý định “ngủ quên”. Song, chiến lược tiếp theo cụ thể là gì, chúng tôi xin phép được giữ lại để trình bày trong một thời điểm khác, thích hợp hơn.
* Xin cám ơn ông!