Gỡ khó cho DN về "vốn - chính sách - nhân lực"

Trong nước - Ngày đăng : 00:44, 20/07/2011

Chiều 19/7, ông Lê Thanh Hải - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, ông Lê Hoàng Quân - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP. HCM và nhiều lãnh đạo thành phố khác đã có buổi gặp gỡ với hơn 300 doanh nghiệp TPHCM.
Gỡ khó cho DN về

Chiều 19/7, ông Lê Thanh Hải - Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy, ông Lê Hoàng Quân - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP. HCM và nhiều lãnh đạo thành phố khác đã có buổi gặp gỡ với hơn 300 doanh nghiệp (DN), hội ngành nghề đại diện cho gần 181.000 DN và hơn 250.000 hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn TP.HCM.

Đại diện các DN đã trình bày những kiến nghị cụ thể với lãnh đạo nhằm tháo gỡ những khó khăn chính liên quan đến việc tiếp cận nguồn vốn, chính sách và nguồn nhân lực.

Ông Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM trình bày tình hình khó khăn chung của các doanh nghiệp. Theo ông Minh, những khó khăn lớn nhất hiện nay của doanh nghiệp xoay quanh 3 vấn đề lớn là vốn, chính sách và nguồn nhân lực, trong đó, vấn đề vốn vay là cấp thiết nhất.

Doanh nghiệp phát biểu tại hội trường

Hội Lương thực - Thực phẩm TP.HCM (LTTTP) cho biết hiện nay các doanh nghiệp thành viên đang phải tự xoay sở vay vốn từ nhiều nguồn khác nhau. Lãi suất vay vốn quá cao (22%) khiến doanh nghiệp rất khó tiếp cận nguồn vốn từ ngân hàng.

Hội LTTTP cũng đề nghị thành phố hỗ trợ vay vốn cho các mặt hàng thiết yếu hàng ngày, mở rộng hơn nữa các điểm bán hàng bình ổn tới vùng sâu vùng xa.

Mặt khác, hội đề nghị lãnh đạo thành phố trao quyền chủ động điều chỉnh giá bán cho doanh nghiệp, miễn là giá đưa ra thấp hơn từ 5%-10% so với giá thị trường theo đúng tiêu chí của chương trình bình ổn giá.

Hội Cơ khí – Điện TP.HCM kiến nghị thành phố hỗ trợ mặt bằng nhà xưởng, quy hoạch khu công nghiệp tập trung cho các doanh nghiệp cơ khí vừa và nhỏ.

Doanh nghiệp cơ khi vừa và nhỏ hiện nay rất khó vào các khu công nghiệp hiện nay, còn nếu tiếp tục sản xuất ở khu vực dân cư thì vi phạm nhiều qui định của chính phủ.

Hội cũng đề nghị thành phố tập trung thúc đẩy phát triển công nghiệp phụ trợ làm nền tảng cho các ngành công nghiệp khác và hỗ trợ dự án xử lý rác thải của Hiệp hội.

Hội Da giày, Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ, Hiệp hội Bất động sản, Hội Hóa Mỹ phẩm…cũng đưa ra nhiều kiến nghị về lộ trình giảm lãi suất, điều chỉnh tỉ lệ tăng trưởng tín dụng, điều chỉnh chính sách thuế, cải cách hành chính và hỗ trợ tích cực hơn nữa cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Tại buổi gặp gỡ, lãnh đạo UBND TP cũng đã tóm lược tình hình kinh tế của TP.HCM 6 tháng đầu năm 2011. Trong 6 tháng qua, với quyết tâm cao độ của lãnh đạo thành phố cùng nỗ lực của các ngành, các cấp và nhân dân, kinh tế thành phố đã đạt được những thành công bước đầu như kiểm soát được thi trường ngoại tệ, giảm chi ngân sách (trên 441 tỉ đồng), thu ngân sách tăng 6,5%, các chương trình bình ổn giá, tiết kiệm điện, không tăng giá nhà trọ được thực hiện hiệu quả và rộng khắp.  

Tuy nhiên, vẫn tồn tại những khó khăn nhất định như giá xăng dầu tăng cao, lĩnh vực thương mại và dịch vụ đạt mức tăng trưởng thấp, khu vực kinh tế nhà nước tăng trưởng rất chậm, các vụ tranh chấp lao động diễn ra nhiều hơn..

Chủ tịch Lê Hoàng Quân cám ơn sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp cho sự phát triển của TP.HCM trong thời gian qua và những kiến nghị thiết thực để lãnh đạo thành phố kịp thời có biện pháp giải quyết.

Ông cũng cam kết tháo gỡ những khó khăn và tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp hoạt động, cụ thể là giải quyết vấn đề vốn, xem xét lại chính sách thuế, giảm thuế, giãn thuế và cải cách thủ tục hành chính.

Những vấn đề nào trong khả năng giải quyết, UBND thành phố sẽ giải quyết ngay, những vấn đề khác sẽ tiếp tục kiến nghị lên các Bộ, Ngành và Trung ương.

Bí thư Lê Thanh Hải khẳng định, lãnh đạo thành phố nhận thức sâu sắc trách nhiệm của mình và cam kết hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp. Ông cũng nói thêm, năng lực quản trị của doanh nghiệp hiện nay còn nhiều hạn chế.

Trong giai đoạn khó khăn, doanh nghiệp, các đơn vị chức năng càng phải tập trung phát triển và bồi dưỡng nguồn nhân lực để 5 đến 7 năm tới có thể tạo ra sự chuyển đổi chất lượng nhân lực mạnh mẽ, góp phần vào sự phát triển của kinh tế TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung.

PHÚC AN