Lĩnh hội kiến thức từ giảng đường đến cuộc sống

Du lịch - Ngày đăng : 04:07, 18/03/2011

Trở về sau bốn năm học tập và ba năm làm việc tại Anh quốc trong ngành tài chính và đầu tư, tôi nhận thấy quan niệm muốn đi du học là phải có tiền của nhiều người Việt Nam hiện nay không đúng.
Lĩnh hội kiến thức từ giảng đường đến cuộc sống

Du học sinh Việt Nam tại Anh

Chỉ cần có khả năng, quyết tâm, năng động và nhạy bén là sinh viên có thể xin học bổng từ nhiều nguồn khác nhau, cụ thể là từ các trường đại học ở các nước, quỹ khuyến học, công ty...

Giải quyết được khoản đáng lo nhất là học phí, tôi tin rằng trong thời gian đi học, du học sinh có thể tìm việc làm thêm để trang trải cuộc sống.

Tuy nhiên, điều cần lưu ý là phải tính toán kỹ lưỡng, bởi nếu du học mà phải dành quá nhiều thời gian đi làm để trang trải chi phí sinh hoạt hằng ngày thì không thể tập trung vào việc học và đạt kết quả tốt được.

Tiếp xúc với nền giáo dục của Anh, điều tôi ấn tượng nhất là việc trang bị kỹ năng suy nghĩ logic cho sinh viên. Tôi học được cách nhìn và đánh giá một vấn đề từ nhiều góc cạnh khác nhau, cách sử dụng thông tin thực tế và lý luận làm cơ sở cho ý kiến của mình.

Các khóa học luôn được tổ chức theo phương pháp khuyến khích sinh viên trao đổi, thảo luận, thậm chí là “bắt bẻ” nhau với mục đích để sinh viên có được những cái nhìn cân bằng và nhận xét cởi mở với những luồng tư tưởng, ý kiến khác nhau.

Không chỉ dưới hình thức thầy giảng, trò tiếp thu, các giáo sư, giảng viên ở Anh thường ra các đề bài, câu hỏi để sinh viên tự tìm hiểu bằng nhiều cách, từ nhiều nguồn khác nhau, chẳng hạn như: thư viện, internet, khảo sát thực tế...

Tất cả giảng viên đều khuyến khích sinh viên suy nghĩ sáng tạo, không bắt chước và đi vào lối mòn hay học thuộc lòng.Với các đề bài luận, không có câu trả lời sai, quan trọng là khả năng lập luận và bảo vệ quan điểm của mình.

Trường đại học nơi tôi theo học tổ chức rất nhiều buổi hội thảo, hội chợ việc làm hằng năm nhằm tạo cơ hội cho sinh viên tìm hiểu về nghề nghiệp và hướng dẫn các kỹ năng tìm việc và trả lời phỏng vấn.

Tham gia các hoạt động này khiến tôi có được sự tự tin bước đầu khi nộp đơn xin thực tập cũng như làm việc sau khi ra trường tại Anh quốc.

Để có thể lĩnh hội kiến thức triệt để, sinh viên phải có ý chí, quyết tâm và cố gắng liên tục trong suốt quá trình ở nước ngoài. Chăm chỉ chưa đủ, du học sinh còn phải có kỹ năng để học tốt, không chỉ học từ sách vở, mà còn từ nhiều nguồn khác nhau mới hiệu quả. Học trong trường và cả ngoài xã hội.

Sinh viên Việt Nam có lợi thế hơn so với sinh viên bản xứ hay sinh viên các nước khác, bởi có căn bản tốt ở các môn tự nhiên, thêm vào đó là sự sáng dạ và tính chăm chỉ. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của sinh viên Việt Nam là về mặt ngôn ngữ.

Từ kinh nghiệm bản thân tôi thấy, trau dồi tiếng Anh là cực kỳ quan trọng. Cách hiệu quả nhất là phải tích cực giao tiếp, đọc sách báo, xem tivi bằng tiếng Anh.

Sau bảy năm trải nghiệm cuộc sống xa nhà, tôi quyết định trở về để bổ sung vào nguồn nhân lực tài chính còn thiếu và yếu của nước nhà.

Chính vì thiếu nhân lực nên các công ty rất trọng dụng những người đã có kinh nghiệm học tập và làm việc ở nước ngoài, thế nên tôi thường được giao những công việc tuy khó khăn nhưng rất thú vị.

Tôi nghĩ, mình còn trẻ nên vẫn phải học tập thêm kinh nghiệm làm việc ở Việt Nam để có thể đóng góp hiệu quả hơn nữa.

ĐINH THỊ THU TRANG - Quỹ Đầu tư Vina Capital