10 sản phẩm thay đổi thế giới
Công nghệ - Ngày đăng : 08:09, 12/05/2011
iPhone - chiếc điện thoại hình trái táo khuyết của Apple được đánh giá là một trong 10 sản phẩm đột phá, bên cạnh Email, Facebook hay Google.
1. iPhone
Blackberry đã đem lại sự thay đổi to lớn trong phương thức giao tiếp của giới kinh doanh. Nhưng iPhone còn có ảnh hưởng lớn hơn khi tiếp cận được thị trường đại chúng rộng lớn. iPhone không đơn thuần là một chiếc di động với công cụ email, mà còn là chiếc máy vi tính di động đầu tiên.
Kho ứng dụng của Apple đã đem lại những thay đổi vượt bậc trong thế giới video game, khiến cho ngành công nghiệp độc quyền GPS chịu không ít ảnh hưởng.
2. Amazon.com
Xuất phát từ một cửa hàng sách trực tuyến, Amazon đã phát triển mạnh mẽ, trở thành đối thủ đáng gờm của toàn bộ hệ thống bán lẻ tại Mỹ. Nhờ không mất chi phí thuê mặt bằng, công ty này có thể đưa ra mức giá thấp hơn mà vẫn thu về lãi lớn.
Thậm chí, hãng bán lẻ hàng đầu nước Mỹ Wal-Mart cũng nhận thấy sức lan tỏa của Amazon và tung ra hàng loạt những cuộc cạnh tranh giá cả từ đầu năm 2009, đặc biệt là vào các dịp nghỉ lễ.
3. Nintendo Wii
Trong khi Sony và Microsoft theo đuổi thế hệ giải trí truyền thống, Nitendo đã lựa chọn con đường mạo hiểm hơn, bỏ qua sức mạnh đồ họa mà tập trung vào việc thiết kế các trò chơi đơn giản bằng một thiết bị điều khiển.
Sự liều lĩnh này đã đem lại thành công rực rỡ. Wii không chỉ dẫn đầu về doanh số, mà sự phổ biến của nó đã buộc đối thủ cạnh tranh phải kết hợp điều khiển chuyển động vào máy chơi game truyền thống của họ.
4. Netflix
Netflix là công ty chuyên cung cấp dịch vụ xem DVD trực tuyến của Mỹ. Lúc đầu, Netflix hoạt động theo hình thức cho thuê băng đĩa DVD, Blue – Ray theo đường bưu điện, một bước cải tiến đáng kể so với Blockbuster – công ty kinh doanh chuỗi cửa hàng cho thuê đĩa DVD lớn nhất thế giới của Mỹ (lúc đó với hơn 3.000 cửa hàng).
Gần đây, nhờ có hệ thống băng thông rộng và sau khi đạt được thỏa thuận với nhiều đối tác lớn, Netflix đang cung cấp dịch vụ xem DVD trực tuyến có tên gọi là “Watch Instantly” (xem tức thì) cho khoảng 16 triệu thuê bao ở Mỹ và Canada. Giờ đây, người khổng lồ một thời Blockbuster đã phải giảm từ 4.000 của hàng của mình xuống còn 500.
Các studio của Hollywood thừa nhận rằng Netflix một lần nữa đã làm thay đổi cả thị trường giải trí tại gia với với mô hình kinh doanh video này và trở nên thận trọng hơn với sức lan tỏa vẫn rất mạnh mẽ của công ty này. Thành công của Netflix cũng khiến Apple và Amazon đầu tư mạnh tay hơn vào mô hình kinh doanh video này.
5. Email
35 năm trước, người ta cho rằng việc các công ty bưu chính của Mỹ sẽ phải xem xét cắt giảm đường liên lạc hoặc đóng cửa là điều không tưởng. Tuy nhiên, hiện nay rõ ràng hai hãng chuyển phát nhanh Federal Express và UPS đang phải chịu những tác động không nhỏ của Email.
Thư tay phải mất nhiều ngày để vận chuyển và đang dần bị bỏ rơi do nhu cầu liên lạc nhanh chóng, tức thời. Dĩ nhiên, khi Email phát triển, chúng ta phải chấp nhận sự tồn tại của những spam email, hay còn gọi là thư rác.
6. Twitter và Facebook
Không lâu trước đây, người ta luôn dùng điện thoại khi muốn chia sẻ với bạn bè tin tức hay tâm sự của mình.
Giờ đây, đời sống xã hội trên toàn thế giới đang xoay quay hai mạng xã hội là Twitter và Facebook. Facebook giờ đây trở thành một phương thức kết nối với bạn bè bị mất liên lạc từ lâu hay để duy trì liên lạc nhau. Còn Twitter lại trở thành phương thức hữu hiệu để mọi người biết bạn đang ở đâu và làm gì.
7. Google
Khởi đầu chỉ là công cụ tìm kiếm, giờ đây Google đã trở một động từ thông dụng để chỉ mọi hoạt động tìm kiếm trên mạng Internet.
Google cũng nhanh chóng mở rộng sang các lĩnh vực khác, trong đó có Email (cung cấp những kho lưu trữ trực tuyến), phần mềm, tin tức miễn phí và quảng cáo với chương trình AdWords siêu lợi nhuận.
8. YouTube
Sự ra đời của các website đầy đã thu hút được lượng lớn cư dân trên toàn cầu, nhưng không có website nào đạt hiệu quả hơn YouTube. Trong tháng 2, lượng người truy cập YouTube trung bình đạt 111 triệu người. Trung bình mỗi ngày một người dành khoảng 15-20 phút xem các video trên YouTube. Trang web này cũng đang tìm cách mở rộng hơn với kế hoạch tăng thêm 20 kênh với nội dung được biên tập chuyên nghiệp hơn.
9. Craigslist
Quảng cáo qua báo giấy từng mang lại nguồn doanh thu khổng lồ nhưng ngành công nghiệp này đang dần thu hẹp khi dịch vụ quảng cáo qua website ra đời, cho phép các cá nhân hay công ty có thể quảng cáo hay đăng tuyển miễn phí.
Craiglist là một mạng trực tuyến cung cấp miễn phí các loại hình quảng cáo trực tuyến. Trên Craigslist, bạn có thể mua hoặc bán bất kỳ vật dụng nào, từ lớn như nhà cửa, cho đến nhỏ như một mẩu tem. Bạn cũng có thể tìm thấy các dịch vụ cá nhân hữu dụng như thợ sửa ống nước, nhưng thậm chí trên đó bạn cũng có thể tìm thấy một ông chồng, hay một phụ nữ nào đó mới li dị chồng.
Phương châm hoạt động của Craigslist là đặt nhu cầu của người sử dụng lên trên sự tăng trưởng và lợi nhuận, và đó cũng là nguyên nhân cho sự thành công và sức sống bền lâu của công ty.
Craigslist vẫn là người tiên phong trong lĩnh vực của mình – là website xếp thứ 11 trong số các trang được truy cập nhiều nhất ở Mỹ, thậm chí còn phổ biến hơn cả Amazon.com và CNN.com, trở thành đối thủ nặng ký nhất của website rao vặt trực tuyến hàng đầu Ebay.
10. Southwest Airlines và JetBlue
Mặc dù sinh sau đẻ muộn trong thị trường hàng không Mỹ cạnh tranh khốc liệt nhất thế giới, hãng hàng không JetBlue vẫn phát triển trở thành hãng hàng không giá rẻ, có chất lượng phục vụ tốt nhất nước Mỹ hiện nay. Trong giai đoạn khủng hoảng sau vụ khủng bố 11/9, khi các đại gia như United Airlines, Delta Airlines, American Airlines… phải tuyên bố phá sản hay phải sa thải hàng ngàn nhân viên vì nợ nần thì ông chủ của hãng hàng không JetBlue, David Neeleman, đã đưa hãng này trở thành một trong những điển hình thành đạt trong ngành hàng không hiện đại Mỹ.
Thành công và sức lan tỏa mạnh mẽ của JetBlue là nhờ mạnh dạn áp dụng một số ý tưởng kinh doanh độc đáo như các đại lý đặt vé làm việc tại nhà, vé điện tử, ca-bin lắp đặt truyền hình vệ tinh và đặc biệt, chỉ có một hạng vé. Phương châm hoạt động của hãng hàng không này là đặt chất lượng phục vụ lên trên tất cả, thậm chí cả chủ tịch David Neeleman trực tiếp phục vụ ít nhất một chuyến mỗi ngày.
Hiện nay, JetBlue đang từng bước chinh phục những phương trời mới và đầy tiềm năng ở châu Âu, châu Á.