Từ chuyện thợ mỏ Chile

Xu hướng ngành - Ngày đăng : 09:15, 30/10/2010

Trong bối cảnh thế giới đang ngày một “phẳng” hơn, truyền thông là một công cụ quan trọng của các nhà lãnh đạo chứ không phải là của riêng các nhân viên truyền thông, tiếp thị.
Từ chuyện thợ mỏ Chile

Trong bối cảnh thế giới đang ngày một “phẳng” hơn, truyền thông là một công cụ quan trọng của các nhà lãnh đạo chứ không phải là của riêng các nhân viên truyền thông, tiếp thị.

Chim phượng hoàng khi già sẽ tự bốc cháy, để lại một nắm tro tàn rồi từ trong đống tro ấy, nó sẽ hồi sinh trong một cơ thể mới non trẻ. Khả năng hồi sinh từ nắm tro tàn khiến loài phượng hoàng trở nên bất tử. Đó là một tư tưởng trong bộ truyện pháp thuật nổi tiếng Harry Potter của nữ văn sĩ J. K. Rowling.

Ước tính đã có 325 triệu bản sách đã được bán ra, được cả thế giới hoan nghênh. Harry Potter còn được xuất hiện trong phim ảnh, các trò chơi và các hàng hóa tiêu dùng. Sự thành công của tác phẩm đã khiến Rowling trở thành một trong các nhà văn giàu nhất trong lịch sử sáng tác văn học.

Tương tự với hình ảnh này, sự kiện 33 thợ mỏ Chile lần lượt trở lại thế giới một cách thần kỳ từ lòng đất trong chiếc khoang cứu hộ Phoenix (Phượng hoàng) đã làm xúc động cả thế giới trong những ngày qua. Sự kiện này cũng được xem là mốc son trong sự nghiệp
lãnh đạo của Tổng thống Sebastian Pinera của đất nước Chile.

Hàng loạt các sự kiện ăn theo xuất hiện làm giàu thêm thông tin trên các phương tiện truyền thông: hai thành phố ở Chile vẫn đang tranh nhau quyền được lưu trữ khoang Phoenix đã đưa các thợ mỏ lên khỏi mặt đất; một thợ mỏ nhận được lời mời thăm biệt thự của Elvis Presley; rồi đến lượt các câu lạc bộ bóng đá Real Madrid và Manchester United mời các thợ mỏ sang châu Âu xem họ thi đấu; riêng Apple tặng mỗi thợ mỏ một chiếc iPod…

Đó là chưa kể các buổi tiệc ăn mừng và xuống đường chung vui diễn ra khắp cả nước Chile… Đằng sau sự kiện là sự quảng bá của các thương hiệu, mà theo một cách nhân văn và đầy tính cộng đồng.

Bên cạnh đó không thể thiếu hình ảnh của các nhà lãnh đạo: lãnh đạo các nước, các tổ chức đua nhau gửi thông điệp chúc mừng đến Chile. Tổng thống Evo Morales của Bolivia có mặt tại nơi đón công dân của mình trở lại với mặt đất…

Đặc biệt nhất là hình ảnh tận tụy của Tổng thống Sebastian Pinera - một tỉ phú và cũng là một “tay tổ” của ngành truyền thông - ông chủ của mạng lưới truyền hình Chilevison.

Trong suốt quá trình giải cứu các thợ mỏ, hầu như ông luôn túc trực tại hiện trường và điều này là động lực lớn trong việc cổ vũ tinh thần cho mọi người.

Sau sự kiện này, uy tín lãnh đạo của ông cũng đã gia tăng đáng kể và hình ảnh đất nước Chile cũng trở nên thân thiện hơn, được ủng hộ nhiều hơn trên trường quốc tế.

Với những tai nạn lao động tương tự, hầu như không có nhà lãnh đạo nào thể hiện tốt được và được lợi (về uy tín) nhiều như ông Sebastia Pinera. Có ý kiến cho rằng nếu không có tâm huyết của ông thì 33 thợ mỏ ở San Jose khó lòng trở lại mặt đất.

Chiếc khoang Phượng hoàng đã không chỉ đưa họ trở lên mặt đất, mà còn đưa cả hình ảnh đất nước Chile nhỏ bé trở nên nổi bật hơn trong con mắt người dân toàn thế giới. Đúng như lời ông Sebastian Pinera nói: “Chile mạnh hơn, đoàn kết hơn qua sự kiện này”.

Còn bản thân ông, lại có cơ hội trở thành một nhà lãnh đạo có tầm vóc quốc tế như nhiều người đã dự đoán. Một sự kiện sẽ không có nhiều ý nghĩa nếu không được tận dụng đúng.

Và khi giới truyền thông đang khép lại hình ảnh Chile thì ông Sebastian Pinera lại một lần nữa vực nó dậy bằng món quà trao tặng nữ hoàng Anh: viên đá lấy từ mỏ San Jose.

Vì thế, những hiểu biết về truyền thông không chỉ dành cho những nhân viên của bộ phận truyền thông, cũng như hiểu biết về tài chính không chỉ dành cho nhân viên phòng kế toán.

Các giới chủ, nhà quản trị doanh nghiệp cũng như mọi nhân viên trong doanh nghiệp đều cần biết về điều này để qua đó có thể xây dựng được thương hiệu nhân sự và thương hiệu doanh nghiệp.

Dù thế nào đi nữa, mới thấy các nhà lãnh đạo không thể thiếu cái tâm trong việc lãnh đạo đất nước, cũng như các nhà quản trị không thể thiếu cái tâm trong việc lãnh đạo doanh nghiệp của mình.

Trong thời đại thế giới đang “phẳng” này, hình ảnh tổ chức không chỉ đến với công chúng bằng những mẫu quảng cáo được trả bằng tiền, mà còn qua nhiều cách khác thú vị hơn, ấn tượng hơn, hiệu quả hơn.

MAI QUẾ