20% dân số Việt Nam có tài khoản ngân hàng

Tài chính - Ngân hàng - Ngày đăng : 00:58, 20/03/2012

Đến thời điểm hiện tại, ước tính có khoảng 20% dân số Việt Nam có tài khoản ở ngân hàng.
20% dân số Việt Nam có tài khoản ngân hàng

Đến thời điểm hiện tại, ước tính có khoảng 20% dân số Việt Nam có tài khoản ở ngân hàng. Thông tin này được ông Bùi Quang Tiên, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước, cho biết tại buổi họp báo chiều 19/3 về sự kiện hội thảo, triển lãm ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực ngân hàng (Banking Việt Nam 2012), diễn ra vào tháng 5 tới tại Hà Nội.

Họp báo công bố sự kiện hội thảo, triển lãm Banking Việt Nam 2012

Theo ông Tiên, đến thời điểm hiện tại, Việt Nam mới chỉ có khoảng 14% phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. 42 triệu thẻ đã được phát hành, trong đó 94% là thẻ nội địa, 6% là thẻ quốc tế, có 13.500 máy ATM và trên 50.000 ví điện tử đang được sử dụng ở Việt Nam.

Vụ trưởng Bùi Quang Tiên cũng cho biết, cuối tháng 12/2011, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2011-2015, nhằm đa dạng hóa dịch vụ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thanh toán điện tử và chú trọng phát triển thanh toán không dùng tiền mặt để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của nền kinh tế.

Theo đó, đề án đã chỉ rõ mục tiêu cần phải đạt được đến cuối năm 2015 là tỷ lệ tiền mặt trong tổng phương tiện thanh toán dưới 11%, đồng thời tăng mạnh số người dân được tiếp cận dịch vụ thanh toán, nâng tỷ lệ người dân có tài khoản ngân hàng lên 35-40%, phấn đấu đến năm 2015, toàn thị trường có khoảng 250.000 POS được lắp đặt với số lượng trên 200 triệu giao dịch/năm.

Vì thế, một trong những nội dung chính tại Banking 2012 lần này được đưa ra thảo luận là về thực trạng phát triển dịch vụ ngân hàng và triển khai thanh toán không dùng tiền mặt, cũng như lộ trình hiện đại hoá ngân hàng và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

Ngoài ra, Banking Vietnam 2012 còn tập trung vào các vấn đề trọng tâm của ngành ngân hàng như kế hoạch ngành ngân hàng đến năm 2015; xu hướng công nghệ ngân hàng mới; nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ ngân hàng; quản trị ngân hàng và quản lý rủi ro; các kênh dịch vụ; ứng dụng và giải pháp bảo mật xây dựng hoàn thiện các dịch vụ ngân hàng.