Video clip Việt: Sao không là chính mình?
Đời thường - Ngày đăng : 04:50, 24/09/2010
![]() |
Video clip ca khúc được hiểu như đoạn phim được các nghệ sĩ quay khi thể hiện các ca khúc. Qua rồi thời chỉ ra mắt một album dưới dạng CD, các ca sĩ Việt bây giờ đều quay thêm video clip để giới thiệu hình ảnh của mình đính kèm CD. Tuy nhiên, hầu hết các clip đều không tạo được ấn tượng, nếu không muốn nói là nhạt nhẽo.
Tại cuộc họp báo ra mắt album Cầu vồng sau mưa của Cao Thái Sơn, bốn video clip do Avatar Entertainment thực hiện được trình chiếu cùng lúc. Tất cả kể lại một câu chuyện khá trẻ con và chẳng ăn nhập gì với những ca khúc Cao Thái Sơn trình bày: chàng trai Cao Thái Sơn đi du học, nhờ người bạn thân ở nhà chăm sóc người yêu. Người bạn ấy yêu luôn cô bạn gái của Cao Thái Sơn, anh quay về quyết làm cho ra lẽ.
![]() |
Chưa kịp làm gì thì đạo diễn “kết phim” luôn bằng cảnh Cao Thái Sơn nhận ra tình cảm là không thể níu kéo, nên anh chấp nhận ra đi, chúc bạn và người yêu hạnh phúc. Kết thúc một chuyện tình dài chừng 10 phút khiến ai cũng hụt hẫng. Đó là chưa nói những đoạn thoại khá sáo rỗng, dù diễn cùng Cao Thái Sơn là những diễn viên chuyên nghiệp.
Không “khách sáo”, ca sĩ Thảo Trang bê nguyên xi hình ảnh hiệu ứng neon light trong các clip của hai nhóm nhạc Hàn Quốc 2NE1 và Bigbang vào clip của mình. Trước đây, đĩa đơn My Apology của Hồ Ngọc Hà cũng bắt chước hiệu ứng neon light này nên bị khán giả tẩy chay.
Còn chuyện đạo ý tưởng có thể thấy trong clip Con tim loạn nhịp của Nguyên Vũ, clip này đạo 100% clip Heartbreaker của ca sĩ G Dragon, clip Phố ấm áp cũng của ca sĩ này lại bắt chước giống hệt clip Today more than Yesterday của ca sĩ Hàn quốc Kim Jong Kook. Clip Lòng ích kỷ của Minh Hằng thì “đụng hàng” clip Anymotion của ca sĩ Lee Hyori. Clip Nobody của Vũ Hà “sao y bản chánh” clip của nhóm nhạc Wondergirl.
Chuyện đạo clip đã vậy, dựng các video clip na ná nhau càng không hiếm: Thảo Trang, Hồ Ngọc Hà, Thanh Thảo... giống nhau vì quay clip dưới nước. Các clip giận nhau, yêu nhau, rồi một người bị tai nạn, người kia kêu khóc thảm thiết của Lý Hải, Đàm Vĩnh Hưng thì hao hao như anh em một nhà.
Clip của Liêu Anh Tuấn, Takej Huy lại đầy các hình ảnh ma quái. Clip của Wanbi Tuấn Anh, Bảo Thy thì toàn là các nhân vật tuổi ô mai với Cô gái xấu xí, kính Nobita, xe đạp, gấu bông và iPod... Đó là chưa nói bối cảnh quay clip nhiều khi cũng na ná nhau, chẳng hạn lần lượt xuất hiện trong clip của Cao Thái Sơn, Wanbi Tuấn Anh là cùng một cảnh ở khu chung cư Phú Mỹ Hưng...
Nhìn chung, đội ngũ sản xuất clip Việt hiện đều cố gắng quay bằng công nghệ HD tiên tiến và khá tốn kém. Nhưng bỏ ra một đống tiền trong khi còn non tay ở khâu kịch bản cũng như ê-kíp làm phim chưa thật sự chuyên nghiệp thì các clip chẳng mang lại hiệu quả gì cũng là điều tất yếu.
Bao giờ áp lực của phần nhìn này được nhìn nhận là một khâu quan trọng của quy trình sản xuất album thì may ra các ca sĩ Việt mới cho ra đời những sản phẩm hoàn hảo, không phải là sự lắp ghép, sao chép và mới được khán giả đón nhận.