Cụ ông 89 tuổi hiến tặng cuốn Truyện Kiều chép tay cổ quý

Đời thường - Ngày đăng : 09:58, 21/05/2010

Sở VHTT&DL Hà Tĩnh vừa quyết định khen thưởng một cụ ông tự nguyện tặng một cuốn Truyện Kiều chép tay cổ quý lại cho Ban Quản lý Khu Di tích Nguyễn Du, xã Tiên Điền, huyện Nghi Xuân.
Cụ ông 89 tuổi hiến tặng cuốn Truyện Kiều chép tay cổ quý

Sở VHTT&DL Hà Tĩnh vừa quyết định khen thưởng một cụ ông sau việc làm đầy nhân văn, tự nguyện tặng một cuốn Truyện Kiều chép tay cổ quý lại cho Ban Quản lý Khu Di tích Nguyễn Du, xã Tiên Điền, huyện Nghi Xuân.

Bìa ngoài của cuốn truyện Kiều

Người được Sở VHTT&DL Hà Tĩnh khen thưởng là ông Đinh Công Bá, 89 tuổi, trú xã Sơn Diệm, huyện Hương Sơn.

Ông Lê Bá Hạnh, Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh cho biết, cuốn Truyện Kiều chép tay này do ông Đinh Công Bá viết bằng chữ Hán Nôm vào khoảng năm Bính Tý (1936) khi ông Bá vừa tròn 15 tuổi và đang theo học chữ Hán tại trường làng Tình Diệm (nay là xã Sơn Diệm, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh). Sách này có khổ giấy 18cm x 25cm, với 200 trang, được viết trên nền giấy dó, bìa có màu đen, với 1.628 câu và 22.729 chữ.

Phần chữ bên trong rõ ràng, dễ đọc

Cũng theo ông Hạnh, cuốn Truyện Kiều chép tay này đã từng được ông Đinh Công Bá đối chiếu và hiệu đính lại một cách rất công phu theo cuốn từ điển Truyện Kiều của học giả Đào Duy Anh trong khoảng thời gian 11 năm trời (từ 1974 đến 1985), và đây là hiện vật quý, độc đáo còn được lưu giữ được trong dân gian.

Được biết, mặc dù đã trải qua hơn 74 năm lưu giữ trong dân gian, nhưng nhờ được ông Bá biết cách giữ gìn, bảo quản rất khoa học nên khi cuốn Truyện Kiều chép tay trên được bàn giao, chuyển về cho Ban Quản lý Khu Di tích Nguyễn Du quản lý vẫn còn nguyên vẹn, nét chữ mảnh, đẹp, rõ ràng.